TS.BS Bùi Long: Nghề Y là nghề cao quý nên các em sinh viên đang theo học ngành Y và các bác sĩ trẻ phải luôn lấy đó là niềm tự hào

Phụng Thiên

28/05/2024 18:44

Theo dõi trên

Bệnh viện Hữu Nghị là một trong những Bệnh viện lớn nhất cả nước với đội ngũ y bác sĩ là những chuyên gia giỏi của y học Việt Nam. Phóng viên Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển đã có những trao đổi với TS.BS Bùi Long - Phó giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị để thông tin về những vấn đề liên quan.

         

tsbs-bui-long-pho-giam-doc-benh-vien-huu-nghi-1716894415.jpg

TS.BS Bùi Long - Phó giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị.

          Phóng viên: Thưa ông! xin ông có thể chia sẻ những thành tựu nổi bật về Y học của Bệnh viện trong 5 năm qua?
          TS.BS Bùi Long: Trong những năm gần đây, Bệnh viện đã trang bị nhiều hệ thống máy móc hiện đại phục vụ cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh như: Máy siêu âm tim màu 4D, hệ thống chụp can thiệp mạch máu DSA, máy chụp cộng hưởng từ 3.0 Tesla, máy chụp cắt lớp vi tính 256 dãy, hệ thống phẫu thuật nội soi tiêu hoá và phẫu thuật thần kinh chấn thương chỉnh hình hiện đại, hệ thống phẫu thuật laser bốc hơi tiền liệt tuyến…
          Bên cạnh đó, Bệnh viện đã thực hiện nhiều thủ thuật, phẫu thuật chuyên sâu ngang tầm các bệnh viện hạng đặc biệt bao gồm: Tiêu sợi huyết điều trị tái thông mạch máu não cấp, hạ thân nhiệt chỉ huy và hỗ trợ tuần hoàn cơ học (ECMO), thay huyết tương trong Hồi sức cấp cứu, siêu âm tim 4D, can thiệp thay van động mạch chủ qua da, đặt stent Graft động mạch chủ, hút huyết khối cơ học tái thông đột quỵ nhồi máu não cấp, can thiệp động mạch vành phức tạp với hỗ trợ khoan cắt mảng vôi hoá, đo phân suất dự trữ động mạch vành (FFR) và siêu âm trong lòng mạch (IVUS)… Các kỹ thuật điện quang can thiệp bao gồm: Nút mạch điều trị u xơ tiền liệt tuyến, tán sỏi mật qua da, sinh thiết tạng,… Thực hiện thường quy một số phẫu thuật khó mà ít bệnh viện triển khai như phẫu thuật laser bốc hơi tiền liệt tuyến, phẫu thuật nội soi khớp vai, phẫu thuật cột sống, chỉnh hình và thẩm mỹ. Ngoài ra bệnh viện là một trong những cơ sở có số lượng phẫu thuật Phaco thay thuỷ tinh thể nhân tạo vào loại nhiều nhất miền bắc…Bệnh viện cũng là trung tâm lọc máu và thận nhân tạo lớn trong số bệnh viện tuyến trung ương.
          Là số ít bệnh viện trong cả nước có bộ phận Dược lâm sàng hoạt động thường xuyên và tích cực, giúp ích rất nhiều cho bác sĩ trong việc kê đơn thuốc điều trị nội trú an toàn và hiệu quả.


          Phóng viên: Những thuận lợi và khó khăn của Bệnh viện hiện nay, thưa ông!
         TS.BS Bùi Long: Một trong những thuận lợi của Bệnh viện đó là viên chức và người lao động có trình độ chuyên môn cao, có năng lực, được đào tạo bài bản, ham học hỏi và tích cực trau dồi chuyên môn nghiệp vụ. Bệnh viện có truyền thống 66 năm hình thành và phát triển. Tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế vào loại tốt nhất trong số các bệnh viện công lập. Viên chức và người lao động luôn đoàn kết một lòng vì sự phát triển của bệnh viện, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo sáng suốt của Ban giám đốc. Bệnh viện đuợc sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng vật chất hiện đại để phục vụ đối tượng cán bộ cao cấp.
          Bên cạnh những thuận lợi ấy, Bệnh viện cũng đang gặp một số khó khăn, đó là, Bệnh viện tự chủ chi thường xuyên như các bệnh viện Trung ương khác. Những năm gần đây, Bệnh viện không còn được cấp ngân sách hoạt động không thường xuyên từ Bộ Y tế. Mọi mua sắm trang thiết bị y tế và sửa chữa, nâng cấp hạ tầng cơ sở đều từ nguồn quỹ phát triển sự nghiệp của Bệnh viện. Thu nhập của cán bộ viên chức còn thấp hơn nhiều so với các bệnh viện tư nhân trên địa bàn nên phải đối mặt với làn sóng chuyển dịch nhân lực từ công sang tư, chảy máu chất xám. Nguồn thu của Bệnh viện chủ yếu từ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, trong khi giá khám chữa bệnh bảo hiểm y tế còn chưa tính đúng, tính đủ.


         Phóng viên: Ông có thể thông tin thêm về ảnh hưởng từ thông tư 13/2023/TT-BYT  (khung giá dịch vụ khám bệnh theo yêu cầu tại bệnh viện hạng đặc biệt, hạng 1)?
         TS.BS Bùi Long: Có thể nói, Thông tư 13/2023/TT-BYT là cơ sở pháp lý để Bệnh viện xây dựng giá khám chữa bệnh theo yêu cầu, chấm dứt tình trạng “mò mẫm” xây dựng khung giá. Và cũng nhờ có Thông tư này mà nguồn thu cho Bệnh viện, cho các khoa/phòng tăng; có điều kiện để cải tạo cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị, nâng cao thu nhập cho viên chức, người lao động.
           Đồng thời, nhờ có khung giá dịch vụ khám bệnh theo yêu cầu tại Bệnh viện hạng đặc biệt, hạng 1 nên người bệnh có thêm lựa chọn khi tham gia khám, chữa bệnh. Quyền lợi bảo hiểm Y tế của bệnh nhân vẫn được hưởng đầy đủ nhưng nếu bệnh nhân có nguyện vọng khám, chữa bệnh, kể cả thực hiện thủ thuật, phẫu thuật theo yêu cầu sẽ được đáp ứng đầy đủ, đảm bảo công khai, minh bạch, chấm dứt tình trạng “nhờ vả”, “cảm ơn” như trước đây.


          Phóng viên: Kế hoạch triển khai để nâng cao chất lượng Y tế của Bệnh viện sắp tới, thưa ông?
          TS.BS Bùi Long: Để nâng cao chất lượng y tế của Bệnh viện, thời gian tới, Bệnh viện sẽ phải đầu tư thêm nhiều trang thiết bị máy móc hiện đại phục vụ chẩn đoán và điều trị; cử cán bộ đi đào tạo chuyên môn sâu tại các trung tâm lớn trong và ngoài nước để làm chủ các kỹ thuật khó. Đồng thời, Bệnh viện sẽ hợp tác toàn diện với các trường Đại học khối y dược trong đào tạo sinh viên và sau Đại học; hợp tác với các bệnh viện chuyên khoa, trung tâm chuyên sâu ở trong nước và nước ngoài để trao đổi nguồn nhân lực chất lượng cao và tiếp cận áp dụng kỹ thuật mới. Ngoài ra, Bệnh viện sẽ thường xuyên đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử cho nhân viên y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.


          Phóng viên: Cảm ơn ông rất nhiều, ông có lời khuyên nào với các sinh viên trường Y và các bác sĩ trẻ mới vào nghề không?
          TS.BS Bùi Long: Nghề Y là  nghề cao quý nên các em sinh viên đang theo học ngành Y và các bác sĩ trẻ phải luôn lấy đó là niềm tự hào khi lựa chọn ngành Y.
          Nghề Y học hành khó khăn, vất vả, nhất là đối với những người mới vào nghề hoặc bác sỹ trẻ mới ra trường nên phải không ngại khó, ngại khổ, tích cực học tập, rèn luyện tích lũy về chuyên môn, rèn luyện về y đức. Bản thân mỗi người sinh viên, bác sĩ trẻ cần không ngừng nâng cao trình độ về ngoại ngữ, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học cũng như viết bài, báo cáo; không quá coi trọng lựa chọn chuyên ngành theo trào lưu hiện tại của xã hội, hãy lựa chọn chuyên ngành phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân, đặc biệt theo nhu cầu về nhân lực đang cần của Bệnh viện.
           Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông!

 

Bạn đang đọc bài viết "TS.BS Bùi Long: Nghề Y là nghề cao quý nên các em sinh viên đang theo học ngành Y và các bác sĩ trẻ phải luôn lấy đó là niềm tự hào" tại chuyên mục Thời cuộc. Hotline: 03 6690 8888 | Email: tapchivanhoavaphattrien@gmail.com
Đức Thành

Đức Thành

18:54 28/05/2024

Ngành, nghề nào chẳng cao qui cho xã hội, đâu chỉ ngành Y. Nên đừng coi thường nhân viên môi trường,... Tiến sĩ ạ.