Nước Nga trong mắt tôi

Nguyen van Noi

03/01/2022 22:33

Theo dõi trên

Chủ nhật 7/11/2021 là ngày kỷ niệm 104 năm "Cách mạng tháng Mười Nga" (7/11/1917 - 7/11/2021).

Tôi không có cái may mắn được học ĐH ở Liên bang Xô viết như nhiều anh chị đã từng được đào tạo; được sống; được cảm nhận tình người ở đất nước vĩ đại đó. Tuy nhiên tôi lại được may mắn được là đồng nghiệp; là bạn bè của không ít các anh chị đã từng được hưởng những đặc ân đó; và không một ai trong họ có ấn tượng xấu về người Nga; về nước Nga. Ẩn chứa trong các câu chuyện của các anh, các chị ấy về Liên bang Xô viết luôn là tấm lòng biết ơn các thày cô; những bà mẹ; những người chị; người em của nước Nga đã luôn tận tâm, tận lực truyền đạt kiến thức, tận lòng chăm sóc bao bọc họ hơn cả người thân của họ. Trong ánh mắt của các anh, các chị luôn ánh lên sự trân trọng; sự biết ơn các thày cô; những bà mẹ; chị; em của nước Nga xa xôi và luôn muốn cám ơn Liên bang Xô viết.

nuoc-nga-trong-toi-1641223928.jpg
Ảnh do tác giả chọn lọc

 

Tôi đã được chứng kiến sự hào hứng; sự nồng nhiệt của các anh, các chị từng được học tập ở Liên bang Xô viết khi được gặp mặt Tổng thống Putin tại Việt Nam. Tổng thống Nga - Putin chắc cũng khá bất ngờ vì tình cảm của các cựu học sinh Việt Nam tại nước Nga dành cho ông. Vì hàng rào ngôn ngữ; văn hóa nên tôi chắc rằng Tổng thống Putin chưa thấm hết tình cảm của những người Việt nam dành cho ông (thực ra là dành cho nước Nga).

Mãi đến 2012 tôi mới có cơ hội được đặt chân chính thức đến nước Nga (trước đó chỉ có hai lần được chuyển tiếp chuyến bay tại sân bay quốc tế ở Moskva để bay sang các nước châu âu khác); nhưng giấc mơ Nga đã có trong tôi từ cách đấy hơn 30 năm. Những bộ phim "khi đàn sếu bay qua", "Chiến tranh và hòa bình", "Anna Karenina"..; những tác phẩm văn học "Tội ác và trừng phạt", "Anh em nhà Karamazov" "Tính cách Nga", "Bông hồng vàng", "Thép đã tôi thế đấy", "Cây phong non chùm khăn đỏ"...; những bài hát Nga "Chiều Moskva", "Đôi bờ", "Thời thanh niên sôi nổi" đã thấm đẫm tâm hồn tôi. Tên tôi đã được các đồng đội gọi bằng tiếng Nga "Gơ va rịt"; năm 1979, tiếng Nga là môn thi bắt buộc khi tốt nghiệp ĐH của lứa chúng tôi.

    Tôi có hai tuần được đào tạo ở Dubna; một thành phố nhỏ nằm cách Moskva 125km về phía Bắc - Thủ đô hạt nhân của phe xã hội chủ nghĩa trước đây; địa chỉ mà bất cứ một ai làm trong lĩnh vực hạt nhân ở Việt Nam đều mong có cơ hội đặt chân đến. Hai tuần là quá ít cho một giấc mơ nhưng nó cũng đủ cho tôi hít thở đầy lồng ngực cả trăm nghìn lần bầu không khí trong lành bên bờ dòng sông Volga thơ mộng.

     Tôi lại có cái may mắn hơn nhiều các anh; chị đã từng được học tập nhiều năm ở nước Nga trước đây là có điều kiện để lưu lại các khoảnh khắc nước Nga của mình. Tôi xin đăng một số bức ảnh kèm theo ở bài viết này để chia sẻ với những người luôn có nước Nga trong tim và các bạn fb. chưa từng được đặt chân đến nước Nga để mọi người có thêm cảm nhận.

     Đây mới chỉ là những bức ảnh tôi chụp ở Dubna; ở bên bờ sông Volga; tôi sẽ đăng tiếp những bức ảnh ở Thủ đô Moskva để mọi người cùng thưởng thức.

Còn nữa.

Theo Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Nước Nga trong mắt tôi" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn