Tranh hạng 3 WORLD CUP 2022, Croatia  - Maroc 2:1

Nguyễn Mạnh Quý

18/12/2022 08:20

Theo dõi trên

Tuyển Maroc đã mang lại sự ngạc nhiên đầy hứng khởi cho kỳ World Cup 2022 này. Họ chơi sòng phẳng ngay từ vòng bảng và vươn lên dẫn đầu bảng F. Đó là thành quả mà chưa đội bóng ở Lục địa đen nào làm được. Cho nên, ở trận tranh hạng 3 này, Maroc không giành thắng lợi thì cũng là kỳ tích của tuyển Maroc nói riêng và niềm tự hào của bóng đá châu Phi nói chung.

bong-da-c-m-1671326270.jpg
Cú bay người đánh đầu nối hiểm hóc của Gvardiol tung lưới Maroc. 1:0 cho Croatia. Ở phút thứ 7'

      WORLD CUP 2022 chỉ còn lại 2 trận đấu nữa sau khi đã trải qua 62 trận đấu vô cùng hấp dẫn và kịch tính. 2 đội bóng đã thất bại tại bán kết là Maroc và Croatia sẽ chạm trán nhau trong trận tranh hạng 3 của giải đấu. Dù vậy, không vì thế mà trận đấu này sẽ diễn ra nhàm chán khi cả Croatia và Ma Rốc đều muốn ghi dấu ấn cuối cùng tại World Cup năm nay

     Cả Croatia và Ma Rốc đã cầm chân nhau tại lượt trận đầu tiên vòng bảng. Đến với trận tranh hạng 3 này, sẽ không còn sự toan tính mà nhiều khả năng trận đấu sẽ diễn ra rất hấp dẫn giữa 2 kẻ phản diện đã gây ấn tượng mạnh tại World Cup 2022.

     Đội bóng nào có được chiến thắng sẽ là cái kết xứng đáng cho  7 trận đấu ấn tượng vừa qua đồng thời cũng là sự nuối tiếc cho kẻ thất bại sau những sự kiên cường tại giải đấu.

     Maroc là đội bóng châu Phi đầu tiên có mặt ở vòng bán kết, họ đã chơi rất hay khi vượt qua các đội bóng sừng sỏ như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Bỉ... và chỉ chấp nhận thua đội đương kim vô địch Pháp. Cho nên nếu "Sư tử Atlas" có được 1 tấm huy chương cho riêng mình thì đó là niềm hạnh phúc không phải của riêng Maroc mà còn là của "Lục địa đen" và những người dân theo đạo Hồi. Chính HLV Walid Regragui đã khẳng định như vậy.

bong-da-c-m2-1671326523.jpg
Pha bay người đánh đầu của Gvardiol

     Còn Croatia cũng không muốn đương kim Á quân lại thất bại trong trận đấu tranh hạng ba này. Vì đây là kỳ World Cup cuối cùng của những Dejan Lovren (33 tuổi), Ivan Perisic (33) và đặc biệt là Luka Modric (37), cầu thủ trên 37 tuổi chơi nhiều trận thứ 2 tại một kỳ World Cup với 6 lần ra sân ở Qatar.

     Ở vòng bảng, 2 đội hòa nhau với tỷ số 0:0, nên trận đấu này càng trở nên cân bằng và khó đoán. Các cầu thủ Maroc trẻ hơn, có thể lực, kỹ thuật và sự khát khao chiến thắng, nhưng được nghỉ ít hơn 1 ngày. Còn Đương kim Á quân Croatia vẫn thể hiện được sự già dơ, lì lợm để góp mặt tại bán kết cũng sau 2 trận kéo dài 120 phút và sút luân lưu.

     Croatia sẽ chỉ mất Marcelo Brozovic vì chấn thương dính phải ở đầu hiệp 2 trận gặp Argentina, nhưng khoảng trống của tiền vệ này có thể được lấp đầy bởi Lovro Majer hoặc Kristijan Jakic. Moroc thì không may mắn đến vậy. Họ đã mất trung vệ Nayef Aguerd vì chấn thương ngay trước trận bán kết với Pháp, trước khi mất thêm trung vệ đội trưởng Romain Saiss và hậu vệ trái Noussair Mazraoui trong trận vì lý do tương tự. Nếu bộ ba này không kịp bình phục, Morocco sẽ vắng 3/4 thành viên của bộ tứ vệ từng giúp họ chỉ nhận 1 bàn thua trong 5 trận đầu ở World Cup 2022.

bong-da-c-m3-1671326593.jpg
Bàn gỡ hòa 1:1 của Achraf Dari

     Bước vào trận đấu, các cầu thủ Croatia tổ chức đẩy cao đội hình tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc.

     Phút 3' Thủ thành Bono chuyền bóng bất cẩn cho đồng đội, may là bóng đi cắt ngang khung thành, rồi đi sạt cột dọc ra đường biên ngang.

     Phút 7' Từ tình huống đá phạt bên cánh phải ngoài vòng cấm, Lovro Majer câu bóng vào vòng cấm để Perisic đánh đầu làm tường cho Gvardiol bay người đánh đầu nối hiểm hóc tung lưới Maroc. 1:0 cho Croatia.

       Phút 9' Xuất phát từ quả phạt, Ziyech treo bóng vào vòng cấm của Croatia, hậu vệ Croatia đánh đầu phá bóng không tốt tạo cơ hội để Achraf Dari lẻn xuống đánh đầu, bóng đập đất rồi bay vào lưới Croatia. 1:1 cho Maroc. Maroc đã lấy lại sự cân bằng trên sân chỉ sau 2 phút, thật đáng khen.

     Phút 24' Hàng thủ Maroc phá bóng thiếu dứt khoát, Modric sau đó xử lý khéo léo qua 2 hậu vệ trước khi dứt điểm chìm bằng chân trái khiến thủ môn Bono bắt để "ói bóng". Nhưng anh đã kịp thời vươn cánh tay ra phá bóng trước khi tiền đạo Croatia lao vào sút bồi.

     Phút 29' Ziyech và Hakimi phối hợp với nhau bên cánh phải trước khi hậu vệ đang đầu quân cho PSG căng ngang không tốt, làm sửa lưng đồng đội đang băng vào.

     Phút 41' Đón đường kiến tạo của Livaja, Orsic bên cánh trái đã thực hiện pha đặt lòng chân phải về góc xa, bóng đập cột dọc rồi bay vào lưới Maroc, thủ môn Bono hoàn toàn bất lực . 2:1 cho Croatia.

     Hiệp 1 kết thúc khi Croatia tạm dẫn Maroc với tỷ số 2:1

bong-da-c-m4-1671326663.jpg
Niềm vui giữ hòa 1:1 của Maroc

     Bước vào hiệp 2 tình huống nguy hiểm đấu tiên của hiệp đấu thuộc về Croatia.  Phút 47' lại là Orsic sút bóng bên cánh trái, bóng trúng lưng hậu vệ Maroc bay ra ngoài, nếu bóng không trúng lưng, có khi Croatia đã có bàn thắng thứ 3.

     Các cầu thủ Maroc dồn lực cố gắng nỗ lực gây sức ép để tìm kiếm cơ hội ghi bàn quân bình tỉ số, họ chơi pressing tầm cao nhưng Croatia tổ chức phòng ngự rất kín kẽ, kinh nghiệm và bản lĩnh của Croatia giúp họ kiềm tỏa sức mạnh của đối phương.

     Phút 76' Trung vệ Gvardiol ngã trong vòng cấm Maroc nhưng trọng tài xua tay, ngay lập tức đội bóng áo đỏ tổ chức phản công. Ziyech và Hakimi phối hợp khiến hàng thủ Croatia chao đảo.

     En-Nesyri đối mặt với thủ môn nhưng anh không đánh bại được Dominik Livakovic.

     Đến lượt Hakimi bị ngã nhào vào vòng cấm Croatia nhưng trọng tài người Qatar Abdulrahman Al-Jassim yêu cầu anh đứng dậy và không có phạt đền cho đội bóng châu Phi.

     Phút 87' Kovacic thoát xuống vòng cấm Maroc, cú dứt điểm chéo góc của tiền vệ đang đầu quân cho Chelsea lại đưa bóng đi chệch cột dọc khung thành trong gang tấc

     Các cầu thủ Maroc tổ chức ép sân liên tục với hi vọng tìm kiếm cơ hội để ghi bàn quân bình tỉ số, qua đó đưa trận đấu vào hai hiệp phụ. Rất tiếc là 2 ngòi nổ của Maroc là Ziyech và Hakimi trận này bị kèm chặt, không có không gian để triển khai bóng. Trong khi đó, với bản lĩnh điềm tĩnh, kinh nghiệm trận mạc, các cầu thủ Croatia đã làm chủ tình thế, giữ không cho các cầu thủ Maroc sút cầu môn.

       90+6 Thủ thành Dominik Livakovic của Croatia đã chôn chân đứng nhìn nhưng cú đánh đầu của En-Nesyri đã đưa bóng đi dội nóc lưới phía trên khung thành đối phương.

     Trận đấu kết thúc với kết quả 2:1 dành cho Croatia. Croatia đoạt giải 3 World Cup 2022.

bong-da-c-m5-1671326729.jpg
Orsic nâng tỷ số lên 2:1 cho Croatia

     Tuy là đương kim Á quân, nhưng Croatia không được đánh giá cao ở giải năm nay. Thế nhưng với kinh nghiệm trận mạc và sự xuất sắc của đội trưởng, cầu thủ đã 37 tuổi Luka Modric đã giúp cho Croatia dành huy  chương đồng một cách xứng đáng.

      Tuyển Maroc đã mang lại một sự ngạc nhiên đầy hứng khởi cho kỳ World Cup 2022 này. Họ đã chơi sòng phẳng ngay từ vòng bảng và vươn lên dẫn đầu bảng F. Hạ Tây Ban Nha vòng 1/16 trên chấm 11m (3:0) sau khi 2 đội hòa nhau 0:0; hạ Bồ Đào Nha ở vòng 1/8 với siêu sao Ronaldo với tỷ số 1:0. Maroc chỉ chịu thua Pháp ở vòng bán kết,  đội lọt vào vòng chung kết World Cup năm nay. Đó là thành quả mà chưa đội bóng ở Lục địa đen nào làm được.

     Cho nên, ở trận tranh hạng 3 này Maroc không giành thắng lợi thì cũng là kỳ tích của tuyển Maroc nói riêng và niềm tự hào của bóng đá châu Phi nói chung.

bong-da-c-m6-1671326844.jpg
En-Nesyri đối mặt với thủ môn nhưng anh không đánh bại được Dominik Livakovic.
bong-da-c-m7-1671327036.jpg
 
bong-da-c-m7-1671327036.jpg
 

 

Bạn đang đọc bài viết "Tranh hạng 3 WORLD CUP 2022, Croatia  - Maroc 2:1" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn