Phú Thọ: Hạ Hòa khuyến khích các trường học “xã hội hóa giáo dục”

Đình Thơm

09/06/2022 16:14

Theo dõi trên

Huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) tuy đã quan tâm, đầu tư cho sự nghiệp giáo dục nhưng ngân sách còn hạn chế. Huyện đã khuyến khích các trường học chủ động thực hiện “xã hội hóa giáo dục”, huy động sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, tạo nguồn lực để sửa chữa, nâng cấp, mua sắn bổ sung cơ sở vật chất trường học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.

dt1-15-1654765872.jpg
Trường Mầm non Lệnh Khanh tiếp nhận thiết bị, đồ dùng học tập của các đơn vị tài trợ

 

Năm học 2021 - 2022, Trường Mầm non Lệnh Khanh có 6 nhóm lớp với tổng số học sinh là 112 trẻ. Trong năm học vừa qua, cùng với chú trọng nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ, giáo dục trẻ, trường đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các nguồn lực đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.

Cô giáo Nguyễn Thị Hiền - Hiệu trưởng Trường Mầm non Lệnh Khanh chia sẻ: Đầu năm học, trường đã làm tốt công tác tham mưu, huy động xã hội hóa giáo dục để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đảm bảo các tiêu chuẩn phục vụ công tác dạy và học. Trong công tác thu - chi các khoản xã hội hóa của trường luôn đảm bảo công khai, minh bạch, đúng mục đích và hiệu quả. Trường cũng quán triệt đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường thực hiện nghiêm túc việc thu chi đảm bảo đúng quy định, không để xảy ra tình trạng lạm thu hoặc tự ý vận động cha mẹ học sinh đóng góp. Với những giải pháp tích cực, trong năm học vừa qua, chúng tôi đã huy động được số tiền mặt là 56,1 triệu đồng. Bên cạnh đó, trường cũng được hỗ trợ nhiều hiện vật phục vụ các hoạt động dạy - học như: Sạp ngủ, chăn, đệm, bàn ghế, thiết bị dạy học… với tổng trị giá 121 triệu đồng từ các tổ chức cá nhân.Bên cạch sự ủng hộ bằng hiện vật và tiền mặt, các bậc phụ huynh còn ủng hộ 92 ngày công lao động di chuyển đồ dùng đồ chơi từ điểm trường cũ đến điểm trường mới.

Trường Mầm non Lệnh Khanh hiện có 6 phòng học và 3 phòng chức năng kiên cố, đảm bảo cho công tác điều hành quản lý và nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ. Tháng 12/2021, trường được UBND tỉnh Phú Thọ công nhận trường học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Diện mạo trường lớp ngày càng khang trang; hệ thống sân vườn được quy hoạch, bố trí khoa học, đảm bảo môi truờng xanh, sạch, đẹp, tạo điều kiện cho trẻ học tập và phát triển tốt.Hằng năm, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng về chiều cao, cân nặng cuối năm đều giảm dưới 5%; 100% trẻ không bị tai nạn thương tích; 100% trẻ không bị ngộ độc, đảm bảo an toàn thực phẩm…

dt2-14-1654765964.jpg
Khuôn viên trường lớp khang trang của Trường Tiểu học Hương Xạ

 

Còn tại Trường Tiểu học Hương Xạ, nhờ nỗ lực đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong giáo dục, cơ sở vật chất dạy và học của trường ngày càng tốt hơn, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Hằng năm, trường đều xây dựng kế hoạch về công tác xã hội hóa giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Trong đó chú trọng tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện nghiêm túc văn bản chỉ đạo của các cấp, ngành về quản lý, sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện tại các cơ sở giáo dục. Đặc biệt, để tạo sự tin tưởng, đồng thuận, ủng hộ của phụ huynh học sinh và toàn xã hội, mọi khoản huy động đóng góp, sử dụng kinh phí xã hội hóa luôn đảm bảo minh bạch, thu chi phù hợp, hiệu quả. Trong năm học 2021 - 2022, trường đã vận động tài trợ được số tiền trên 200 triệu đồng. Đây là nguồn lực quan trọng để tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của trường đáp ứng yêu cầu giáo dục trong tình hình mới.

Cùng với kinh phí từ ngân sách, trong năm học nhà trường đã lắp đặt thêm được 7 bộ máy chiếu, 14 bộ điều hòa; bổ sung, sửa chữa các trang thiết bị khác kịp thời, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Hoàn thành việc sửa chữa 3 dãy nhà lớp học, xây mới 1 dãy nhà lớp học, sửa chữa khuôn viên, cổng trường...Công tác xây dựng trường học “An toàn-thân thiện-bình đẳng” được duy trì tốt, đặc biệt trong năm nhà trường đã tổ chức sửa chữa bờ rào, sửa chữa đường điện, nhà vệ sinh trường học.

Cơ sở vật chất đảm bảo cùng đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn, tích cực đổi mới, sáng tạo trong dạy và học đã thúc đẩy chất lượng giáo dục của trường ngày càng đi lên. Trong năm học, tham gia các kỳ thi, giao lưu các cấp trường giành 2 giải quốc gia, 23 giải cấp tỉnh,142 giải cấp huyện.Giáo viên tham gia thi Video bài giảng giành 4giải cấp huyện; 1 giải Nhất cấp tỉnh).

dt3-10-1654766026.jpg
Trường Tiểu học Bằng Giã trao thưởng cho học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2021 - 2022

 

Công tác vận động tài trợ tại Trường Tiểu học Bằng Giã được thực hiện nghiêm túc theo đúng kế hoạch đã được cấp trên phê duyệt. Trong năm học 2021 - 2022 trường tiếp nhận nguồn ủng hộ từ phụ huynh học sinh số tiền trên 80,1triệu đồng. Các khoản thu được thực hiện công khai dân chủ trong phụ huynh đã được thống nhất bàn bạc mức thu các loại quỹ và chi đúng kế hoạch; quản lý các nguồn thu thực hiện đúng quy định.

Thầy giáo Nguyễn Xuân Hùng-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bằng Giã cho biết: Trường thành lập Tổ vận động tài trợ và tổ tiếp nhận tài trợ năm học 2021-2022 để tuyên truyền, vận động các cá nhân, tổ chức, các nhà hảo tâm tài trợ về tài chính, hiện vật, công trình và các nguồn lực phi vật chất khác để tăng cường cơ sở vật chất và hỗ trợ các hoạt động giáo dục tại trường.Từ nguồn tài trợ, ủng hộ của phụ huynh, chúng tôi đã thực hiện cải tạo, sửa chữa, xây dựng các hạng mục công trình như: Cải tạo sân chơi, mua sắm trang bị thiết bị, đồ dùng phục vụ dạy và học, mua máy chiếu, bàn ghế phục vụ dạy và học…

Chất lượng giáo dục của Trường Tiểu học Bằng Giã từng bước được nâng lên. Năm học vừa qua, 100% học sinh hoàn thành chương trình lớp học; kết quả khảo sát học sinh lớp 5 đứng thứ 9/28 trường trong huyện.Kết quả các cuộc thi, giao lưu của học sinh, trường giành 42 giải cấp huyện, 4 giải cấp tỉnh.

Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: Hạ Hòa khuyến khích các trường học “xã hội hóa giáo dục”" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn