Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch: Gặp mặt nhà báo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí Nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 2023

Mộc Miên

21/06/2023 04:02

Theo dõi trên

Chiều ngày 20.06, tại Hội trường C6, trụ sở Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch – Số 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, lãnh đạo Bộ Văn hoá đã tổ chức gặp mặt nhà báo, phóng viên, biên tập viên của các cơ quan Thông tấn báo chí trung ương và của Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch Nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2023).

1-1687293436.jpg

Toàn cảnh buổi gặp mặt phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Với những tình cảm thân thương, trân trọng sự cống hiến của các nhà báo đối với sự phát triển chung của đất nước, cũng như của ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng chủ trì tổ chức buổi gặp mặt các nhà báo, phóng viên, biên tập viên các Cơ quan thông tấn báo chí trung ương và của Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch.

2-1687293462.jpg

Đến tham dự buổi gặp mặt có sự hiện diện của 60 nhà báo, PV, BTV các cơ quan thông tấn báo chí của trung ương và gần 70 nhà báo, phóng viên của các Báo thuộc Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch

Đến tham dự buổi gặp mặt có sự hiện diện của 60 nhà báo, PV, BTV các cơ quan thông tấn báo chí của trung ương và gần 70 nhà báo, phóng viên của các Báo thuộc Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch.

3-1687293480.jpg

Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng chủ trì

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch thay mặt Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch, cán bộ công chức ngành Văn hoá, chúc các nhà báo trong và ngoài Bộ Văn hoá nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam sức khỏe, thành công và tiếp tục cống hiến nhiều hơn trong sự nghiệp cách mạng, luôn đồng hành với ngành Văn hoá, Bộ Văn hoá.

4-1687293495.jpg

Lãnh đạo Bộ Văn hoá đã tổ chức gặp mặt phóng viên, biên tập viên của các cơ quan Thông tấn báo chí trung ương và của Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch Nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2023).

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch cho biết, “Chúng ta đang sống trong những ngày tháng 6 hết sức có ý nghĩa, cùng với nhiều sự kiện Chính trị quan trọng của quê hương, đất nước, trong đó chúng ta đang hướng đến Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2023). Với nhiều hoạt động hết sức thiết thực và có ý nghĩa và diễn ra rất sôi động từ các địa phương, các bộ ngành, cho đến khắp toàn quốc. Trong niềm vui, phấn khởi tự hào của ngày Báo chí cách mạng. Lãnh đạo Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch đã có chủ trương phân công tôi, trực tiếp được gặp các đồng chí lãnh đạo, Nhà báo, PV, BTV của các cơ quan báo chí và những người thường xuyên cộng tác, gắn bó với Bộ, phản ánh những chuyên mục chuyên sâu về lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch và các đồng chí làm báo của Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch”.

5-1687293514.jpg
 

“Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch đang chú trọng công tác truyền thông, tạo điều kiện tốt nhất để báo chí tác nghiệp, để phản ánh những góc của văn hoá chúng ta, lan toả những giá trị tốt đẹp, những nét tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam trong chặng đường củng cố nâng cao, chấn hưng phát triển theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư. Chúng tôi hết sức tự hào khi báo chí cách mạng Việt Nam a đã có bề dày về mặt truyền thống và độ dài về mặt thời gian để phát triển. Vì vậy, trong quá trình xây dựng và trưởng thành, báo chí của chúng ta đã phát triển hết sức nhân rộng, nhiều số liệu đã chứng minh về con số toà soạn, con số phóng viên, con số tờ báo, điều đó đã chứng minh cho sự phát triển vượt bậc của ngành báo chí. Thể loại báo chí của chúng ta cũng hết sức phong phú và đa dạng, là món ăn tinh thần không thể thiếu của độc giả, rộng ra của cả nhân dân. Báo chí đã làm tốt chức năng của mình, nhiệm vụ của mình. Để có được truyền thống đó, đó là sự miệt mài, sự lao động nghiêm túc, cần cù của các Nhà báo, phóng viên”. Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch nhấn mạnh.

6-1687293532.jpg

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch

Trong yêu cầu phát triển của báo chí, đang đặt ra cho chúng ta nhiều khó khăn và thách thức, nhận thức chung có thể có, nhưng hành động trong thực tiễn vẫn đang có những rào cản, vì vậy để phát triển báo chí theo hướng đa phương tiện, toà soạn hội tụ và những nội dung yêu cầu khác của tờ báo theo đúng tôn chỉ mục đích không phải dễ dàng để thực hiện trong một sớm, một chiều. Chúng ta lại đang gặp phải sự cạnh tranh rất lớn của các mạng xã hội và những vấn đề đang yêu cầu đặt ra. Vì vậy mà chúng tôi luôn luôn thấu hiểu. Chia sẻ với những khó khăn mà đội ngũ Nhà báo, Phóng viên của chúng ta, đang từng ngày miệt mài vượt qua để kiến tạo nhiều sản phẩm báo chí ngày càng có chất lượng. Chúng tôi bày tỏ sự ngưỡng mộ, trân trọng và cảm ơn những gì mà cơ quan báo chí đã đóng góp vào sự phát triển của đất nước, của ngành chúng tôi trong thời gian vừa qua.

7-1687293555.jpg
Các nhà báo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch cũng cho biết thêm, “từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã có những nỗ lực trong vấn đề tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII và các nghị quyết chuyên đề của Đảng, đặc biệt là Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Vì vậy mà, tại Hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban chấp hành trung ương đã có những sự ghi nhận đúng mức về sự trưởng thành của ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch, những dấu ấn về Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng được các cơ quan báo chí phản ánh.

8-1687293573.jpgUỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng chụp ảnh lưu niệm cùng các Nhà báo, PV, BTV nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Nhưng cũng trên tinh thần khiêm tốn, học hỏi không được say sưa ngủ quên trên vòng nguyệt quế  mà Tổng Bí thư nhiều lần nhắc nhở. Cùng với đó, chúng tôi cũng hết sức trân quý, ngoài việc phản ánh báo chí của Bộ, các báo chí của ngoài ngành. Những tờ báo lớn, những tờ báo gắn bó với bạn đọc mà như chúng ta biết, các thời lượng, các tin bài của các tờ báo này về lĩnh vực văn hóa, xã hội về lĩnh vực du lịch thường chiếm 60% trong tổng số tin bài của một tờ báo ra hàng ngày. Các đồng chí cũng đã quan tâm nhiều hơn đến lĩnh vực này, phát hiện ra được nhiều điểm nét, có những bài viết có tính dự báo, cần báo để giúp cho chúng tôi thấy rõ hơn những công việc của mình.

9-1687293605.jpg

Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng chụp ảnh lưu niệm cùng các Nhà báo, PV, BTV

Nhận thức đúng hơn và đồng thời chúng tôi cũng rất đánh giá cao những bài viết có tính chuyên sâu, phân tích, đặt đúng hướng ở đâu là vai trò của bộ với tư cách là quản lý nhà nước?, ở đâu là những hoạt động văn hóa đang diễn ra ở các cấp, các ngành và các tầng lớp mà trong đó, mỗi một cơ quan phải phân vai để tổ chức thực hiện. Không phải dồn tất cả những điều đó về một Bộ chủ quản chuyên ngành mà nhìn nó ở góc độ Bộ Văn hóa đang chuyển tư duy từ làm văn hóa sang quản lý nhà nước về văn hóa. Đó chính là những yếu tố để giúp cho chúng tôi đi lên trên con đường xây dựng vững tin hơn và luôn luôn cảm thấy mình luôn luôn có những người bạn đồng hành, đó là: tiếng nói của công luận và chính là phóng viên hôm nay đã góp phần.

Trong điều kiện xã hội phát triển nhanh với sự ra đời, được ứng dụng rộng rãi của các phương tiện truyền thông mới đã và đang tác động, làm thay đổi mạnh mẽ nhiều khía cạnh trong đời sống xã hội cũng như của từng gia đình, từng cá nhân, với phạm vi quản lý nhà nước đa ngành, đa lĩnh vực, ngành văn hóa, thể thao và du lịch phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, vẫn còn một số vấn đề trong công tác quản lý nhà nước, cần xem xét, điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tiễn. Vì vậy, vai trò của các nhà báo cũng là cầu nối thông tin giữa Chính phủ, các Ban, Bộ, Ngành và người dân, giữa Trung ương với địa phương, giữa trong nước và quốc tế. Ngành văn hóa, thể thao và du lịch luôn trân trọng và sẵn sàng đón nhận những đóng góp, chia sẻ của các anh chị em nhà báo, phóng viên, biên tập viên và cộng tác viên báo chí, truyền hình với mục tiêu "xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước". Nghề báo luôn gắn liền với vinh quang và không ít khó khăn, nhọc nhằn. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: "Cán bộ báo chí là chiến sĩ cách mạng, Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ. Để làm tròn nhiệm vụ vẻ vang của mình, cán bộ báo chí cần tu dưỡng đạo đức cách mạng".

Chúng tôi cũng giao cho người phát ngôn báo chí của Bộ, giao nhiệm vụ cho các cục trưởng, vụ trưởng, phải kịp thời chủ động, trao đổi thông tin về các cơ quan báo chí không được né tránh. Để làm sao thông tin từ chúng ta là thông tin dẫn nguồn thông tin chính thống, để có một cách nhìn khách quan.

10-1687293627.jpg

Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng chụp ảnh lưu niệm cùng các Nhà báo, PV, BTV nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

“Cuộc gặp này không đầy đủ, được hết tất cả các anh chị phóng viên. Nhưng với 60  phóng viên của các tờ báo lớn đã có mặt ở đây đã cho thấy sự trân quý nền văn hóa. Và hiểu biết về ngành, cùng một mục tiêu duy nhất đó là góp những tiếng nói mang tính xây dựng để văn hóa Việt Nam tiếp tục lan tỏa những giá trị tốt đẹp của nó để sức mạnh nền văn hóa trở thành một động lực cho sự phát triển như tinh thần nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra. Văn hóa không chỉ là động lực mà còn là nguồn lực quan trọng để kiến tạo, phát triển. Tổng Bí thư khẳng định là sức mạnh vô song để dân tộc Việt Nam viết tiếp những trang sử mới trong quá trình xây dựng đất nước ta.

Bộ trưởng Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng tin tưởng rằng với tinh thần và trách nhiệm của người làm báo, các nhà báo, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên các cơ quan thông tấn, báo chí sẽ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ cao cả, vẻ vang của mình và luôn hỗ trợ, đồng hành cùng ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Bộ trưởng Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cũng gửi lời chúc các phóng viên, nhà báo luôn giữ vững ngòi bút của mình để trở thành những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận văn hóa tư tưởng.