Đại đội trưởng của tôi

CCB Đặc công Tống Phước Trị/Thành Đô (tổng hợp)

06/04/2023 09:46

Theo dõi trên

Anh là Đại đội trưởng đầu tiên của tôi khi vào chiến trường Quảng Trị. Những Huân chương chiến công, những danh hiệu dũng sĩ trên ngực áo anh là những chiến công có thật chứ không phải đeo "làm nền" cho oai như nhiều CCB hiện nay.

 

Bây giờ anh là một công dân bình thường, không chức sắc, nhưng trong tôi, anh mãi là thần tượng.

Gương mặt, nụ cừời không ẩn chứa điều gì khuất tất. Tất cả cứ ngời ngời chân thật.

Ảnh này tôi chụp trộm anh tại lễ khánh thành bia tưởng niệm các liệt sỹ K10 Đặc công Quảng Trị hy sinh trong trận tấn công cứ điểm Tân Điền, Mỹ gọi là căn cứ Nancy.

b1vh1q-1680748964.jpg
 

b2vh2a-1680749077.jpg

Hai ảnh trên do tác giả cung cấp.

 

Anh kể trận ấy anh suýt chết cháy dưới hầm chứa xăng. Nancy là căn cứ lớn của Mỹ hồi đó. Trận đánh bị lộ ngay trong hàng rào, bọn địch sử dụng pháo 105mm chúc nòng trực xạ đạn đinh vào quân ta đang kẹt giữa hàng rào kẽm gai lưỡi búa. Trước tình thế đó quân ta từ mật tập chuyển sang cường tập . "Tao đang xông vào trong trung tâm căn cứ để đánh hắt ra thì hỏa châu nó vụt lên sáng lóa mắt. Bất ngờ tao rơi xuống một hố sâu quá đầu, với tay không tới mép hố. Tao chợt nhận ra đó là một hầm khá rộng chứa hàng trăm phuy xăng, loại 200 lít, xếp nghiêng chếch 75 độ, nghĩa là tất cả đều có xăng (các thùng phuy không xăng mới xếp phẳng). Không thể trèo lên khỏi hầm chứa các phuy xăng, tao nghĩ đến tình huống chỉ cần có một viên đạn vạch đường lạc vào hay anh lính ta lớ ngớ tương xuống quả thủ pháo thì cả hầm xăng thành biển lửa, tao thành tro than. Tao chạy quanh hầm chứa các phuy xăng tìm được một phuy không, vác nó chồng so le lên phuy có rồi leo lên. Vừa lên được khỏi hố thì cũng là lúc hầm xăng bị lính ta ném một quả thủ pháo cầu vòng bùng cháy dữ dội... " (Trong tác chiến Đặc công , khi đánh địch trong căn cứ phải tuân thủ nguyên tắc : không ném thủ pháo cầu vồng mà phải "nhét " thủ pháo vào trong lô cốt, nhà bạt , nhà ngủ . Diệt sinh lực trước, phá kho tàng, phương tiện chiến tranh sau, kho bom đạn xăng dầu phá sau cùng)

Các CCB K10 nhất là cán bộ, chiến sỹ Đại đội 11 chắc sẽ nhận ra anh. Anh là Trung úy Trần Cỏn, khi ra quân là Phó Tiểu đoàn trưởng K10.

Ngày 19/3/1975, Địch rút chạy khỏi Quảng Trị,vào cố thủ ở Nam sông Mỹ Chánh. Chiều hôm đó tự tay mình "loại anh ra khỏi vòng chiến đấu". Chuyện này vài hôm nữa mình sẽ kể ...

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Đại đội trưởng của tôi" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn