Thông tin thủy điện ở Hòa Bình bất ngờ xả lũ cuốn trôi du khách: Có nhiều hiểu nhầm

Mộc Miên

16/06/2024 23:41

Theo dõi trên

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình, quá trình kiểm tra xác định, không có việc Nhà máy Thủy điện Suối Mu xả lũ vào ngày 09/6/2024.

Liên quan đến thông tin Nhà máy Thủy điện Suối Mu (xã Tự Do, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình) xả lũ khiến nhiều người dân và du khách đang tắm ở hạ nguồn hoảng loạn, có người bị nước cuốn, ông Bùi Xuân Hùng, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình cho biết, quá trình kiểm tra xác định, không có việc nhà máy xả lũ vào ngày 09/6.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình, thủy điện Suối Mu được đầu tư xây dựng gồm có hai mục tiêu chính, ngoài chức năng phát điện thì còn có nhiệm vụ chia sẻ nguồn nước để phục vụ cho du lịch (thác Mu).

Đối với các trường hợp du khách tháo chạy khi thấy mực nước dâng cao, ông Hùng cho rằng, vị trí của những du khách này tắm cách nhà máy thủy điện khoảng 2km. Ở đây có một số homestay hoạt động, du khách trải nghiệm dịch vụ tắm suối tự phát.

"Báo cáo của địa phương cho thấy, không xảy ra thiệt hại nào về người và tài sản", ông Hùng khẳng định.

suoi-mu-1718537991.jpg
Cửa xả đáy của thủy điện Suối Mu có đường kính 80cm. Ảnh: ĐT

Về giải pháp trong thời gian tới, lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Hoà Bình thông tin, đã yêu cầu Công ty CP Thủy điện Suối Mu phối hợp với chính quyền địa phương nhanh chóng khảo sát, lắp đặt thêm hệ thống cảnh báo và loa thông báo gần khu vực người dân sinh sống và các hộ kinh doanh homestay, để khi thủy điện xả nước, xả lũ, người dân biết kịp thời, có phương án phòng tránh. Việc lắp đặt phải xong trước 30/6.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Tân, Giám đốc Công ty CP thủy điện Suối Mu cho rằng, trước khi mở cửa xả đáy 15 phút, nhà máy đã phát thông báo bằng loa. Đồng thời, chọn thời điểm hơn 11h trưa mới xả vì lúc đó ít người tắm thác.

Theo ông Tân, định kỳ 5 năm một lần, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc sẽ kiểm tra, kiểm định lại công-tơ đo đếm và một số thiết bị ở trong nhà máy. Ngày 09/6 vừa qua là thời điểm tổ kiểm định làm việc tại nhà máy.

Giám đốc Công ty CP Thủy điện Suối Mu cho biết, trước khi thực hiện kiểm định, nhà máy thực hiện ngắt điện, dừng phát điện. Sau đó, chủ hồ đã chỉ đạo nhân sự hút cạn nước trong hồ chứa song việc kiểm định chỉ kéo dài trong khoảng 1 tiếng, nhưng thực tế đã kéo dài 3 tiếng nên lượng nước dồn về khiến mực nước dâng lên.

Sau đó thủy điện tiến hành mở cửa xả đáy. Cửa xả đáy là một đường ống đường kính khoảng 80cm - mục đích chống tràn, không cho nước tràn qua đập. Theo ông Tân, hồ được mở đúng theo quy trình, tức là mở chậm dần, không mở ào ạt. Thời gian bắt đầu đến khi kết thúc mở cửa xả đáy là 25 phút.

Mặc dù vậy, ông Tân thừa nhận sơ suất trong việc phối hợp với chính quyền địa phương.

"Trước khi thực hiện kiểm tra kỹ thuật, nhà máy có phát loa thông báo rộng rãi. Tuy nhiên, vì dự tính thời gian chỉ 1 tiếng sẽ kiểm định xong nên nhà máy sơ suất chưa báo đến chính quyền địa phương theo quy chế phối hợp đã được thông qua. Về việc này chúng tôi không né tránh mà xin nhận sai sót." - ông Tân nói.

 

Dự án Thủy điện Suối Mu được UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 495/QĐ-UBND ngày 10/11/2015. Dự án có tổng vốn đầu tư 167 tỷ đồng, công suất lắp máy 9 MW do Công ty TNHH Văn Hồng làm chủ đầu tư, xây dựng tại xã Tự Do, huyện Lạc Sơn.

Bạn đang đọc bài viết "Thông tin thủy điện ở Hòa Bình bất ngờ xả lũ cuốn trôi du khách: Có nhiều hiểu nhầm" tại chuyên mục Thời cuộc. Hotline: 03 6690 8888 | Email: tapchivanhoavaphattrien@gmail.com