Phú Thọ: Các trường mầm non ở Thanh Thủy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”

Đình Thơm

19/03/2024 22:10

Theo dõi trên

Ngành GD&ĐT huyện Thanh Thuỷ (Phú Thọ) chỉ đạo xây dựng các trường mầm non có môi trường học tập theo hướng “mở”, giúp trẻ cảm nhận “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

dt1-2024-03-19t214923790-1710860783.jpgHội thi tìm hiểu về giới, bình đẳng giới và quyền trẻ em tại Trường Mầm non Đoan Hạ

Trường Mầm non Tân Phương có 9 nhóm lớp với tổng số 225 học sinh, phân công nhiệm vụ cho các bộ phận chuyên môn thực hiện xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học đảm bảo các tiêu chí xanh - an toàn - thân thiện, lấy trẻ làm trung tâm. Cô giáo Trần Thị Kim Liên - Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Phương chia sẻ: Chúng tôi đẩy mạnh phát triển chương trình giáo dục mầm non phù hợp với điều kiện của trường, thực tiễn của địa phương; đồng thời ứng dụng phương pháp STEAM nhằm phát huy tính tích cực của trẻ, mang lại cho trẻ nhiều cơ hội trải nghiệm và khám phá thực tế.

Công tác xã hội hoá giáo dục tại Trường Mầm non Tân Phương luôn được quan tâm thực hiện tốt, trường đã huy động phụ huynh học sinh ủng hộ vật chất, tinh thần để tạo cảnh quan môi trường trong và ngoài lớp học đảm bảo an toàn, tạo không khí gần gũi, thân thiện. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường có trình độ chuyên môn vững, không ngừng học hỏi, sáng tạo, đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ. Nhờ đó việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” được thực hiện hiệu quả, góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo của trường, tạo điều kiện tốt cho sự hình thành và phát triển các phẩm chất tâm lý phù hợp với độ tuổi của trẻ.

dt2-2024-03-19t214953174-1710860873.jpgHoạt động sôi nổi của học sinh Trường Mầm non Tân Phương

Tháng 12/2023, Trường Mầm non Xuân Lộc được công nhận Trường mầm non Chuẩn quốc gia mức độ 2. Đây là tiền đề quan trọng để trường tích cực đổi mới phương pháp giáo dục nói chung và chuyên đề “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm nói riêng”. Cô giáo Trần Thị Thanh Mừng - Hiệu trưởng cho biết: Với 361 học sinh chia làm 13 nhóm lớp, trường luôn quan tâm tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ. Trong đó chú trọng giáo dục thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, hình thành và phát triển kỹ năng sống, những hiểu biết xã hội phù hợp với từng độ tuổi.

Căn cứ vào điều kiện thực tế, cán bộ, giáo viên đã chú trọng phát huy nhu cầu, hứng thú vui chơi, học tập của trẻ, giáo viên nắm và hiểu được khả năng, thế mạnh của từng trẻ; phối hợp các phương pháp, hình thức tổ chức hợp lý; tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động, đảm bảo trẻ “chơi mà học, học bằng chơi”. Thông qua các hoạt động, tạo cơ hội để trẻ được tiếp cận, trải nghiệm, xử trí các tình huống có thể xảy ra trong sinh hoạt hằng ngày; khích lệ trẻ phát huy khả năng tự lập, tự tin, sáng tạo, tư duy linh hoạt và khả năng phản biện. Với những giải pháp tích cực, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của Trường Mầm non Xuân Lộc ngày càng nâng lên. Hiện 100% trẻ học 2 buổi/ngày, trẻ có nề nếp, thói quen tốt trong các hoạt động và rèn các kỹ năng tự phục vụ, biết bảo vệ bản thân. Tỷ lệ bé chuyên cần đạt 98%; tỷ lệ bé ngoan, bé sạch đạt 100%.

dt3-1-1710860922.pngCô trò Trường Mầm non Xuân Lộc tham quan Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Xuân Lộc

Trường Mầm non Đoan Hạ đã huy động được sự tham gia của gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất trong thực hiện xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Cô giáo Đinh Thị Bích Đào - Hiệu trưởng Trường Mầm non Đoan Hạ cho biết: Trường rà soát các điều kiện đáp ứng yêu cầu của các tiêu chí trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện theo từng năm trong giai đoạn 2021 - 2025; giao quyền chủ động cho đội ngũ giáo viên trong việc xây dựng và phát triển các mô hình, chương trình giáo dục. Trong năm học, trường tổ chức các hoạt động “lấy trẻ làm trung tâm” như: Ngày hội trăng rằm; Chúng tôi là chiến sỹ; Rung chuông vàng; Hội xuân; giao lưu “An toàn giao thông”; thi “Tìm hiểu về giới, bình đẳng giới, quyền trẻ em”, giúp trẻ được vui chơi, được giao lưu trải nghiệm, được thể hiện hết mình. Các em thích thú, mạnh dạn, tự tin, tự tin khám phá, tích cực tham gia các hoạt động, từ đó các kỹ năng học tập cần thiết được phát triển.

Bạn đang đọc bài viết " Phú Thọ: Các trường mầm non ở Thanh Thủy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn