Freelancer: Những đánh đổi xứng đáng

Linh Hương

19/12/2023 22:31

Theo dõi trên

Người làm việc tự do (freelancer) được ví như một “nhà thầu độc lập” tự kết nối và tìm điểm chung với hệ sinh thái doanh nghiệp. Trong và sau đại dịch Covid-19, xu hướng làm việc này được nhiều bạn trẻ thích thú trải nghiệm.

1-1702997272.jpg
 

10 giờ sáng, Trần Diệu My ngồi vào bàn cùng tách cà phê nóng, bắt đầu một ngày làm việc ngay tại nhà của mình. Đó là thói quen từ suốt hơn 1 năm qua, khi cô gái trẻ xuất thân là một nhân viên sáng tạo nội dung này lựa chọn theo đuổi công việc freelancer.

Khi công việc trở thành niềm vui

Diệu My chỉ là một trong rất nhiều những bạn trẻ lựa chọn theo đuổi công việc freelancer (làm việc tự do). Xu hướng làm việc này đã nhen nhóm từ lâu trong thị trường lao động, nhưng chỉ thực sự phát triển mạnh mẽ khi đại dịch Covid-19 bùng phát và tác động sâu sắc đến đời sống. Làm việc từ xa càng ngày càng trở nên phổ biến với người lao động, đặc biệt là giới trẻ, một bộ phận ưa xê dịch và thích trải nghiệm.

“Một ngày của mình diễn ra khá thoải mái. Việc là freelance đối với mình sẽ có cái lợi là được chủ động trong việc quản lý thời gian, giờ nào mình làm, giờ nào mình chơi, mình làm những công việc khác của cuộc sống để cho mình được cân bằng hơn. Nó khiến cho mình tập được thói quen là mỗi khoảng thời gian mình dành ra đều là khoảng thời gian chất lượng.” - Diệu My chia sẻ.

2-1702997358.jpg
 

Diệu My hiện đang xây dựng kênh truyền thông theo yêu cầu của khách hàng trên đa dạng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok,... Ngoài ra, cô cũng học và tìm hiểu thêm về lĩnh vực marketing. Nhịp sống và làm việc này đem lại cho Diệu My niềm vui và sự hài lòng. Cô dành thời gian tìm hiểu thêm nhiều lĩnh vực, quây quần cùng người thân và bạn bè, tự do làm thứ mình yêu thích mà không bị ai quản lý. Theo Diệu My, đây là niềm vui cô nhận được khi theo đuổi công việc freelacer.

Tuy nhiên, Diệu My không cho rằng tự do nghĩa là được phép buông thả, lười biếng và vô trách nhiệm. Càng tự do thì càng phải có cho mình những quy tắc và kỷ luật riêng, cũng như có ý thức tự giác và nghiêm túc trong công việc. “Mình làm văn phòng 8 tiếng 1 ngày thì khi mình đóng máy vào là mình hết việc. Nhưng khi làm freelance thì mình có 3, 4 job một lúc, nên có timeline và giải quyết từng đầu việc thì sẽ làm việc hiệu quả và chủ động nắm bắt hơn” - Diệu My chia sẻ.

Những áp lực không hoàn toàn biến mất

“Hình ảnh bay nhảy của freelance trên MXH là họ kiểu vừa làm vừa chơi. Nhưng mình nghĩ stress khi làm freelance bắt nguồn từ việc lúc nào cũng phải suy nghĩ về việc mình phải hoàn thành này việc kia như thế nào” - Diệu My cho biết.

3-1702997437.jpg
 

Áp lực đầu tiên chính là khối lượng công việc. Theo Diệu My, khi làm freelancer “mình phải tự lo cho mình”. Nên ngoài công việc chuyên môn là sáng tạo nội dung, cô cũng phải tự đảm nhận những công việc khác như gặp gỡ khách hàng và thương thảo. “Khi làm freelance thì mình có 3, 4 job một lúc. Đầu óc của mình sẽ luôn phải bật tắt từ job này sang job khác, đặc biệt là trong việc sáng tạo. Đó cũng là một lý do khiến mình bị stress” - Diệu My cho hay.

Áp lực thứ hai đến từ vấn đề tài chính. Không có lương cứng hàng tháng như nhân viên văn phòng, các freelancer phải học cách quản lý tài chính, cân đối thu chi của bản thân cho phù hợp.

“Về mức thu nhập thì đúng là nó sẽ có sự chông chênh, không có sự ổn định. Nó sẽ khiến cho mình có bài học khá tốt là mình nên có đa dạng nguồn thu để có thể chủ động trong cuộc sống của mình và để cho mình biết linh hoạt trong vấn đề chi tiêu của mình” - Diệu My cho hay.

Diệu My chia sẻ thêm việc phân chia giữa công việc và cuộc sống cá nhân khi theo đuổi nghề freelancer rất quan trọng. Cô cho rằng học cách tách biệt giữa cuộc sống cá nhân và công việc là một giải pháp hữu hiệu để tránh tình trạng stress và cạn kiệt năng lượng. Dành thời gian cho người thân, bạn bè, hòa mình với thiên nhiên hay nấu ăn là hoạt động Diệu My thường làm để giải tỏa áp lực cho bản thân.

Đối với Diệu My, mọi công việc đều có ưu điểm và mặt trái. Sự nỗ lực tự thân là điều kiện tiên quyết góp phần giúp người lao động trụ vững ở bất kỳ môi trường làm việc nào.

Không chỉ Diệu My, nhiêu freelancer trẻ khác đang cảm thấy thoải mái và hài lòng nhưng vẫn ít nhiều băn khoăn cho tương lai về sau. Với họ, cuộc đánh đổi với freelance có thể sẽ tiếp diễn hoặc dừng lại. Nhưng rõ ràng, đây là một cuộc chơi công bằng: Đã lựa chọn đồng nghĩa với việc phải chấp nhận và vượt qua.

Bạn đang đọc bài viết "Freelancer: Những đánh đổi xứng đáng" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn