Nghệ thuật và Khoa học về Thiền (Kỳ 1)

28/01/2022 11:38

Theo dõi trên

Trân trọng giới thiệu nội dung cuốn sách " Nghệ thuật và Khoa học về Thiền" của Tiến sĩ Newton Kondaveti, M.D Chitra Jha, được ấp ủ và hình thành bởi Tiến sĩ Newton Kondaveti, M.D do TS Nguyễn Hoàng Điệp hiệu đính sửa chữa bản tiếng Việt lần cuối và Nhà xuất bản Dân Trí ấn hành

NGHỆ THUẬT VÀ KHOA HỌC VỀ THIỀN

Con người = Cơ thể + Tâm trí/linh hồn

Cơ thể vật lý được tạo thành theo mong muốn của linh hồn; ngay khi cơ thể được hình thành, linh hồn sẽ nhập thể. Kể từ thời điểm đó, linh hồn thể hiện chức năng như “tâm trí”.

Trong trạng thái Thiền định sâu, chúng ta thoát khỏi cơ thể vật lý và lấy lại sự hiểu biết về bản thân là một LINH HỒN.

            LINH HỒN là một thực thể bất diệt, lựa chọn du hành vào thế giới vật lý vô số lần để có thật nhiều các trải nghiệm đa dạng.

Tiến sĩ Newton Kondaveti, ngay khi còn là một sinh viên Y Khoa học M.B.B.S tại Trường Cao Đẳng Y Tế Kurnool những năm đầu thập niên 1990, ông đã nghiên cứu chuyên sâu về Khoa Học Tâm Linh. Giờ đây, ông được cả Thế giới biết đến là một Bậc Thầy, ông đã truyền cảm hứng và giúp đỡ cho hàng ngàn người trở nên giống ông. Tôi muốn gửi lời hỏi thăm đến Tiến sĩ Newton và các Bậc Thầy về Thiền được ông đào tạo.

Tiến Sĩ Newton Kondaveti và Chitra Jha đã viết ra một cuốn sách đầy đủ nhất về Nghệ thuật và Khoa học Thiền định. Tôi vô cùng biết ơn họ vì công trình tuyệt vời này. Bất kỳ ai mong muốn thực hành Thiền định nên đọc kiệt tác xuất sắc này.

Brahmarshi Patriji

Nhà sáng lập Phong Trào Xã Hội Tâm Linh Kim Tự Tháp & tác giả quyển Be A Master (tạm dịch Hãy là một Bậc Thầy) và hơn 60 quyển sách về Thiền định và Khoa Học Tâm Linh.

LỜI ĐỀ TẶNG

Cuốn sách này yêu mến dành cho tất cả các Thiền sinh trong quá khứ, Thiền sinh hiện tại và Thiền sinh tương lai.

Lời nói đầu

Ngày xửa ngày xưa, có một vị Vua quyền lực và giàu có. Ông ta có tất cả mọi thứ mà người ta có thể ao ước, ngoại trừ việc ông ta không có con. Sau nhiều năm mong mỏi, cuối cùng ông cũng may mắn có một đứa con trai. Ông Vua này vô cùng gắn bó với con trai mình nên đi đâu ông cũng đưa con đi cùng. Rồi một lần đi du ngoạn, ông mang theo Hoàng tử bé với mình như thường lệ, nhưng lần này, ông Vua và đoàn tuỳ tùng bị lạc nơi rừng sâu biên giới của Vương quốc. Cả đoàn người vô cùng hoang mang, hỗn loạn cuối cùng cũng tìm ra đường về, nhưng thật kinh hoàng, Hoàng tử đã mất tích. Họ tìm kiếm khắp nơi nhưng vô vọng. Cuộc tìm kiếm Hoàng tử kéo dài thêm hai ngày nhưng không có kết quả. Cuối cùng việc tìm kiếm cũng phải dừng lại. Nhà Vua đau buồn trở về nhà và cử một nhóm tìm kiếm lớn hơn để rà soát khắp khu rừng.

Hoàng tử đã đi lạc khỏi nhóm. Một mình và sợ hãi, cậu bé chạy khắp nơi và lạc vào một hang động, nơi có những lối đi như mê cung. Cậu bé bắt đầu gào khóc nhưng chẳng một ai nghe thấy. Sau vài giờ như thế, cậu bé ngủ thiếp đi. Khi tỉnh dậy, cậu tiếp tục đi vòng quanh trong hang nhưng vẫn không tìm thấy cửa hang. Số phận đã định, hai ngày sau, cậu bé đã tìm thấy lối ra, nhưng nhàVvua và đoàn tháp tùng đãrời khỏi khu rừng một giờ đồng hồ. Ngay khi đến cửa hang, cậu bé được một cặp vợ chồng già nua nghèo khó đến từ Vương quốc láng giềng phát hiện ra. Vì còn quá nhỏ và chưa biết nói, cậu bé đã không thể cho cặp vợ chồng biết cậu xuất thân từ đâu. Vì thấy tội nghiệp đứa bé, nên họ đã mang cậu bé cùng đi về nhà. Họ nuôi lớn cậu bé như con đẻ của mình. Cậu bé lớn lên và trải qua cuộc đời đầy buồn khổ và nghèo túng; cậu buồn vì biết rằng đây không phải ngôi nhà thật sự của cậu và nghèo nàn là do hoàn cảnh của cặp vợ chồng đã cưu mang cậu.

Hầu hết, chúng ta không hiểu rằng chúng ta là những bản thể tâm linh có trải nghiệm con người, chứ không phải là con người có trải nghiệm tâm linh. Khi không nhận ra được bản chất tâm linh sẵn có trong sự tồn tại của chúng ta,chúng ta sống cuộc sống thiếu niềm vui, như những sinh vật bất lực bị mất kết nối với suối nguồn hạnh phúc, trí tuệ và sức mạnh đích thực trong ta. Nó giống như Hoàng tử của câu chuyện trên cuối cùng sống một cuộc đời đầy đau khổ và bất lực.

Từ thời xa xưa, có rất nhiều vị Thầy dạy chúng ta cách kết nối với Nguồn gốc thực sự của mình và nhận ra sự đa chiều và vẻ đẹp tuyệt mỹ từ sự tồn tại của chúng ta. Mặc dù cách tiếp cận của họ có vẻ khác nhau, nhưng họ đều có một điểm chung - kết nối với nguồn gốc thật sự của chúng ta và nhận ra rằng chúng ta là những bản thể vĩnh cửu không hình dạng nhất định, lựa chọn xuống Trái Đất này để trải nghiệm tính nhị nguyên và tính phân cực. Có một cách thực hành tâm linh phổ biến để kết nối suối nguồn trí tuệ, tình yêu, an lạc và niềm vui vô tận. Đó chính là Thiền.

Từ Thiền ngay lập tức gợi lên cho chúng ta tầm nhìn của những người tìm kiếm tâm linh. Chúng ta có khuynh hướng cho rằng Thiền chỉ liên quan đến những người được coi là “tách biệt”. Số đông nhận thức rằng Thiền chỉ dành cho những người “tâm linh”. Những lầm tưởng như thế đã ngăn cản chúng ta hiểu ra rằng tất cả chúng ta đều là những thực thể tâm linh và những niềm tin như vậy đã ngăn cản chúng ta nhận ra tiềm năng vô hạn thật sự trong ta.Thiền chính là tinh tuý của tất cả các thực hành tâm linh. Nó là cách đơn giản và dễ dàng nhất để kết nối và hiểu rõ bản chất tâm linh vốn có của chúng ta.Đó là trạng thái của trí tuệ vô hạn, tình yêu, an lạc, thịnh vượng và niềm vui. Học về Nghệ thuật & Khoa Học của Thiền là nhu cầu hằng ngày của nhân loại. Cho nên mục đích của cuốn sách này là dạy Thiền.

Kinh nghiệm Thiền của tôi bắt đầu từ năm 1989, với một sự đồng hiện tuyệt vời đã xảy ra khi tôi gặp được một trong những Bậc Thầy tâm linh vĩ đại nhất thời đại - một huyền thoại sống, Brahmarshi Patriji, nhà sáng lập Phong Trào Thiền Định Kim Tự Tháp (PSSM) toàn cầu. Thầy là người có tầm ảnh hưởng quan trọng nhất trên hành trình tâm linh của tôi, người Thầy đáng kính của tôi, bạn tôi, triết gia, và là người hướng dẫn của tôi. Thầy đã khai mở cho tôi về Thiền theo một phong cách độc đáo riêng của Thầy và truyền cảm hứng cho tôi qua việc áp dụng một cách tiếp cận vui tươi tới tâm linh. Bằng sự kiên nhẫn vô bờ bến và tình yêu thương vô điều kiện, Thầy đã nắm tay tôi như một người cha dạy đứa con tập đi những bước đi đầu tiên. Đến tận hôm nay, Thầy vẫn luôn nâng đỡ tôi từ phía sau - động viên, yêu thương, quan tâm, hỗ trợ - tự hào về mỗi bước tiến của tôi.

Brahmarshi Patriji đã dạy tôi kỹ thuật Thiền “Anapasati”, một cách thực hành đơn giản về “Nhận biết hơi thở”, đã chuyển hoá hoàn toàn cuộc đời tôi và giúp tôi tìm thấy câu trả lời cho tất cả các câu hỏi của tôi. Tôi vẫn nhớ những lời Thầy Patriji nói với tôi khi lần đầu tiên tôi gặp Thầy. “ Đừng tìm kiếm câu trả lời bên ngoài bản thân. Thực hành Thiền, đi vào bên trong, con sẽ tìm thấy tất cả lời giải đáp”. Những lời vàng ngọc này đã thay đổi cuộc đời tôi. Tôi bắt đầu đắm chìm trong Thiền định kéo dài hàng giờ và thử nghiệm những khái niệm tâm linh và các hiện tượng ngoại cảm - Extra Sensory Perception (E.S.P) như du hành thể vía, nhãn thông, khả năng dịch chuyển đồ vật bằng suy nghĩ, trắc nghiệm tâm lý…

Người ta có thể mong đợi một thanh niên hai mươi tuổi dành hàng giờ đồng hồ để Thiền và nghiên cứu các hiện tượng ngoại cảm để trở thành ẩn sĩ. Ngược lại, tôi bắt đầu hoà nhập trọn vẹn hơn vào cuộc sống với niềm say mê và sức sống. Các trải nghiệm tâm linh đã dạy tôi mọi điều tôi cần trong cuộc sống. Tôi đã thành công vượt qua sự khắc nghiệt của trường y và hoàn thành “chương trình sau tốt nghiệp” của ngành y. Chính Thiền đã cho tôi sức mạnh và sự đa chiều để đạt được tiềm năng thực sự của mình.

Chính Thầy Brahmarshi Patriji đã trao tặng tôi món quà Thiền vô giá, và tôi sẽ luôn mãi biết ơn Thầy về điều đó. Không một lời khen ngợi nào là đủ cho công việc vĩ đại mà Bậc Thầy của những Bậc Thầy đang cống hiến vì nhân loại. Phong Trào Thiền Định Kim Tự Tháp mà Thầy bắt đầu hai mươi năm trước đã chuyển hoá hàng triệu cuộc đời trên khắp Thế giới. Thầy là một trong những vị Thầy vĩ đại nhất về Khoa Học Tâm linh và là một con người giàu lòng trắc ẩn nhất mà tôi từng gặp trong đời.

Sứ mệnh lan tỏa Thiền và Ăn chay trên toàn cầu của Thầy thực sự gợi nhớ đến Đức Phật. Ngài từng nói Trí Tuệ và Từ Bi giống như đôi cánh của một con chim. Giống như con chim cần cả hai cánh để có thể bay, thì con người cần cả Trí tuệ và sự Từ Bi. Thầy Patriji dạy chúng ta đánh thức trí tuệ bên trong ta thông qua Thiền định và đánh thức lòng trắc ẩn của chúng ta thông qua ăn chay. Thầy thực sự là một vị Phật sống. Tất cả trí tuệ được trình bày qua cuốn sách này là những gì tôi học được từ Thầy Brahmarshi Patriji trong nhiều năm qua.

Hơn hai thập kỷ nay, tôi vẫn tiếp tục theo đuổi việc khám phá “bản thể” của mình thông qua thực hành Thiền định. Điều này đã dẫn đến sự mở rộng to lớn về tâm thức của tôi và giúp tôi làm sáng tỏ những bí ẩn về sự tồn tại. Nghiên cứu của tôi trong Khoa Học Tâm Linh đã giúp tôi khám phá ra nhiều sự thật đơn giản đằng sau những giáo điều áp đặt của tôn giáo và triết học. Tôi nhận ra rằng tâm linh đơn giản đến kỳ lạ. Nó không phải và chưa bao giờ là một điều gì đó trang trọng và khó đạt được mà chỉ dành cho một vài Linh hồn cao quý. Tôi hiểu ra rằng Kiến thức về “bản thể” chính là chìa khoá cho sự tiến hoá linh hồn.Tôi đã sớm được thôi thúc bởi khát khao mãnh liệt được chia sẻ sự giàu có của mình cho Thế giới. Không gì có thể kìm hãm sự thôi thúc muốn tiếp cận đồng loại của tôi, những người đang bị cuốn vào sự ảo tưởng và thèm khát kiến thức. Tôi cảm thấy bắt buộc cần bước ra “ngoài kia” và đập tan những ảo tưởng, quan niệm sai lầm và méo mó trong việc hiểu những sự thật đơn giản này về Tâm thức của chúng ta.Tôi bắt đầu đi nhiều nơi và giảng dạy. Khởi đầu với một lớp học vài tháng một lần, lịch trình của tôi trở nên bận rộn hơn theo năm tháng. Ngoài lịch di chuyển dày đặc tại quê nhà Ấn Độ, tôi thường xuyên bay sang các Quốc gia khác, đến năm 2012, tôi đã đi qua 80 nước.

Sau hơn bảy năm đồng hành và giảng dạy, năm 2007, tôi nhận ra hai điều: Thứ nhất là tốc độ lan toả cần tăng lên gấp nhiều lần. Tôi bắt đầu cảm thấy rất hạn chế về thời gian và tôi không thể ở nhiều nơi cùng một lúc! Điều thứ hai đó là, ngoài “Atma-Gyan”- tri thức về bản thân, con người cần “Brahma-Gyan” - Tri thức về Vũ trụ.

Giải pháp cho vấn đề được đặt ra bởi nhận thức thứ hai chính là Life University - Đại Học Cuộc Đời. Đỉnh điểm của mong muốn bắt nguồn từ tôi, một trong những kiếp trước của tôi, với tư cách là một “Acharya” (giáo viên) tại Trường Đại học Takshashila ở Ấn Độ Cổ đại. Life University là Brahama Gyan Peeth (Trung Tâm Trí Tuệ) để hướng dẫn nhân loại và giúp mọi người đánh thức trí tuệ thiên phú trong họ. Trí tuệ này sẽ xua tan mọi vô minh, là nguyên nhân gốc rễ của mọi khổ đau trên Thế giới. Tôi đã hình dung Life University có 18 “Trường Trí Tuệ”, trong đó trường đầu tiên và quan trọng nhất là Trường Trí Tuệ Thiền định bởi vì Thiền định là nền tảng của Khoa Học Tâm Linh.

Giải pháp cho vấn đề được nêu ra bởi nhận thức đầu tiên chính là viết ra những cuốn sách có thể giúp Life University tiếp cận được với toàn Thế giới và đạt mục tiêu “Đánh thức trí tuệ bên trong” gồm 21 cuốn sách. Cuốn sách đầu tiên sẽ về Nghệ thuật và Khoa học Thiền định.

Chủ đích trong tâm trí của chúng ta tạo ra các tình huống vào hoàn cảnhsống của chúng ta. Mỗi một sự đồng hiện là kết quả do chủ đích của chúng ta đem lại. Một sự đồng hiện tuyệt vời khác chính là gặp được Chitra Jhatrong một buổi hội thảo của tôi. Cô ấy đã tham dự tất cả các buổi hội thảo và chương trình đào tạo do tôi mời cho đến nay. Từ những chương trình này, cô ấy đã có những trải nghiệm siêu hình sâu sắc, đi sâu vào bên trong và trải qua sự chuyển hóa cực kỳ to lớn. Cô ấy hoàn toàn cộng hưởng với tầm nhìn của Life University và bộ sách Awakening Wisdom -  Đánh Thức Trí Tuệ. Cô ấy đã đề nghị được phụng sự vì lý do này. Với sự cống hiến hết mình, cô ấy đã diễn đạt dòng suy nghĩ và ý tưởng của tôi thành lời. Cô ấy đã diễn dịch tất cả những gì được chia sẻ qua nhiều buổi hội thảo và các tương tác cá nhân của tôi từ cuốn sách này. Tất cả những gì tôi ấp ủ và khái quát trong tâm trí đều được cô ấy truyền sự sống thông qua bài viết của mình. Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn của tôi dành cho sự đóng góp to lớn của cô ấy. Nghệ Thuật & Khoa Học về Thiền là nỗ lực đồng sáng tạo đầu tiên với cô ấy và những nỗ lực đó sẽ tiếp tục tuôn chảy trong suốt phần còn lại của bộ sách Awakening Wisdom -Đánh Thức Trí Tuệ.

Tôi hy vọng bạn sẽ cảm thấy thích thú khi đọc cuốn sách này và tôi chúc các bạn có được sự thức tỉnh tuyệt đẹp thông qua việc thực hành Thiền.

Tình yêu và ánh sáng,

Newton Kondaveti

Lời tri ân

Cuốn sách này do tôi viết nhưng công lao tạo nên “sự sống” cho nó thuộc về Tiến sĩ Newton Kondaveti, nhà sáng lập Life University, người không chỉ góp phần đưa ý tưởng và câu truyện của cuốn sách, mà còn lấp đầy những lỗ hổng trong sự hiểu biết của tôi.

Tôi mãi mãi biết ơn Thầy vì đã chọn tôi là người ghi chép cho Thầy.

Trong quá trình viết cuốn sách này, tôi cũng biết ơn Sức Mạnh Vô Hình đã tuôn chảy trong tôi và khiến tôi được chìm đắm qua những hiểu biết sâu sắc. Tôi viết những gì tôi được trải nghiệm và trải nghiệm những gì tôi viết. Có thể hiểu rằng, “người trải nghiệm” và “sự trải nghiệm” đã hòa quyện vào nhau để tạo ra cuốn sách này.

Tôi xin dâng hiến những trải nghiệm Thiền của tôi đến Sức Mạnh Vô Hình đó.

Đôi lời từ tác giả

Đó là vào tháng 2 năm 2011, khi Tiến sĩ Newton trao cho tôi một cơ hội thiêng liêng để viết 21 cuốn sách cho Life University. Mặc dù ban đầu nhiệm vụ này có vẻ khó khăn, nhưng thực tế là nhờ Tiến sĩ Newton đã hình thành ý tưởng và “dàn ý” của tất cả các cuốn sách này, nên nó đã trở nên dễ dàng hơn. Ông xác định rõ ràng rằng cuốn sách đầu tiên phải là Khoa Học về Thiền.

Tôi đã thực hành Thiền hơn một thập kỷ, nhưng tôi đã không dám chắc rằng mình có thể viết được cả một cuốn sách về đề tài này. Những cuộc thảo luận giữa tôi và Tiến sĩ Newton đã giúp tôi chạm đến một chân trời rộng mở nhưng tôi biết rằng tôi phải dựa vào chính công cụ Thiền để viết trọn vẹn cuốn sách về Thiền, và đó chính xác là những gì tôi đã làm được.

Trong sáu tháng, tôi vừa Thiền và vừa viết một cách rất nghiêm túc. Tôi đã đi vào Thiền định sâu đến mức tôi có thể viết ra những trải nghiệm của mình và trải nghiệm lại những gì tôi viết. Cứ như thể có một sức mạnh vô hình xâm chiếm tôi và khiến tôi tràn ngập những “hiểu biết sâu sắc” cần thiết. Cuốn sách bạn đang đọc là kết quả của sự ngự trị đó, nơi cả “người trải nghiệm” và “sự trải nghiệm” hoà quyện vào nhau để tạo ra cuốn sách này.

Tôi thật sự hy vọng rằng bạn sẽ nhận được nhiều lợi lạc từ việc đọc nó giống như tôi đã hưởng được nhiều lợi ích từ việc viết ra nó.

Tôi mãi luôn biết ơn Tiến sĩ Newton vì đã chọn tôi là người ghi chép cho ông và biết ơn Sức Mạnh Vô Hình vì đã biểu lộ chính mình thông qua các trải nghiệm Thiền của tôi.

Cuốn sách này là sự hiến tặng của tình yêu, sự tận tâm và lòng biết ơn!!! và ĐÓ LÀ NHƯ VẬY!!!

Chitra Jha

Giới thiệu

Trong một Thế giới ngày càng hỗn loạn, ngày càng có nhiều người tìm tới Thiền định để có được bình an của tâm trí, giải phóng căng thẳng, chữa lành bệnh tật và tìm kiếm chân lý. Có hàng ngàn cuốn sách; từ thời cổ xưa cho đến đương đại, cùng với rất nhiều thông tin trên Internet liên quan tới Thiền định. Trên hết là có nhiều người Thầy đang giảng dạy những thể loại Thiền khác nhau đã được “kiểm chứng theo thời gian”. Tóm lại, có cả một siêu thị về các phương pháp thực hành tập linh dạy Thiền kiểu này hoặc kiểu khác. Khi khối lượng thông tin được chia sẻ ra ngoài một cách quá mức, thì một người tìm kiếm nghiêm túc sẽ cảm thấy lạc lối. Thay vì có được những câu trả lời đơn giản, thì họ toàn nhận được nhiều lời giải đáp khó hiểu gây rối rắm và hiểu lầm.

Có rất nhiều người thực hành Thiền định qua nhiều năm và nhận được nhiều lợi lạc từ sự tinh tấn đó, nhưng họ vẫn không hiểu hết được tất cả các trải nghiệm của họ. Họ vẫn có những nghi ngờ và thắc mắc chưa được giải đáp.

Cuốn sách này mang một nỗ lực chân thành và khiêm nhường để làm sáng tỏ tất cả các nghi vấn về Thiền định theo một cách đơn giản và sáng suốt. Nó nhằm mục đích giúp đỡ những người thiền định lâu năm cũng như những người mới bắt đầu hành trình này.Cuốn sách đã giải thích tất cả các khái niệm, từ đơn giản tới phức tạp, bằng ngôn ngữ đời thường.

“Thiền cần bắt đầu từ việc khơi dậy lòng từ bi sâu sắc. Bất kể một người làm gì đều phải xuất phát từ thái độ yêu thương và mang lại lợi ích cho người khác.”

Milarepa

(Còn tiếp)

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ thuật và Khoa học về Thiền (Kỳ 1)" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn