Hưng Yên: Giới trẻ quan tâm tới du lịch văn hoá tâm linh phản ánh điều gì?

Bình An

18/02/2024 08:56

Theo dõi trên

Trong không khí xuân ngập tràn, từ lâu người Việt đã coi việc đi lễ đầu năm là một phần quan trọng của nền văn hóa truyền thống. Nhiều năm trở lại đây, thay vì hành hương, phần lớn người dân Hưng Yên, nhất là các bạn trẻ lựa chọn ghé thăm các điểm du lịch văn hoá tâm linh. Điều này cho thấy sự quan tâm của giới trẻ, đối với bản sắc văn hóa và tâm linh, chứ không hề thờ ơ như nhiều người lo ngại.

1-1708190302.jpg
Đi lễ đầu năm, mong muốn tìm hiểu về văn hoá lịch sử địa phương - Hoạt động này dần trở thành xu thế tích cực của giới trẻ Hưng Yên (Ảnh st).

Hưng Yên được biết đến là một trong những tỉnh có nhiều điểm tham quan du lịch văn hoá tâm linh nổi tiếng, linh thiêng bậc nhất Việt Nam. Sự quan tâm của giới trẻ Hưng Yên đối với các điểm du lịch văn hóa này đã phản ánh một số điều quan trọng:

Tính nhận thức văn hóa: Các bạn trẻ đã có những nhận thức và sự quan tâm đối với di sản văn hóa, lịch sử và truyền thống của địa phương. Họ hiểu rằng du lịch không chỉ là việc khám phá các địa danh nổi tiếng mà còn là cơ hội để tìm hiểu và trải nghiệm văn hóa địa phương. Đây chính là cơ hội để các bạn trẻ tìm hiểu về lịch sử, văn hóa truyền thống và xây dựng tâm hồn bền vững trong cuộc sống hiện đại.

Giữ gìn và phát huy văn hóa địa phương: Sự quan tâm của giới trẻ đến văn hóa du lịch của địa phương cũng phản ánh ý thức về việc giữ gìn và phát triển di sản văn hóa, giúp bảo tồn những giá trị đặc biệt của địa phương.

Giao lưu và kết nối với cộng đồng địa phương: Tham gia vào các hoạt động du lịch văn hóa, giới trẻ có cơ hội giao lưu và tương tác với cộng đồng địa phương, từ đó tạo ra một không gian giao lưu văn hóa và trao đổi kiến thức.

Phát triển bền vững: Sự quan tâm đến văn hóa du lịch của địa phương cũng góp phần vào việc phát triển du lịch bền vững, thông qua việc tôn trọng, bảo vệ văn hóa và môi trường địa phương.

2-1708190576.jpg
Chùa Nôm (Văn Lâm - Hưng Yên) những ngày đầu năm thu hút nhiều bạn trẻ (Ảnh st).

Bạn Lê Toàn Trung, sinh năm 1995 (Văn Giang - Hưng Yên) chia sẻ: “Mỗi dịp Tết đến, mình và bạn bè thường đi lễ các đền, chùa trong tỉnh, trước là vãng cảnh, sau là cầu mong những điều tốt đẹp cho bản thân, gia đình. Hòa mình vào không gian linh thiêng chốn tâm linh, mình thấy bản thân thư thái, sau một năm công việc bộn bề. Đồng thời, đây cũng là dịp để mình và bạn bè hiểu thêm về văn hóa truyền thống của dân tộc, cũng như trách nhiệm của bản thân trong việc bảo tồn và giữ gìn”.

Sự quan tâm của đông đảo giới trẻ dần trở thành một xu hướng muốn tìm hiểu về văn hóa và lịch sử, cũng như mong muốn trải nghiệm và khám phá những điều mới mẻ.

Bạn Nguyễn Xuân Đạt, sinh năm 2006 (Yên Mỹ - Hưng Yên) cho hay: “Trước kia, em thường được bố mẹ đưa đi lễ hành hương. Hai năm trở lại đây, em đi cùng bạn bè và chủ yếu lựa chọn các điểm du lịch văn hoá trong tỉnh như: chùa Chuông (TP Hưng Yên), chùa Nôm (Văn Lâm), chùa Phúc Lâm (Ân Thi), Đền Mẫu Hưng Yên (TP Hưng Yên), đền Phù Ủng (Ân Thi); đền Đa Hoà, đền Đậu An… Ngoài việc được chiêm ngưỡng cảnh sắc đầu xuân, em còn được tìm hiểu và biết thêm nhiều kiến thức văn hoá, lịch sử bổ ích”.

4-1708190812.jpg
Đền Mẫu Hưng Yên, địa danh linh thiêng, luôn được các bạn trẻ quan tâm (Ảnh st).

Việc đông đảo các bạn trẻ lựa chọn tham quan các điểm du lịch văn hoá tâm linh tại địa phương thay vì các tỉnh thành khác, phản ánh một tinh thần tự hào và quan tâm đặc biệt đối với văn hóa và di sản của địa phương mình. Đồng thời, cho thấy nhận thức giá trị của việc khám phá và trải nghiệm những điều mới mẻ ngay tại nơi mình sinh sống. Cơ hội để các bạn trẻ giao lưu và kết nối với cộng đồng địa phương, cũng như ủng hộ sự phát triển và bảo tồn của nền văn hóa địa phương, góp phần vào sự phát triển bền vững của du lịch và xã hội.

5-1708190930.jpg
Chùa Phúc Lâm (Ân Thi) điểm đến lý tưởng cho du khách nhân dịp đầu năm  (Ảnh st).

Vai trò của cơ quan quản lý văn hóa du lịch địa phương cũng được phản ánh

Giới trẻ quan tâm nhiều hơn đến du lịch văn hoá tâm linh tại địa phương, phần nào phản ánh sự thành công của cơ quan quản lý địa phương, trong việc thực hiện các chiến lược và hoạt động hiệu quả, để tạo ra sự quan tâm và hứng thú của giới trẻ đối với di sản văn hóa địa phương. Tuy nhiên, sự quan tâm của giới trẻ cũng có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: sự đa dạng của các hoạt động du lịch, mức độ tiện lợi và thu hút của các điểm địa phương so với các điểm du lịch khác,... Do đó, việc đánh giá sự thành công của cơ quan quản lý du lịch văn hóa địa phương cần phải xem xét nhiều yếu tố và không chỉ dựa trên sự lựa chọn của giới trẻ một cách đơn thuần.

6-1708191157.jpg
 
3-1708191053.jpg
Du lịch văn hoá - cơ hội để các bạn trẻ gắn kết cộng đồng (Ảnh st).

Sự quan tâm của giới trẻ được coi là dấu hiệu tích cực, thể hiện sự tăng cường nhận thức về giá trị văn hóa và lịch sử địa phương. Tuy nhiên, để thúc đẩy sự quan tâm này và thành công hơn nữa, cơ quan quản lý văn hóa du lịch cần thực hiện các chiến lược hiệu quả, nhằm đẩy mạnh những hoạt động văn hóa du lịch để đạt được sự phát triển vượt bậc như: tạo ra các chương trình giáo dục, sự kiện văn hóa, và tiếp cận truyền thông để tăng cường nhận thức cũng như thúc đẩy hoạt động du lịch văn hóa,... Việc tạo ra và thúc đẩy các hoạt động văn hóa du lịch không chỉ giúp thu hút du khách trẻ trong và ngoài tỉnh mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế và văn hóa địa phương, tạo ra một môi trường sống văn hóa sôi động và phong phú.

Bạn đang đọc bài viết "Hưng Yên: Giới trẻ quan tâm tới du lịch văn hoá tâm linh phản ánh điều gì?" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn