Tôi tìm đọc “Ứng nghiệm thành đạt”- thấy “lòi ra mặt chuột” - hấp dẫn

Đậu Đông

06/11/2023 08:03

Theo dõi trên

Tuổi cao khó ngủ, tối nào tôi cũng mở Đài Tiếng nói Việt Nam nghe buổi phát thanh Văn nghệ phát trên kênh VOV5, trong đó có buổi gần đây phát nội dung cuộc trò chuyện, chia sẻ của phóng viên nhà  Đài với Quân Yên (tức Vũ Xuân Bân) là tác giả Tập truyện ký “Ứng nghiệm thành đạt” do NXB Hội Nhà văn mới ấn hành.

Trên cơ sở đó, tôi đã đi tìm mua “Ứng nghiệm thành đạt” về đọc hấp dẫn đúng như nhà Đài giới thiệu: “Ứng nghiệm thành đạt” nội dung khá phong phú, tác giả khéo léo xâu chuỗi yếu tố văn hóa tâm linh, trong văn có sử, trong sử có văn và mang đậm triết lý nhân quả.

bia-sach-untd-1699232310.jpg

Bìa sách ỨNG NGHIỆM THÀNH ĐẠT do NXB Hội Nhà văn vừa ấn hành.

 

Các  truyện ký “Ứng nghiệm Thành Đạt” đã đề cập đến các nhân vật lịch sử cổ trung đại nước ta, là các nhân vật quen thuộc như An Dương Vương, Triệu Việt Vương, Đào Cam Mộc, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Mạc Kính Vũ, các dòng họ Mạc, Lê, Trịnh, Nguyễn mà tiêu biểu là Nguyễn Hoàng - Người tiên phong đi mở cõi từ năm Mậu Ngọ (1558). Đối với lịch sử hiện đại trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước mà tác giả là phóng viên chiến trường của TTXVN từng gắn bó với “Miền Đông gian lao mà anh dũng”. Đặc biệt có những truyện ký về sự tha hóa, lạm dụng quyền lực của một số cán bộ địa phương cấp tỉnh đang là chủ đề “nóng” được dư luận xã hội quan tâm.

Tôi ấn tượng nhất là nhân vật Phụng Tơm trong truyện “Khó Thoát” rất giống với những gì đang xảy ra ở vùng quê tôi. Hắn từng là giám đốc một sở khi đương quyền tha hoá, biến chất, loạn luân “mía ngon đánh cả cụm” cả mẹ lẫn con nhà nọ, gây ra bao điều tiếng xấu xa.

Tác giả đã khắc hoạ Phụng Tơm lộng hành “buộc án gán tội” gây nhiều tai tiếng trong vụ án “Trang trại Đồng Cạn” để triệt hạ nhân vật Ngọc Quý và trả thù nhân vật Lâm Lài vì bị tinh nghi có “tình cảm không trong sáng“ với vợ hắn (tr 166) khi đương nhiệm. Điều dễ nhận thấy, đúng như tác giả phân tích, vụ việc “Trang trại Đồng Cạn” bị “hình sự hoá” quá mức mà Uỷ ban Nhân dân, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh đó đã nhiều lần khẳng định bằng văn bản “không có việc chuyển đổi đất nông nghiệp sang dự án nhà ở đô thị”, “chưa giao đất tại thực địa cho hộ nào làm trang trại”, “vẫn đang trong giai đoạn bồi thường giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch”. Vì vậy không thể có việc “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại dự án “Trang trại Đồng Cạn” (tr 176- 177).

Đọc truyện “Khó Thoát”, dân tình quê tôi cảm thấy tác giả am hiểu như “đi guốc” vào đầu những vị quan tham nơi đây. Một số cựu chiến binh thạo tin nhân đọc truyện “Khó Thoát” còn sôi nổi bàn luận: Đã có kẻ tên H lợi dụng vụ vụ án “Trạng trại Đồng Cạn” thuê đất cấy lúa, thả cá nhưng đã biến tướng xây chuồng trại chăn nuôi trái phép, trồng cây lâu năm nhằm kê khai đòi bồi thường trót lọt  hơn 2 tỷ đồng và còn đòi bồi thường tiếp gần 1 tỷ đồng do “lỡ vụ”. Vụ việc đang bị các bị cáo trong vụ án Trang trại Đồng Cạn” kiện ngược lại mà các cơ quan chức năng địa phương này lúng túng, đùn đẩy chưa biết giải quyết ra sao? Vì nếu làm rõ số tiền nhận đền bù sai trái nói trên thì vụ án “Trang trại Đồng Cạn” sẽ bị lật ngược lại hoàn toàn. Bây giờ “cháy nhà mới lòi ra mặt chuột !” mà tác giả linh nghiệm: “Luật pháp còn có thể lách được nhưng ‘quy luật quả báo’ thì không nhầm bao giờ, ‘có nhân có quả’ "… Tất cả là do “sự lộng hành và những sai phạm đối với Phụng Tơm và những người tiến hành tố tụng vụ án “Trang trại Đồng Cạn” khó thoát, “hạ cánh” rồi vẫn chưa chắc được an toàn mà sẽ có lúc pháp luật rờ tới làm sáng tỏ công lý để lập lại trật tự kỷ cương xã hội, gây dựng lại lòng tin của nhân dân” (tr 179).

Không những vậy, Tập truyện ký “Ứng nghiệm thành đạt” ra mắt bạn đọc vào lúc này rất cần thiết và rất có ý nghĩa khi Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 8 khoá 13 bế mạc vào ngày 8/10/2023 tiến hành bỏ phiếu giới thiệu nhân sự Quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV, nhiệm kỳ 2026-2031. Những nhân vật như “Quan mượn”  là diện cán bộ “luân chuyển” về địa phương làm Phó chủ tịch tỉnh đã bước sang nhiệm kỳ 2 trình độ thấp tè. “Khi tiếp xúc với bà con nông dân, vị này chưa phân biệt được thế nào là “thâm canh, xen canh, luân canh, xâm canh,…. Cây cỏ voi ngoại như cây mía, lá to tốt lút đầu mà bà con nông dân trồng để nuôi bò sữa thì vị quan này lại tấm tắc khen là trồng mía trái vụ cho năng suất cao… kiến thức rỗng tuếch … Sức ì của vị “quan mượn” đã bộc lộ qua xử lý sai phạm của lãnh đạo sân golf Ngôi Sao bị báo chí, mạng xã hội phanh phui ầm ĩ” (tr193). Rồi nhân vật “hai người con nuôi” ở “Làng Lạc Y bên bờ sông Cái” (Thành Đạt - tr 97 ), trong đó có “Lý Tân - tức Lý Thông thời @” được ví như “đôi bạn cùng tiến”(tr 98). Chứng tỏ tác giả đã xâm nhập thực tế, am hiểu tình hình địa phương, phác thảo những nhân vật là những nguyên mẫu người thật, việc thật, có tính chất thời sự, sát với hiện thực đến mức cao nhất. Một số nhân vật mà tác giả khắc hoạ là những kẻ đã dùng mánh lới “lọt lưới” nhân sự khoá trước để có “quyền cao, chức trọng”. Họ đã sớm tha hoá “chống lưng” cho “đại gia” bất động sản như “Quỳ Ráy”, “Pháo Nổ”... là những kẻ “nuốt đất” làm giàu bất chính đang bị “đổ bể”, dân tình biết cả. Chắc lần này khó mà “lọt lưới” chui vào quy hoạch để tiếp tục luồn sâu, trèo cao ?

Có lẽ vì thế Tập Truyện ký “Ứng nghiệm thành đạt” của Quân Yên (Vũ Xuân Bân) có sức cuốn hút tôi và độc giả chính là sức hấp dẫn của sự thật không chỉ trong quá khứ lịch sử mà gắn với thời sự đương đại. Nhất là khi tác giả đề cập đến chủ quyền Biển Đông mà Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm đã truyền dặn cách nay hơn 500 năm "Biển Đông vạn dặm dang tay giữ/ Đất Việt muôn năm vững trị bình" cũng như vấn đề tham nhũng, tiêu cực, đặc biệt là tham nhũng quyền lực, cần phải kiên quyết, kiên trì đấu tranh loại bỏ những “con sâu làm rầu nồi canh” để đất nước phát triển lành mạnh, bền vững.

Đ.Đ

Bạn đang đọc bài viết "Tôi tìm đọc “Ứng nghiệm thành đạt”- thấy “lòi ra mặt chuột” - hấp dẫn" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn