Nobel Văn học năm 2021 sẽ gọi tên ai

Phụng Thiên

27/09/2021 21:17

Theo dõi trên

Những người giành giải thưởng Nobel 2021 trong các lĩnh vực Hóa học, Văn học, Vật lý, Y học và Kinh tế, cũng như giải Nobel Hòa bình, dự kiến công bố từ 4/10 đến 11/10/2021. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nên dự kiến lễ trao giải Nobel sẽ bị thu nhỏ năm thứ 2 liên tiếp.

haruki-murakami-1632746195.jpg
Nhà văn Haruki Murakami (Nhật Bản) nhiều năm liền được gọi tên nhưng chưa được nhận giải. Ảnh internet

Giám đốc điều hành Quỹ Nobel Vidar Helgesen cho biết: “Sự không chắc chắn về diễn biến của đại dịch và khả năng đi lại quốc tế là lý do những người đoạt giải năm 2021 sẽ nhận huy chương và chứng nhận ở quê nhà".

Nobel Văn học là giải thưởng danh giá nhất của văn chương thế giới có lịch sử hàng trăm năm. Các tác giả đoạt giải thường rất khó đoán trước. Có nhiều vị được coi là ứng cử viên nhiều lần, nhiều năm mà vẫn chưa được trao như:  Umberto Eco (người Italia, đã mất), nhà văn Milan Kundera (sinh tại Tiệp Khắc, quốc tịch Pháp), Haruki Murakami (Nhật Bản)… gần đây là nhà văn Ngũgĩ wa Thiong’o (người Kenya), Maryse Condé - tiểu thuyết gia người Guadeloupe (lãnh thổ hải ngoại thuộc Pháp ở vùng Caribe), tiểu thuyết gia Lyudmila Ulitskaya (người Nga),  Anne Carson và Margaret Atwood ( Canada), nhà văn Jamaica Kincaid (người Mỹ), Adonis( tên thật là Ali Ahmad Said Esber) nhà thơ người Syria thì được nhiều người coi là nhà thơ Ả Rập danh tiếng nhất đương đại…

Trước đây, có nhiều tên tuổi lừng danh cũng đã bị Viện Hàn lâm Thụy Điển bỏ sót như: Mark Twain, James Joyce, Franz Kafka, Leo Tolstoy, Jorge Luis Borges, Anton Chekhov, Marcel Proust, Philip Roth, Vladimir Nabokov… Họ đều là những tượng đài sừng sững đến ngày nay.

Giải Nobel gồm phần thưởng tiền mặt trị giá 10 triệu krona (1,15 triệu USD), chứng nhận và huy chương vàng. Tiền thưởng sẽ được chia trong trường hợp có nhiều người cùng nhận giải. Có 6 hạng mục giải Nobel do Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska, Viện Hàn lâm Thụy Điển và Ủy ban Nobel Na Uy công bố.

Tác giả trẻ nhất từng được trao giải Nobel Văn học là nhà thơ - nhà văn người Anh Rudyard Kipling (nổi tiếng nhất với truyện The Jungle Book). Ông nhận giải vào năm 1907 khi mới 41 tuổi. Người cao tuổi nhất là Doris Lessing, tác giả người Anh - Zimbabwe, 88 tuổi khi nhận giải năm 2007.

Có 16 phụ nữ đã nhận Nobel văn chương trong tổng số hơn 100 vị được nhận giải Nobel văn học, người đầu tiên là nhà văn Thụy Điển Selma Lagerlöf năm 1909 (5 năm sau, chính Lagerlöf được bầu vào Viện hàn lâm Thụy Điển). Nữ tác giả gần nhất được trao giải là Louise Glück (người Mỹ), đoạt giải năm 2020. Nên năm nay, rất khó để có 1 phụ nữ tiếp theo đoạt giải thưởng danh giá này.

Hiện tại, Pháp là quốc gia giành nhiều giải Nobel Văn học nhất, với 16 người được xướng tên.

 

Bạn đang đọc bài viết "Nobel Văn học năm 2021 sẽ gọi tên ai" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn