Đức Hòa - Long An:    Chính quyền có làm ngơ cho người dân xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp đang tranh chấp?

Nguyễn Tuấn

04/09/2022 11:13

Theo dõi trên

     Theo nội dung đơn tường trình của bà Nguyễn Thị Lệ Thủy, sinh năm 1964. Hộ khẩu thường trú: ấp Nhơn Hòa 2, xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, cha mẹ bà là ông Nguyễn Văn Huyện (sinh năm 1927, mất năm 2017) và bà Nguyễn Thị Chặc (sinh năm 1927, mất năm 2012) trước kia đã phân chia tài sản (ruộng, đất) cho 06 người con, đồng thời giữ lại một phần tài sản riêng cho hai ông bà gồm một căn nhà cấp 4 và phần đất tổng diện tích 10.030m2 tọa lạc trên địa bàn ấp Nhơn Hòa 2, xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Sau khi ông Huyện, bà Chặc qua đời, ông Nguyễn Văn Chính sinh năm 1956 hiện sống tại ấp Bình Thủy, xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã chiếm giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông Nguyễn Văn Huyện và sử dụng phần tài sản này như là của riêng mình, bất chấp chưa có sự không đồng tình của vài thành viên còn lại trong gia đình!

img-20220904-105749-1662264095.jpg
 

 QĐ xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Văn Chính

      Tháng 3/2022, ông Nguyễn Văn Chính đã ngang nhiên tự ý xây dựng căn nhà biệt thự kiên cố có diện tích 264m2 và các công trình phụ trên thửa đất số 523 tờ bản đồ số 11 thuộc loại đất BHK là loại đất chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất ở.

       Bà Thủy và 02 thành viên còn lại trong gia đình đều phản đối và có đơn tố cáo việc chiếm giữ tài sản chưa được mở thừa kế và hành vi xây nhà không phép trên đất đang tranh chấp của ông Nguyễn Văn Chính.

      UBND xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa từ tháng 3 cho đến tháng 8/2022 đã 10 lần tiến hành lập biên bản đình chỉ, đồng thời yêu cầu ông Chính ngừng việc xây nhà trên phần đất trồng cây nông nghiệp đang tranh chấp. Tuy nhiên ông Chính vẫn ngang nhiên tiếp tục việc xây dựng như một sự thách thức với lý do "xây nhà để thờ cúng ông bà, cha mẹ".

 

img-20220904-105753-1662264094.jpg
 

 Căn nhà xây dựng không phép trên đất đang tranh chấp vẫn tiếp tục được thi công

   Trước hành vi sai trái, bất chấp pháp luật của ông Chính, bà Thủy tiếp tục nhiều lần đến UBND xã Đức Hòa Thượng gửi đơn yêu cầu chính quyền sở tại buộc ông Chính phải ngừng việc xây nhà bất hợp pháp. Ngày 22/8/2022, ông Đoàn Bình Trị, cán bộ địa chính và ông Trần Quốc Thư, Phó chủ tịch UBND xã Đức Hòa Thượng đã thẳng thừng từ chối, không tiếp nhận đơn mà không cho biết lý do vì sao? Đồng thời còn có hành vi to tiếng với bà Thủy. Và cho đến hôm nay, UBND xã vẫn không có giải pháp nào để ngăn chặn, giải quyết vụ việc một cách triệt để và gần như để mặc cho căn nhà ông Chính tiếp tục hoàn thiện một cách công khai như là sự thách thức dư luận.

        Ngày 29/8/2022, UBND huyện Đức Hòa có quyết định xử phạt hình hành chính số 9254/QĐ-XPHC đối với ông Nguyễn Văn Chính vì đã san lấp và xây nhà ở trên đất chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Số tiền là 6.745.633 đồng, quyết định này còn buộc ông Chính phải khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên, tại thời điểm chiều ngày 31/8/2022, căn nhà 264m2 nói trên vẫn được ông Chính tiếp tục đôn đốc việc thi công một cách nhộn nhịp công khai.

Sáng ngày 31/8/2022, qua trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Ngọc Kim - Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Thượng nói: “Tháng 6/2022 tôi về nhận nhiệm vụ thì căn nhà của ông Chính đã xây dựng xong phần thô và đang đi vào giai đoạn hoàn thiện. Tôi tiếp tục chỉ đạo đình chỉ việc thi công nhưng ông Chính vẫn cố ý hoàn thiện căn nhà bất chấp các biên bản xử phạt. UBND xã đã tạo điều kiện cho ông Chính được xây lại căn nhà để thờ cúng ông bà trên nền đất cũ, điều đó là để thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, đền đáp công ơn sinh thành của ông bà tiên tổ, nhưng ông lại cố tình xây dựng sai vị trí trên phần đất nông nghiệp. Bên cạnh đó, UBND xã cũng đã tổ chức cuộc họp hòa giải giữa các thành viên trong gia đình ông Chính nhưng không thành, đồng thời cũng đã hướng dẫn ông Chính nhanh chóng thực hiện việc mở thừa kế giấy chứng nhận theo quy định nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được do việc phân chia thừa kế giữa các bên chưa thống nhất nên khu đất nêu trên vẫn còn tranh chấp”, bà Kim cho biết.

img-20220904-102638-1662264095.jpg
 

Chủ tịch Lê Thị Ngọc Kim trả lời phỏng vấn với phóng viên

Thiết nghĩ, việc ông Chính xây dựng một căn biệt thự lớn đến 264m2 giữa thanh thiên bạch nhật như thế mà không bị đình chỉ tháo dở là điều khó hiểu? Nếu như chính quyền địa phương đã có hơn 10 lần lập biên bản đình chỉ mà ông Chính vẫn tiếp tục xây dựng mà UBND xã không có giải pháp nào ngăn chặn? Và trong các biên bản đình chỉ đều có chữ ký của ông Trị và ông Thư nhưng hình như 2 ông này chỉ ký biên bản chứ không có sự quản lý, giám sát, ngăn chặn nào cả. Như vậy phải chăng cán bộ xã chỉ lập biên bản cho có lệ rồi làm ngơ mặc cho người dân thao túng? Nếu như UBND xã có giải pháp cứng rắn đình chỉ và ngăn chặn ngay từ khi đào móng thì liệu căn biệt thự của ông Chính có mọc lên như ngày hôm nay? Nói gì đi nữa thì căn nhà đến nay đã hoàn thành, còn tại sao căn nhà được dựng lên với nhiều rào cản về pháp lý như thế là câu hỏi vẫn chưa có lời đáp.

Chúng tôi sẽ tiếp tục ghi nhận và đưa tin trong những kỳ tới