Nghệ thuật và Khoa học về Thiền (Kỳ 7)

04/02/2022 06:09

Theo dõi trên

Trân trọng giới thiệu tiếp nội dung cuốn sách " Nghệ thuật và Khoa học về Thiền" của Tiến sĩ Newton Kondaveti, M.D Chitra Jha, được ấp ủ và hình thành bởi Tiến sĩ Newton Kondaveti, M.D do TS Nguyễn Hoàng Điệp hiệu đính sửa chữa bản tiếng Việt lần cuối và Nhà xuất bản Dân Trí ấn hành

Chương 6

Thiền ở đâu?

Chọn nơi ngồi Thiền là do sở thích cá nhân. Ta không cần một nơi cụ thể nào vì chỗ nào cũng là nơi thích hợp cho Thiền, nhưng sẽ rất tốt nếu bạn chọn không gian thư giãn và yên tĩnh, đặc biệt khi bạn là người mới bắt đầu.

chuythienf1b-1643902712.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

 

Một số người thích Thiền ở nơi tâm linh như đền, chùa hay phòng Thiền nhưng bạn có thể Thiền ở bất cứ đâu, bao gồm cả nhà và nơi làm việc của bạn. Bạn thậm chí có thể Thiền ở trong ô tô dừng bên đường. Tất cả những gì bạn cần là sự sẵn lòng và tâm trạng phù hợp. Tuy nhiên, chắc chắn có một vài môi trường nhất định sẽ thuận lợi cho việc Thiền hơn những môi trường khác. Thiền nơi kim tự tháp, ở rừng, trên núi, gần sông hồ và tại một tập thể nơi những bậc Thầy giác ngộ sẽ làm tăng trải nghiệm Thiền của một người, nhưng không phải là điều thiết yếu cho việc thực hành Thiền.Hầu hết, những người hành Thiền đều thích dành ra một nơi cụ thể cho Thiền định thường xuyên. Lúc này, nơi ấy cũng được hòabởi những rung động tuyệt vời. Một căn phòng nhỏ, một góc phòng ngủ của bạn, hay một cái tủ thông gió cũng đều ổn cho việc thực hành Thiền.

Thiền tốt nhất nên được thực hiện nơi bóng tối, đặc biệt là đối với người mới bắt đầu. Ban ngày, tất cả các cửa sổ phải được đóng lại và rèm cửa phải được kéo xuống để ánh sáng không lọt vào. Ban đêm, đèn nên được tắt. Nhưng nếu tối quá làm cho bạn buồn ngủ, bạn có thể để đèn sáng lờ mờ một chút. Đóng cửa phòng, tắt điện thoại và để chế độ im lặng là một số lưu ý khác, bạn cần ghi nhớ; ngoài ra, còn phải tắt hết tivi và các thiết bị gây ồn khác. Ý định ở đây là tránh bất cứ một trở ngại hay sự sao nhãng nào từ bên ngoài.

Nên ngồi Thiền trong phòng không quá ấm hoặc không quá lạnh. Nếu bạn Thiền ở nhà hoặc nơi làm việc, thì nên thông báo cho mọi người để họ không làm gián đoạn bạn.

Khi bạn đang học Thiền, thì cần có những điều kiện tối ưu, như là không gian yên tĩnh không gián đoạn, nhưng sau khi bạn bắt đầu trải nghiệm các lợi ích của Thiền, bạn sẽ không cần một môi trường lý tưởng nữa, vì lúc này sự cam kết của bạn cho việc hành Thiền đã lên một cấp độ khác.Bạn có thể Thiền ở không gian ngoài trời miễn là bạn không ngồi ở gần đường xáđông đúc, chợ búa hay bất cứ địa điểm ồn ã nào. Song, khi bạn đã trở nên thành thạo về Thiền thì không tiếng ồn nào có thể làm bạn phân tâm.Nếu bạn thích mở nhạc trong lúc Thiền, thì đảm bảo chọn giai điệu nhẹ nhàng, lắng dịu và lặp đi lặp lại giai điệu, để bản nhạc không thể làm bạn mất tập trung. Một số người thích sự im lặng hơn là âm nhạc nhẹ nhàng. Nếu bạn Thiền giữa thiên nhiên, thì đã có sẵn nhạc nền tự nhiên cho bạn rồi.

Một số người thích biến không gian Thiền của họ trở nên đặc biệt một chút bằng việc đốt nến, hoặc đốt trầm hương. Nếu bạn thấy nghi thức này nhẹ nhàng và có cơ sở, bạn cũng có thể thử, nhưng hãy đảm bảo bạn làm nó trong tỉnh thức và với một lòng tôn kính.

Tương tự, một số người thích quay mặt hướng Đông khi Thiền, khi một số khác thích trải chăn len, hay thảm lụa lên mặt sàn để ngăn cơ thể khỏi những dòng điện từ tính tinh vi của Trái đất.

Bạn được quyền tự do lựa chọn bất kỳ sở thích cá nhân nào của mình cho thực hành Thiền, nhưng bạn phải tỉnh thức rằng bất kể nghi thức nào cũng không nên trở thành một thói quen tinh thần liên kết với Thiền. Nếu bạn nghĩ rằng thực hành Thiền cần có những nghi thức này thì mới được, thì tốt nhất bạn nên Thiền mà không kèm theo sự bổ sung nào. Thiền không cần bất kỳ một chất liệu cải thiện tâm trạng nào.Bất kỳ một vật dụng hay trang sức đi kèm với Thiền đều không phải là tâm điểm của việc hành Thiền, vì vậy tốt nhất là tháo bỏ những dính mắc về địa điểm hay đối tượng cụ thể. Tất cả những gì bạn thật sự cần là một nơi sạch sẽ, yên tĩnh và thời gian thảnh thơi không bị làm phiền.Khi bạn đã vững hơn của việc thực hành, bạn sẽ có thể Thiền ở bất kỳ đâu, vì bạn luôn mang theo sự điềm tĩnh của mình ở khắp nơi bạn đến.

Không có quy tắc khắc nghiệt nào của Thiền. Nếu bạn thức dậy lúc nửa đêm, bạn có thể Thiền ngay trên giường. Nếu bạn bị kẹt xe, có thể lâu hơn mười phút, bạn có thể Thiền ngay lúc đó (miễn là bạn không phải người lái xe)! Không quan trọng bạn đang ở đâu và đang ngồi trên gì. Thiền có thể được thực hiện ở mọi nơi.

Tóm lược

Lựa chọn nơi để Thiền là tùy thuộc sở thích cá nhân.

Tốt hơn là chọn môi trường yên tĩnh và thư giãn, đặc biệt khi bạn là người mới bắt đầu.

Thiền ở kim tự tháp, nơi núi rừng, sông, hồ và có khi cùng tập thể những bậc thầy giác ngộ sẽ gia tăng trải nghiệm Thiền của một người, nhưng không phải là yếu tố thiết yếu cho việc hành Thiền.

Hầu hết những người Thiền tập thích hay dành một nơi cụ thể cho Thiền định thường xuyên.

Một căn phòng nhỏ, góc phòng ngủ, hay tủ thông gió cũng đều là nơi có thể luyện tập Thiền.

Thiền tốt nhất là nơi bóng tối, đặc biệt là đối với người mới.

Tốt nhất là sử dụng không gian phòng có nhiệt độ hợp lý, không quá nóng cũng không quá lạnh.

Bạn có thể Thiền ở ngoài trời miễn là ngồi Thiền không gần đường phố đông đúc, chợ búa hay bất kỳ địa điểm ồn ào khác.

Bất kể vật dụng hay trang sức nào đi kèm với Thiền đều không phải trọng tâm của việc hành Thiền, vì vậy tốt nhất là gỡ bỏ bất kỳ dính mắc nào tới địa điểm hay đồ vật cụ thể.

Khi bạn đã vững vàng hơn trong việc luyện tập, bạn có thể Thiền ở bất kỳ đâu, kể cả nơi ồn ã.

“Thiềnlàsựhòa tan các ý nghĩtrongNhậnthứcvĩnhcửuhoặcýthứcthuầntúymàkhôngkhách quanhóa, biếtmàkhôngsuynghĩ, hợpnhất cái hữu hạntrongcái vô hạn.”

Swami Sivananda

(Còn nữa)

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ thuật và Khoa học về Thiền (Kỳ 7)" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn