Thị xã Phú Thọ xây dựng các trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

Đình Thơm

20/03/2024 06:22

Theo dõi trên

Các trường mầm non ở thị xã Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ) đã xây dựng môi trường giáo dục mầm non “lấy trẻ làm trung tâm” tạo điều kiện cho trẻ có cơ hội học tập, vui chơi, kích thích tính chủ động, tích cực của trẻ.

dt1-2024-03-19t204822724-1710857557.jpgHọc sinh Trường Mầm non Hùng Vương hào hứng tham gia các dự án STEAM

Trường Mầm non Hùng Vương đã ứng dụng phương pháp giáo dục STEAM vào trong hoạt động học của trẻ. Trong mỗi hoạt động khi lồng ghép các nội dung giáo dục STEAM, giáo viên đã tận dụng mọi tình huống cho trẻ được hoạt động tối đa, được tự do thể hiện khả năng, ý thích theo nhu cầu; đồng thời chú trọng đến cách học của trẻ để từ đó lựa chọn lồng ghép, tích hợp giáo dục STEAM vào các hoạt động cho phù  hợp.Sau hai năm học áp dụng phương pháp giáo dục STEAM (2022 -2024) đã đem lại hiệu quả tích cực, trẻ yêu thích hoạt động, trí tưởng tượng phong phú hơn, tích cực và say mê trong việc thử nghiệm để tạo ra sản phẩm. Ngoài ra trẻ có kỹ năng hoạt động nhóm tốt hơn; tự giác, tự lập trong mọi hoạt động. Giáo viên tích cực hơn trong việc nghiên cứu tài liệu mới để mang lại nhiều hoạt động ngoài trời thú vị hơn, phù hợp nội dung chương trình, phù hợp với nhu cầu tìm hiểu của trẻ.

dt2-2024-03-19t204930251-1710857630.jpg
 

Trường MầmnonPhong Châu giáo dục kỹ năng phòng cháy cho trẻ

Trường Mầm non Phong Châu, khi tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, giáo viên  luôn thực hiện theo quan điểm lấy trẻ trung tâm là giáo dục dựa trên sở thích, đam mê, thế mạnh và sự quan tâm của từng trẻ; giáo dục nhằm mang lại sự thấu hiểu, tiến bộ và thành công của mỗi trẻ.Trẻ được rèn luyện và hình thành các kỹ năng sống cần thiết như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng nhận thức, tư duy, xác định mục tiêu, xử lý tình huống… giúp trẻ phát triển nhận thức về mọi mặt, có thể ứng phó với cuộc sống hằng ngày, từ đó phát triển nhân cách toàn diện, đồng thời tạo cơ hội cho trẻ thực hành các kỹ năng; khen ngợi khích lệ trẻ, tránh phản hồi tiêu cực khi trẻ chưa làm đúng mà chỉ sử dụng từ ngữ để giải thích khi trẻ làm chưa đúng.

dt3-2024-03-19t204952269-1710857687.jpgHoạt động ngoài trời của học sinh Trường Mầm non Phú Hộ 2

Trường Mầm non Hà Lộc, việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục của trường. Các lớp điểm đã tập trung thực hiện các nội dung của chuyên đề, tích cực tham tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh ủng hộ kinh phí, nguyên vật liệu sẵn có để làm đồ dùng đồ chơi, bài trí môi trường giáo dục đáp ứng các tiêu chí của chuyên đề. Giáo viên của trường đã biết xây dựng kế hoạch áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; tổ chức được các hoạt động giáo dục theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, chủ động, linh hoạt trong thiết kế bài dạy, trang trí môi trường trong và ngoài lớp học. Qua 3 năm triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” môi trường giáo dục củaTrường Mầm non Hà Lộc có nhiều đổi thay đáng kể. Trẻ ngày càng hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động, các kỹ năng học tập cần thiết được rèn luyện thường xuyên, tạo nền tảng tốt khi trẻ bước vào lớp 1.

dt4-86-1710857754.jpgNhững giờ ngoại khoá bổ ích của học sinh Trường Mầm non Văn Lung

Môi trường học tập trong và ngoài lớp học với các góc chơi được bố trí gọn gàng, ngăn nắp, thẩm mỹ, khoa học, phù hợp với từng lứa tuổicó tại Trường Mầm non Văn Lung. Để kích thích sự hứng thú hoạt động ở trẻ, trường yêu cầu các lớp trang trí môi trường trong và ngoài lớp sạch sẽ, sáng tạo và có sự đổi mới thường xuyên, nội dung các bài tập phong phú đa dạng, phù hợp từng chủ đề. Các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ được đổi mới thường xuyên với nhiều ý tưởng sáng tạo, hấp dẫn. Sau các hoạt động, giáo viên theo dõi đánh giá đúng khả năng của mỗi trẻ để đánh giá sự tiến bộ của từng trẻ dựa trên mức độ đạt so với mục tiêu đề ra. Trên cơ sở đó sử dụng kết quả đánh giá để xây dựng kế hoạch giáo dục, điều chỉnh kế hoạch giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục tiếp theo cho phù hợp với khả năng, nhu cầu, sở thíchcủa trẻ và điều kiện thực tế của trường.

dt5-29-1710857976.jpgHọc sinh Trường Mầm non Thanh Minh được “học mà chơi, chơi mà học” qua các hoạt động phong phú

Xây dựng môi trường giáo dục đảm bảo trẻ “học mà chơi, chơi mà học” được Trường Mầm non Phú Hộ 1 triển khai rất hiệu quả đã tạo điều kiện và cơ hội cho trẻ mầm non được trải nghiệm một số hoạt động sáng tạo từ các nguyên vật liệu sẵn có của địa phương với nhiều chủ đề đa dạng về màu sắc, góp phần bồi dưỡng, phát triển khả năng tư duy, óc sáng tạo, thẩm mỹ, năng khiếu nghệ thuật, kỹ năng vẽ, xé, dán, thiết kế của trẻ. Đặc biệt là giáo dục, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hoạt động nhóm, giúp trẻ mạnh dạn và tự tin. Hơn thế, các hoạt động vận động và vui chơi ngoài trời giúp trẻ tăng cường và nâng cao thể lực, rèn luyện sức khỏe, kiểm soát sự vận động của các cơ quan, hình thành cho trẻ khả năng giữ thăng bằng và sự linh hoạt.

dt6-1710858037.pngCô trò Trường Mầm non Hà Thạch tham gia trò chơi tiết tấu vui nhộn

Trường Mầm non Hà Thạch, đã tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non theo tiếp cận đa văn hóa đã trang bị kiến thức cho trẻ về sự đa dạng văn hóa về âm nhạc của các dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn. Từ đó hình thành thái độ tôn trọng giá trị truyền thống văn hóa về âm nhạc, phát triển khả năng cảm thụ nhạc, nhận biết đặc trưng một số thể loại âm nhạc phù hợp với độ tuổi, kĩ năng sử dụng các phương tiện nghệ thuật để thể hiện bản thân qua sản phẩm âm nhạc. Đây cũng là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng “Lấy trẻ làm trung tâm”, là một diễn đàn để các trường trong cụm giao lưu học hỏi, trau dồi kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm, phát huy tính sáng tạo, trí tuệ tập thể, nâng cao năng lực chuyên môn và công tác quản lý, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong giai đoạn mới. 

dt7-9-1710858103.jpgHoạt động trải nghiệm “Bé đón tết với an toàn giao thông” tại Trường Mầm non Thanh Vinh

Học sinh Trường Mầm non Lê Đồng sau khi tham dự ngày hội “Bé với giao thông ngày tết” cũng đã được tiếp cận, tìm hiểu, trang bị các kiến thức về an toàn giao thông, giúp bé thêm hiểu vàtạo thói quen tốt khitham gia giao thông, hạn chế những nguy hiểm trên đường đi học, đi chơi khi không có người lớn. Trẻ hiểu và biết phê phán những hành vi saitrái như: Không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, vượt đèn đỏ… Nhờ vậy, bé sẽ tránh phạm phải lỗi sai tương tự và biết dũng cảm lên tiếng phê phán các hành vi vi phạm. Đồng thời hình thành tính kỷ luật, sống có nguyên tắc, là tiền đề để sau này trẻ trở thành người biết tuân thủ pháp luật và sống có ích cho xã hội.

Bạn đang đọc bài viết "Thị xã Phú Thọ xây dựng các trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn