Chuyện của hoa

Nguyễn Trùng Khánh

10/10/2022 10:01

Theo dõi trên

Ngày xưa… ở một làng có một bà mẹ. Bà mẹ sinh được mười người con trai. Làng của mẹ bị giặc chiếm đóng. Người cha của mười anh con trai bị giặc giết ngay từ ngày đầu tiên, khi chúng tiến vào làng. Mười người con trai của bà vào đội quân chống giặc. 

chuyen-cua-hoa-1665370776.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp

 

Người con trai cả là chủ tướng của đội quân. Đội quân này đã làm cho bọn giặc thất điên bát đảo. Đã nhiều lần giặc mở những trận càn quét mà không sao tiêu diệt được.
Tên tướng giặc sai quân bắt bà mẹ đến, hắn bảo: Này mụ già, mụ hãy khuyên các con mụ trở về đầu hàng. Ta sẽ cho con mụ làm tướng. Bằng không, ta sẽ giết mụ.
Bà mẹ nhìn thẳng vào mắt tên tướng giặc, nói lớn:
Hỡi quân độc ác! Hẳn nhà ngươi cũng có một bà mẹ. Mẹ ngươi chắc không bao giờ dạy các ngươi phản bội. Ta không dạy các con ta đi cướp giật và phản bội quê hương!
Bọn giặc trói mẹ vào cọc, trên một gò đất, rồi cho quân mai phục hòng bắt được những người con của mẹ đến cứu. Chúng bảo bà mẹ hãy đứng đấy mà gọi con đầu hàng.... 
Tiếng người mẹ:
Hỡi các con của mẹ!  các con không được vì ta mà đầu hàng, hãy chiến đấu giành lại quê hương. Hãy đánh đuổi bọn xâm lăng, gữi bình yên cho làng quê, xã tắc.
Mệnh lệnh của người mẹ là mệnh lệnh trái tim, mệnh lệnh của tình yêu vĩ đại. Mệnh lệnh đó lan khắp cả vùng. Bọn giặc run sợ. Những người con của mẹ thì thêm sức mạnh.
 Giặc bịt miệng bà mẹ. Chúng đổ nhựa thông và nhựa trám lên đầu bà, chất củi và châm lửa đốt. Ngọn lửa cháy sáng cả một vùng…
Khi bọn giặc đi rồi, dân làng lên gò cao, chỗ bà mẹ bị hành hình, người ta thấy trái tim của bà vẫn nguyên vẹn và nóng bỏng. Dân làng chôn mẹ ngay trên đó. Đêm đêm, từ ngôi mộ, vẫn phát sáng như đốm lửa vĩnh hằng.
Giặc tan, mùa xuân đến. Từ ngôi mộ mọc lên một khóm cây. Cây ra hoa. Bông hoa đỏ chót hình ngọn lửa, cũng từ ngày ấy có một loại hoa mang tên Mẫu Đơn. Cây hoa tượng trưng cho trái tim người mẹ rực lửa, kiên cường, và son sắt yêu thương...
Vì vậy hoa mẫu đơn thường được hái, dâng lên đĩa cúng mẹ và thờ tiên tổ. Cây mẫu đơn thường được trồng cạnh mộ mẹ, để che mát và để mẹ như đang hiện diện ở nơi này...
Trước đền các Vua Trần, người ta cũng trồng một bồn hoa mẫu đơn. Hẳn những người mẹ các Vua cũng an lòng vì con cháu ngàn đời vẫn theo gương mẹ mà gìn giữ giang san nước Việt.

Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Chuyện của hoa" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn