Lương y Vũ Quang Hòa: Hành nghề y với cái tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Lê Hà

08/03/2024 14:41

Theo dõi trên

Thừa hưởng phương thuốc bí truyền của tổ tiên để lại, lương y Vũ Quang Hòa (Sinh năm 1991) của Nhà thuốc gia truyền Dư Ba có địa chỉ tại đường 310, tổ dân phố My Kỳ, thị trấn Bá Hiến, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đã chữa khỏi cho không ít người bị các loại bệnh về gan, đặc biệt, có các loại bệnh gan phức tạp như sơ gan cổ trướng, men gan tăng, gan nhiễm mỡ, u gan,…

l1-1709882347.jpg
Lương y Vũ Quang Hòa - Trưởng Ban Chăm sóc sức khỏe cộng đồng và an sinh xã hội khu vực Miền Núi Phía Bắc, Viện Phát triển văn hóa và Chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Cần mẫn chữa bệnh, làm phúc cứu người

Sau một thời gian theo dõi và kiểm tra, Bộ Y tế đã ủy nhiệm cho Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cấp giấy phép thuốc gia truyền số 08/2008 và giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền ngày 5.4.2008 cho nhà thuốc Dư Ba. Trong đó, những bài thuốc gia truyền của nhà thuốc Dư Ba có công dụng xâm nhập vào gan đào thải khối u. Nếu tế bào không chấp nhận cho loại bỏ bệnh nhân sẽ buồn nôn và khó thở, không uống nổi thuốc thì khi đó đã có tế bào K. Còn uống vào khối u chấp nhận cho loại bỏ, không có phản ứng gì bệnh nhân chỉ thấy đau bụng và đi ngoài thì yên tâm sẽ khỏi bệnh.

Lương Y Vũ Quang Hòa là đời thừa kế thứ 3 của nhà thuốc gia truyền Dư Ba. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống bốc thuốc cứu người, có mẹ là lương y Dư Thị Ba nổi tiếng chuyên chữa trị hiệu quả các bệnh về gan nên từ nhỏ lương y Vũ Quang Hòa đã sớm được tiếp xúc với nhiều loại thảo dược, bài thuốc của người dân tộc Sán Sìu. Do đó, ông có một nền tảng kiến thức và kinh nghiệm khá vững chắc. 

Bên cạnh đó, nhờ biết tận dụng, kế thừa bài thuốc của người dân tộc Sán Dìu, đồng thời kết hợp và khai thác các thiết bị, công nghệ hiện đại của Nam Y và Tây Y trong phát hiện, chẩn đoán và sàng lọc bệnh, lương y Vũ Quang Hòa của nhà thuốc gia truyền Dư Ba đã điều chế những bài thuốc nam gia truyền tốt. “Trải qua thăng trầm của cuộc sống, tôi luôn tự dặn với lòng phải luôn giữ nghề nhà, nghiệp tổ. Các cụ đã để lại nhiều kinh nghiệm quý, nhiều bài thuốc hay để có thể kế nghiệp. Mình phải biết trân trọng và gìn giữ, luôn nhân ái thương người bệnh như người thân của mình thì mới hành nghề được”, Lương Y Vũ Quang Hòa chia sẻ.

l2-1709882347.jpg
l3-1709882347.jpg
Lương y Vũ Quang Hòa vinh dự được bổ nhiệm chức vụ Trưởng Ban Chăm sóc sức khỏe cộng đồng và an sinh xã hội khu vực Miền Núi Phía Bắc, Viện Phát triển văn hóa và Chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Do vậy, lương y Vũ Quang Hòa của nhà thuốc gia truyền Dư Ba đã đạt được thành công lớn trong chữa trị các bệnh về gan như: ung thư gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan mãn… với tỷ lệ thành công rất cao, mang lại sự sống, sức khỏe, niềm hạnh phúc cho rất nhiều người bệnh trên khắp mọi miền tổ quốc.

Tiếng lành đồn xa, rất nhiều người dân ở các tỉnh lân cận cũng tìm đến ông Hòa mua thuốc. Hành nghề y với cái tâm đáng quý, lương y Vũ Quang Hòa cho hay: "Trong công việc bốc thuốc chữa bệnh và giúp đỡ người khác, tôi không quan tâm đến vật chất, mà chỉ tập trung hy vọng rằng bài thuốc gia truyền của mình có thể mang lại sức khỏe cho mọi người. Sự hạnh phúc trong lòng của tôi đến từ việc làm đó”.

Chính vì lí do đó, nhà thuốc gia truyền Dư Ba có địa chỉ tại đường 310, tổ dân phố My Kỳ, thị trấn Bá Hiến, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc của lương y Vũ Quang Hòa lúc nào cũng tấp nập người ra vào, có những người tận các tỉnh Phú Thọ, Thanh Hóa, Nam Định, Bắc Ninh, Hà Nội, Thái Nguyên… cũng về đây nhờ ông chữa trị và lấy thuốc về uống. Cứ mỗi lần có người đến lấy thuốc, Lương y Vũ Quang Hòa đều hỏi rõ bệnh tình, hướng dẫn rất chu đáo về cách dùng ra sao, dùng bao nhiêu là đủ và thời gian nào dùng thuốc để thích hợp.

Bên cạnh đó, lương y Vũ Quang Hòa còn luôn tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, để nắm bắt tâm lý của người bệnh, động viên và giúp đỡ cho bệnh nhân; đặc biệt với những bệnh nhân cao tuổi, người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, mắc các loại bệnh về gan đều được ông hỗ trợ tận tình trong quá trình điều trị. Đồng thời, bệnh nhân là đối tượng chính sách được ưu tiên khám bệnh, hỗ trợ thuốc chữa, bệnh nhân ở xa được lương y Vũ Quang Hòa gửi thuốc qua đường bưu điện. 

l4-1709882347.jpg
l5-1709882347.jpg
Lương y Vũ Quang Hòa chụp ảnh cùng Ban lãnh đạo, các cán bộ, thành viên của Viện và những đồng chí được bổ nhiệm tại trụ sở Viện Phát triển văn hóa và Chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Vừa qua, tại trụ sở Viện Phát triển Văn hóa và Chăm sóc sức khỏe cộng đồng, lương y Vũ Quang Hòa vinh dự được bổ nhiệm chức vụ Trưởng Ban Chăm sóc sức khỏe cộng đồng và an sinh xã hội khu vực Miền Núi Phía Bắc.

Với những cống hiến trong suốt nhiều năm qua, lương y Vũ Quang Hòa nhận được rất nhiều bằng khen, kỷ niệm chương và giấy chứng nhận của Nhà nước và các tổ chức hoạt động xã hội. Bên cạnh đó, cơ sở nhà thuốc gia truyền Dư Ba khám chữa bệnh của ông cũng được công nhận là nhà thuốc chữa gan uy tín và đã được vinh danh trên các diễn đàn của lớn về y học.

Miệt mài trên hành trình thiện nguyện

Mặc dù bộn bề trăm công, nghìn việc để chăm lo, cứu chữa cho bệnh nhân, lương y Vũ Quang Hòa của nhà thuốc gia truyền Dư Ba vẫn luôn trách nhiệm, gương mẫu, năng nổ trong các công tác thiện nguyện của Viện Phát triển Văn hóa và Chăm sóc sức khỏe cộng đồng cùng với địa phương.

Bởi lẽ lương y Vũ Quang Hòa cho rằng, muốn "giã tật" đương nhiên phải có "thuốc đắng" nhưng để cứu sống được bệnh nhân rất cần lắm tấm lòng thầy thuốc. Đó là sự tử tế tỏa sáng nhân văn, cảm động bằng sự yêu thương và trân trọng của các thầy thuốc xã hội đối với xã hội.

l6-1709882347.jpg
l7-1709882347.jpg
Lương y Vũ Quang Hòa bày tỏ: “Mỗi ngày được chăm sóc sức khỏe, được làm công tác thiện nguyện là một ngày sống đầy ý nghĩa”.

Điều đó, luôn được lương y Vũ Quang Hòa của nhà thuốc gia truyền Dư Ba thể hiện thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động từ thiện - an sinh xã hội, thể hiện lòng nhân ái, tình yêu thương con người như: Dựng nhà, xây cầu nông thôn, tổ chức xe đưa đón bệnh nhân, hỗ trợ gạo các tổ từ thiện nấu cơm, cháo tại các bệnh viện, sưu tầm thuốc nam, chế biến thảo dược, khám chữa bệnh từ thiện bằng đông y, tổ chức các bếp ăn từ thiện phục vụ nhân dân lao động và học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

“Quá trình làm các hoạt động xã hội từ thiện đã đem lại cho tôi niềm vui, ý nghĩa để luôn yêu đời, say nghề, không màng danh lợi chỉ cầu mong bà con mau khỏi bệnh tật để không còn phải khổ. Với tôi, mỗi ngày được chăm sóc sức khỏe, được làm công tác thiện nguyện là một ngày sống đầy ý nghĩa”, lương y Vũ Quang Hòa bày tỏ.

Với những nỗ lực cống hiến của mình, lương y Vũ Quang Hòa của nhà thuốc gia truyền Dư Ba đã trở thành tấm gương sáng về y đức, góp phần tích cực trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng. 

Bạn đang đọc bài viết "Lương y Vũ Quang Hòa: Hành nghề y với cái tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn