Khai thác kinh tế đêm góp phần tăng thêm sức sống năng động của TP Hồ Chí Minh

X.H

01/08/2023 10:38

Theo dõi trên

TP Hồ Chí Minh là một trong số ít các địa phương hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế đêm. Thực tế, kinh tế đêm đang góp phần tăng thêm sức sống của thành phố năng động nhất cả nước, đồng thời góp phần thu hút nhiều du khách, tăng nguồn thu ngân sách cho Thành phố.

Các mô hình phát triển kinh tế đêm tại TP Hồ Chí Minh hiện đang hoạt động khá hiệu quả và tạo nên “thương hiệu” như: Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bùi Viện, phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền…Từ khi được phát triển thành phố ẩm thực đêm, nơi đây luôn nhộn nhịp và thu hút khá đông khách, nhất là vào dịp cuối tuần.

Phố ẩm thực đêm Nguyễn Thượng Hiền dài 368m (từ đầu giao lộ Nguyễn Thượng Hiền - Điện Biên Phủ đến giao lộ Nguyễn Thượng Hiền - Nguyễn Đình Chiểu, thuộc địa bàn Phường 4, Quận 3), với 143 cơ sở kinh doanh, trong đó có 92 hộ kinh doanh ăn uống giá bình dân và 51 hộ kinh doanh các dịch vụ khác như quần áo, giày dép, làm tóc...

b1amthuc-1690860951.jpg

Phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền được ra mắt nhằm thu hút nhiều du khách đến với TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Internet.

Việc xây dựng phố ẩm thực đêm Nguyễn Thượng Hiền đã tạo điều kiện để hoạt động kinh doanh ẩm thực trên con đường này phát triển mạnh hơn và có sự quản lý của Nhà nước. Bên cạnh đó,tuyến đường này có nhà dân nhỏ, nằm sát nhau, nhiều hộ kinh doanh buôn bán nên việc tổ chức thành phố ẩm thực sẽ giúp đời sống của người dân ổn định; đồng thời cũng giúp phát triển lĩnh vực kinh tế đêm của địa phương.

Gần đây, quận Phú Nhuận cũng đã “biến” đường Phan Xích Long thành phố ẩm thực đêm. Trục chính của phố này là đoạn từ ngã tư Phan Xích Long - Phan Đăng Lưu đến khu dân cư Rạch Miễu. Ở đây được tổ chức thành các phân khu dịch vụ khác nhau với hoạt động chính là ẩm thực và mua sắm, dành cho người dân và du khách. Ngoài ra, UBND quận Phú Nhuận cũng bố trí khu vực xe điện, mở thêm bến thuyền tham quan trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè để đón khách đi đường thủy từ Quận 1 và Quận 3.

UBND nhiều quận, huyện khác cũng đã công bố kế hoạch phát triển kinh tế đêm để tăng doanh thu cho quận. Cụ thể, UBND Quận 4 đã đưa vào hoạt động phố ẩm thực trên đường Vĩnh Khánh; UBND Quận 3 xây dựng phố đi bộ ở Hồ Con Rùa; UBND Quận 6 xây dựng phố đi bộ kết hợp ẩm thực ở khu chợ Bình Tây; UBND huyện Cần Giờ cũng có kế hoạch tổ chức tour du lịch khám phá rừng ngập mặn về đêm với các hoạt động mò cua, bắt ốc, cắm trại, tổ chức tiệc nướng ngoài trời…

Phát triển kinh tế đêm được xác định là một giải pháp chiến lược để thúc đẩy sự phục hồi cho ngành du lịch sau đại dịch COVID-19.

Đại diện Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch Bến Thành (Bến Thành Tourist) cho rằng, yếu tố đặc trưng trong các phố ẩm thực đêm rất quan trọng. Hiện nay, TP Hà Nội đã có phố đêm Tạ Hiện, TP Hồ Chí Minh cũng có phố Bùi Viện, phố đi bộ Nguyễn Huệ phần nào đã tạo được nét riêng. Ở phố đi bộ Tạ Hiện, gần như mọi hộ dân trên các đường nhánh đều tham gia dịch vụ ẩm thực, hàng quán cạnh tranh nhau về thiết kế, cung cách phục vụ sáng tạo để thu hút khách. Du khách đến phố này đi các ngóc ngách vẫn không thấy chán do có nhiều điều để trải nghiệm. Vì vậy, tại TP Hồ Chí Minh, các quận, huyện khi xây dựng quy hoạch làm phố ẩm thực mà vẫn còn hộ kinh doanh điện thoại, hộ sửa xe, nhà dân… đóng cửa vào buổi tối thì sẽ khó thu hút khách du lịch và công ty du lịch khó đưa vào chương trình tour để giới thiệu cho du khách. Muốn phát triển kinh tế đêm, TP Hồ Chí Minh nên quy hoạch các ngành nghề cùng kinh doanh một mặt hàng, dịch vụ với nhau để có thể mở cửa thường xuyên hơn. Bên cạnh đó, dịch vụ tại các khu phố đêm hiện nay đa số chỉ mở cửa đến 22 giờ thì chưa thể gọi là kinh tế đêm được. Cần kéo dài thời gian hoạt động của các dịch vụ đến 4 - 5 giờ sáng, đồng thời phải đảm bảo về an ninh, an toàn tuyệt đối cho du khách khi trải nghiệm ở các con phố đêm, chợ đêm tại TP Hồ Chí Minh.

Bạn đang đọc bài viết "Khai thác kinh tế đêm góp phần tăng thêm sức sống năng động của TP Hồ Chí Minh" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn