Những vấn đề Lịch sử thế giới (Kỳ 73)

PGS TS Cao Văn Liên

07/01/2024 06:05

Theo dõi trên

Trân trọng giới thiệu tiếp với bạn đọc sách “Những vấn đề Lịch sử thế giới” của PGS TS Cao Văn Liên do NXB Hồng Đức ấn hành.              

Kỳ 73 

Chúng ta đều biết rằng tự nhiên có quy luật của tự nhiên, xã hội có quy luật phát triển riêng của xã hội. Quy luật của tự nhiên tự bản thân sự vật biến đổi và thực hiện, còn quy luật của xã hội phải thông qua sự hoạt động, tác động của con người mới thực hiện được, tiền đề khách quan để thành hiện thực đã được tạo ra một cách chín muồi đầy đủ. Khi nói chủ nghĩa tư bản nhất định diệt vong và chủ nghĩa xã hội nhất định chiến thắng thì nên hiểu rằng đó là khẳng định những tiền đề vật chất mà chủ nghĩa tư bản đã tạo ra cho chủ nghĩa xã hội. Những nhân tố vật chất do chính chủ nghĩa tư bản tạo ra nhưng bây giờ quá ư to lớn mà khuôn khổ chế độ tư bản đã tỏ ra quá chật hẹp, trở nên lỗi thời, đòi hỏi phải có một khuôn khổ thích hợp với nhân tố vật chất to lớn đó: Khuôn khổ chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản.

Nhưng việc thay thế chủ nghĩa tư bản bằng chủ nghĩa xã hội là quy luật xã hội cho nên phải thông qua hoạt động của con người, thông qua cuộc đấu tranh giữa hai giai cấp cơ bản trong xã hội. Giai cấp tư sản và giai cấp vô sản. Giai cấp tư sản chủ nhân chế độ tư bản chủ nghĩa đã và đang không chịu để cho chủ nghĩa xã hội thay thế chủ nghĩa tư bản một cách dễ dàng, điều này, đã quá rõ ràng trong các trang sử biên niên thời cận, hiện đại. Từ khi vô sản ra đời và đặc biệt từ khi họ có lý luận chính trị khoa học của họ là chủ nghĩa Mác – Lênin, giai cấp tư sản liên tục mở những cuộc phản kích điên cuồng và độc ác để tiêu diệt họ. Hãy nhớ lại, giai cấp tư sản các nước thông qua các chính phủ của họ đã đối xử như thế nào với các nhà bác học kiêm lãnh tụ của giai cấp vô sản là Các Mác, Ănghen và Lênin v. v… Hãy nhớ lại cuộc tàn sát đẫm máu của chính phủ tư sản Pháp đối với công xã Pari 1871, của chính phủ Nga Hoàng đối với cuộc khởi nghĩa năm 1905-1907, của các chính phủ tư sản châu Âu và Bắc Mỹ đối với nhà nước Xô Viết sau cách mạng tháng Mười Nga, cuộc phản kích lớn nhất và đẫm máu của chủ nghĩa phát xít vào Liên bang Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô Viết 1941-1945, đến cuộc chiến tranh lạnh mà Mỹ và các nước phương Tây tiến hành suốt 50 năm để bao vây thù địch chống lại Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa. Chính chủ nghĩa đế quốc quốc tế là đạo diễn biên kịch của các sự biến ở Hungari năm 1958, ở Tiệp Khắc 1968, ở Ba Lan 1982. Cuộc bao vây kinh tế chống Cuba suốt mấy chục năm của đế quốc Mỹ là một tội ác to lớn, cuộc xâm lược của chủ nghĩa đế quốc Pháp và sau đó là của đế quốc Mỹ ở Việt Nam cũng nhằm mục tiêu ngăn chặn đè bẹp chủ nghĩa cộng sản lan tràn xuống Đông Nam Á. Các sự biến bi thảm ở Đông Âu và Liên Xô cuối những năm 80 và đầu những năm 90 của thế kỷ XX là một quá trình thực hiện chính sách thù địch của chủ nghĩa đế quốc đối với chủ nghĩa xã hội. Cuối cùng, chủ nghĩa tư bản đã thu được những thắng lợi cực kỳ to lớn trong chiến lược xóa sạch chủ nghĩa cộng sản trên phạm vi toàn thế giới. Sau các sự biến này, nhìn vào bản chất của giai cấp tư sản, khả năng và tiềm lực của chúng, giai cấp vô sản không thể nào chủ quan mà nói rằng chủ nghĩa xã hội sẽ nhanh chóng thắng lợi trên phạm vi toàn thế giới.

Huống hồ chi trong điều kiện mới của thời đại, sẵn có tiềm lực vật chất kinh tế to lớn, sẵn có nền khoa học kỹ thuật hiện đại, giai cấp tư sản các nước đã năng động linh hoạt một cách phi thường để điều chỉnh cơ cấu, điều chỉnh các chính sách cho thích hợp với tình hình mới để nhằm mục đích cơ bản là giảm bớt sự căng thẳng mâu thuẫn giai cấp, để làm cho vô sản không muốn và không thể tiến hành đấu tranh giai cấp, không muốn và không làm được cuộc cách mạng vô sản. Đó là sự ban phát quyền lợi vật chất, điều kiện sống tốt hơn cho công nhân, quyền dân chủ rộng rãi hơn, phúc lợi xã hội nhiều hơn. Ở đây, chủ nghĩa tư bản đã sử dụng các yếu tố của chủ nghĩa xã hội để bảo vệ chủ nghĩa tư bản. Về điểm này, giai cấp tư sản đã thành công. Ở góc độ này, nhìn vào khả năng năng động và tự điều chỉnh của giai cấp tư sản, giai cấp vô sản không thể nào chủ quan nói rằng chủ nghĩa xã hội sẽ nhanh chóng thắng lợi trên phạm vi toàn thế giới.

(Còn nữa)

CVL

Bạn đang đọc bài viết "Những vấn đề Lịch sử thế giới (Kỳ 73)" tại chuyên mục Nghiên cứu. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn