Côn Đảo

Phạm Nghị

29/03/2022 09:59

Theo dõi trên

Gần tết năm Tân Sửu. Con gái gọi điện về: ra tết mẹ ra Côn Đảo với con. Tôi vì áp lực việc nhà và cũng muốn giải trí mấy hôm nên tôi đồng ý.

chi-sau-1648522703.jpg

Ảnh do tác giả cung cấp.

 

 Gần cuối tháng hai (âm). Tiết trời mùa xuân dễ chịu. Tôi ra Hà Nội để cùng ra Côn Đảo với con. Tôi vui lắm vì được đi du lịch mấy hôm. Hơn nữa lại đi thăm thú nơi mà mình cứ nghe nói chứ chưa đặt chân tới.

 Gần 15h chiều. Chuyến máy bay hạ cánh, phong cảnh ở đây thật hoang sơ, khí hậu dễ chịu. Sau khi nhận phòng nghỉ, chúng tôi đi thăm Bảo tàng, nhà tù Côn Đảo và một vài nơi khác. Khoảng 17h về khách sạn, cơm nước xong chuẩn bị đi lễ bà Sáu.

 Mọi nghi lễ con gái đã đặt trước tại nhà người quen. Hoa trắng cháu mang từ Hà Nội.

 19h ra đến Nghĩa trang Hàng Dương và mộ chị Sáu. Người đã đông như nêm xay. Tôi lựa chỗ đặt lễ trên tượng đài Nghĩa trang Hàng Dương. Hai mẹ con khấn vái trước hương hồn các liệt sỹ. Gió lồng lộng thổi với những âm thanh đủ các sắc mầu của mọi người .

 Đặt lễ tiếp ở mộ chị Sáu. Chao ôi: bạt ngàn hoa trắng. Tuy đông người đến lễ nhưng ban quản trang rất chu đáo. Mỗi người chỉ đứng trước mộ Chị thời gian ngắn. Nhường chỗ cho người khác. Ban quản trang lần lượt xếp những lẵng hoa đã lễ xong vào một chỗ. Chất thành vòng hoa lớn bên cạnh chị. Xong việc mẹ con đi thắp hương cho các phần mộ xung quanh. Gần 22h đêm mới về đến khách sạn. Con tôi bảo: con thấy khoan khoái vô cùng mẹ ạ.

 Sáng sau mẹ con tôi về thành phố Hồ Chí Minh, xuống Vũng Tàu. Trong chuyến đi này, tôi gặp được nhiều bạn mà từ lúc ra trường mỗi người một hướng. Thật là toại nguyện. Lúc chờ chuyến bay về Hà Nội con tôi kể cho tôi nghe ý nguyện của con muốn ra Côn Đảo.

 Công việc của con cũng rất thuận lợi. Cháu học Tài chính ở một trường ĐH có tiếng tại Hà Nội. Ra trường thi tuyển vào Ngân hàng. Công việc ổn định với đồng lương cũng tạm đủ chi tiêu. Cháu làm việc có kỉ luật, gia đình ổn định, con cái nếp tẻ đủ cả. Chị  trưởng phòng mới chuyển đi. Hồ sơ bổ nhiệm thay chị ấy có mặt trên bàn Hội đồng quản trị mấy tháng nay, nhưng hết lí do này đến lí do khác mà chưa kí.

 Một đêm cháu ngủ mơ có một người con gái trẻ bảo: Con ra Côn Đảo một chuyến. Tỉnh giấc cháu suy nghĩ mông lung và nhã ý mời mẹ đi cùng con.

Rồi! điều kì diệu đã đến. Khoảng tháng sau phấn khởi báo tin: mẹ ơi con đã toại nguyện.

 Chuyện tâm linh, tôi là người theo sát con lúc còn bé, và giờ cùng con vượt qua biển cả đến nơi người nữ anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu hy sinh. Thật là vi diệu. Những lời truyền miệng của các anh chị em đã từng ra Côn Đảo viếng thăm và cầu nguyện giờ tôi thấy thật linh thiêng và huyền thoại

 Tri ân các anh chị.

 

Chuyện Làng Quê

Bạn đang đọc bài viết "Côn Đảo" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn