Chuyện về xe UAZ...

CCB Phan Xuân Hải

21/09/2021 16:36

Theo dõi trên

UAZ là hãng xe ô tô của Liên Xô/Nga được thành lập vào tháng 7/1941 với nhiều sản phẩm nổi tiếng trong dòng xe tải nhỏ và xe địa hình.

241468451-1565305863861357-4737413441458270761-n-1632130034.jpg
Chiếc Xe U oát của nhóm (tác giả là người gầy tóc đen) một lần nghỉ lại trong rừng để nấu cơm ăn, trên xe chở theo gạo, rau, bí và thịt lợn, dò chả cho chuyến đi khảo sát một tuần trong rừng

Do mối liên hệ mật thiết với Liên Xô trong những năm tháng chiến tranh, Việt Nam đã được viện trợ một lượng lớn xe UAZ với đủ các chủng loại để sử dụng chủ yếu cho các hoạt động quân sự và khi chiến tranh kết thúc 1975 nó được trang bị cho dân sự, chủ yếu là cấp tỉnh, huyện và các đơn vị sự nghiệp hành chính của các Bộ, Ngành ở TW. Ở VN nhiều loại xe UAZ phổ biến như UAZ 69 những năm 50-54, UAZ 450 những năm 60-70, UAZ 469 của những năm 70-80... Và cũng có loại UAZ đít tròn, UAZ đít vuông được phủ bạt màu xanh. Ngoài UAZ Liên Xô thì ở VN dạo đó còn có UAZ Bắc Kinh, UAZ Rumani (Sản xuất theo thiết kế của LX). Đến những năm 1980-2000 xe UAZ vẫn còn hoạt động ở các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên cho đến hiện nay thì giới chơi ô tô đã độ thành xe nhà binh như xe ZEP của quân đội Mỹ.

Những năm 90 thì cơ quan tôi có mấy xe UAZ mà dân ta gọi là “U Oát” để cho cán bộ đi công tác các tỉnh miền núi và cũng có rất nhiều chuyện dỡ khóc dỡ cười với những chiếc xe cũ kỹ này. Bởi thời đó nói đến các dạng xe UAZ người nói tại sao gọi thế, bởi Xe Liên Xô là phải liên kết lại xô đẩy máy nó mới nổ, xe Rumani vừa đi vừa run, xe Bắc Kinh chưa chạy đã... thất kinh. Tôi có nhiều kỷ niệm đáng nhớ về loại xe mà dân ta thường gọi cái tên bình dân là xe Uoát ấy. Một lần chúng tôi đến làm việc tại một huyện vùng sâu vùng xa, làm cả ngày buổi chiều huyện chiêu đãi, ăn xong chúng tôi lên xe, cậu lái xe nổ máy và tôi bảo xuống bắt tay chủ tịch huyện và chào tạm biệt lên xe thì tự nhiên máy tịt, cậu lái xe loay hoay mãi mới nổ và lại xuống bắt tay, lên xe nó lại tịt,ông Chủ tịch huyện bảo ta bắt tay tạm biệt trước đi, các anh lên xe ngồi, chúng tôi đẩy cho. Thế là xe nổ máy, vào số rồi chúng tôi vẫy tay chào thế là dong thẳng một mạch luôn.

Chuyện thứ hai là lần đó vào Tây Nguyên làm dự án xây dựng vùng KTM để đón dân các tỉnh phía Bắc vào khai hoang lập làng mới theo chủ trương của Cục ĐCĐC & KTM của Bộ TBXH theo thỏa thuận giửa tỉnh đầu đi và tỉnh nhận dân. Từ Hà Nội bay vào Pleycu chúng tôi thuê xe để đi dã ngoại, dạo đó chưa có xe cá nhân cho thuê nên chúng tôi phải nhờ Sở NN giúp và họ bố trí cho cái xe U oát cũ, chắc lâu ngày không chạy. Trên đường đi nó cứ rung bần bật, bảo đảm chưa cần còi người ta cũng đã biết mà tránh. Cậu lái xe nói vốn là lái xe cho kiểm lâm nên thông thuộc đường và rất có kinh nghiệm đi đường rừng mà cái xe này cũng của Kiểm Lâm có xe mới họ trả về cho Sở. Cậu ấy bảo cái xe này cái cần tốt thì lại tệ, cái không cần như cái còi lại... kêu rất to. Xe bắt đầu vào đoạn rừng, đường rất khó đi, đến gặp một cái suối nhỏ, cậu ta dừng xe lai, xuống lội thăm dò và lên mở cabo xe rồi lấy từ trong túi bốn cái... Bao cao su tháo ra, tôi hỏi lấy bao Ok làm gì vậy ta? Rồi anh biết ngay thôi, nói rồi cậu ta chụp vào bốn cái đầu Buzi trần truồng vì mất cái mũ đậy chống nước, được buộc sợi dây điện dẫn điện từ motơ máy điện rồi lấy dây chun quấn chặt, nổ máy cho xe lội qua suối mặc cho nước ngập hết phần đầu máy xe.

Còn chuyên thư ba tôi kể tiếp là một lần tôi ngồi xe U oat của cậu chủ thầu xây dựng nhà cho các làng TĐC đi kiểm tra thực địa, vì lúc đó tôi làm giám sát tác giả (GSTK) nên phải bám sát công trường xem bên B có làm như bản vẻ thiết kế hay không và sẽ bổ sung thiết kế nếu có phát sinh. Khoảng 5 giờ chiều trên đường về KS Yaly, xe đang bon bon chạy trên đoạn đường rải nhựa phẳng lỳ, đoạn đường do BQL DA thủy điện Yaly đầu từ đường 14 vào nhà máy, đang thấy đời vi vu thì tôi thốt lên... Tay nào làm rơi cái bánh xe kìa, chạy xe thế à... Thì rầm, xe tôi chúi xuống đường, nó cày đường nhựa như cày ruộng. Hóa ra cái bánh xe trược đã rơi ra và nó chạy trước cả cái xe đang chạy. Vụ đó may tôi ngồi ghế sau nên hai chân va vào gầm ghế trước phải khâu 3 mũi, chủ thầu ngồi ghế trước đập đầu vào kính làm vở kính phải khâu 5 mũi, duy cậu lái xe do cầm vô lăng nên bị va nhẹ...

 

Theo Trái tim Người lính

Bạn đang đọc bài viết "Chuyện về xe UAZ..." tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn