Tản mạn về rượu

Huỳnh Hồng Điệp

20/04/2022 06:15

Theo dõi trên

Rượu là những gì tinh túy nhất của gạo!

Rượu được dùng để tế lễ thần linh, dâng cúng gia tiên.

Thời xưa rượu được  cung tiến vua chúa.

Rượu cũng là vật phẩm để vua chúa làm quà tặng  cống nạp nước khác trong ngoại giao.

tan-man-ruou-1650410077.jpg
Ảnh rượu bia của nhà Huỳnh Tuyết Mai

Trong đời thường, các đám hiếu,  hỉ, công việc làng xã không thể thiếu rượu.

Năm hết Tết đến, nhà nào cũng có rượu để đón xuân mới.

Không thể phủ nhận vai trò của rượu quan trọng trong đời sống của chúng ta.

Thời xưa các cụ ngắm hoa nở, nghe chim hót, ngâm thơ cùng cạn chén rượu với người bạn tâm đắc là thú vui thanh tao.

Thời nay cũng vậy thôi, vài người bạn thân bên mâm rượu uống có chừng mực, vui vẻ câu chuyện nhân tình thế thái, thân càng thêm thân.

Rưọu vào chót có uống say kiềm chế không bốc đồng, không nói năng văng mạng, không kiếm cớ gây chuyện, đấy mới là điều nên.

Còn có tý hơi men gây sự, kiếm cớ chửi đánh nhau thì rượu vô tình đã tiếp tay  cho người uống thành tệ nạn.

Rượu vào lời ra! Có người bảo nói nhiều cho hả rượu không biết có đúng không !

Tôi có ông cậu  chồng trong họ, ngày nào ông cũng say rưọu rồi chửi bới ông em nhà kế bên, gây gổ đánh nhau, điếc tai xóm làng. Nguyên nhân sâu xa  ông ganh tỵ vì cho rằng ông em được mẹ chia cho nhiều đất hơn. Mượn chén để tâm tình hoặc mượn hơi  men để làm càn là có thật!

Một ông cậu khác trong họ  cũng hay uống rượu nhưng khác với ông kia. Ông uống đến mức độ vừa phải, tự lượng sức, không để cho quá say.

Trong cuộc vui  gặp gỡ bạn bè cơ quan hay đám cưới, đám giỗ cúng quẩy, rượu là thức uống được đàn ông ái mộ, không thể thiếu.

Nên chăng ai cũng biết điểm dừng không quá giới hạn, không ép nhau uống, không " chăm phần chăm", không" cao bằng" và " bắc cạn" thì rượu mang ý nghĩa tích cực chứ không phải là nguyên nhân của bao hệ lụy như  chửi đánh nhau, tai nạn giao thông...

Tản mạn về rượu mà ký ức tôi tràn ngập kỷ niệm về ông ngoại yêu quý. Ông cũng uống rượu. Ông có những vò rượu ngâm rắn cả bộ cặp nong, cặp nia, ngâm hoa quả, ngâm thuốc quý... Chưa bao giờ chúng tôi thấy ông uống say.

Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Tản mạn về rượu" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn