Vạn thọ vô cương?

Bùi Trung

23/12/2021 22:18

Theo dõi trên

Ở cái Khóm 3 Lò heo tụi tôi lâu lâu mới gặp anh Sáu Ẩn con dì Hai Thảnh. Anh là một nhân vật như Bác Ba Phi của tụi con nít xóm tôi. Anh nhỏ con nhưng mỗi lần trong xóm có tiệc tùng gì thì vui hết biết bởi những câu chuyện tiếu lâm của anh.

van-tho-vo-cuong-1640272651.jpg
Ảnh minh họa

 

Những câu chuyện anh kể là một dạng tục giảng thanh, nghe thì có vẻ tục nhưng khi kết câu chuyện thì ai cũng À... lên cười khoái trá mà không thấy tục chút nào.

Nhà anh Sáu ở xóm lò tương nên thỉnh thoảng anh mới lên xóm Lò heo, nhưng mỗi lần có mặt anh là bọn con nít tụi tui khoái lắm...

Có chuyện vui anh hay kể như vầy:

- Có ông Bá hộ nhà giàu ruộng đất cò bay thẳng cánh, chó chạy cong đuôi. Một buổi trưa hè ông bá hộ bị chột bụng nên lủi vô chòm dừa nước trút bầu tâm sự. Lúc đó có anh chàng giăng câu lủi vô tránh nắng mà anh chàng không thấy ông Bá hộ. Lúc đó cô con gái Út của ông thấy bến sông vắng người nên vô tư xuống cây cầu xi măng tắm... anh chàng giăng câu núp xuống rình... thấy làn da trắng hồng đang ngâm nước anh cứ chắc lưỡi hít hà... khi cô Út lên rồi anh lẩm bẩm nói một mình:

- Vái ông trời linh thiêng cho tui nhịn đói nhịn khát 3 ngày 3 đêm rồi cho tôi ngủ với cô Út là tui chịu liền.

Ông Bá hộ vừa giận vừa tức cười cái thằng sao ngu quá. Nhịn đói nhịn khát 3 ngày thì mày chết chắc.  Ông bèn cho gia nhân mời anh giăng câu lên hỏi:

- Mày nói cho mày nhịn đói nhịn khát 3 ngày 3 đêm rồi cho mày ngủ với con gái tao phải không?

- Dạ... con chỉ nói chơi thôi mà. Anh chàng lý nhí nói.

- Nói chơi sao được mà nói chơi. Con gái tao mới lớn mày nói như vậy thì chết gian con gái tao rồi, tao sẽ kiện mày cái tội xúc phạm danh dự con người, tội này đi tù mọt gông chứ chẳng chơi.

Anh chàng giăng câu nghe hăm như vậy sợ quá nên xin ông Bá hộ tha tội. Ông gật gù rồi nói:

- Thôi được, thấy mày cũng hiền lành tao cho mày cơ hội. Bây giờ tao nhốt mày vô cái tủ này đúng 3 ngày 3 đêm, xong mày động phòng được với con út nhà tao được tao sẽ cho mày làm rể tao luôn.

Nghe vậy anh chàng ok cái rụp.

Thế là lão Bá hộ đưa anh chàng vô phòng cô gái Út và đưa anh ta vô cái tủ áo... đúng 3 ngày mở tủ cho anh chàng ra thì...

- Thì sao anh Sáu?

Anh Sáu cười ngất:

- Thì nó lết còn hỏng nỗi làm ăn gì được... lúc đó cái miệng của nó chỉ kêu... nước, nước...

Lúc đó cả đám con nít bật cười lên ha hả.

Sau 1975, đám thanh niên nghiện ngập ở Thị trấn Cái Vồn gần 100 người bị đưa vô Tầm vu "tập trung cải tạo" riêng khóm 3 đã hơn phân nửa, trong đó có anh Sáu Ẩn...

Mà chuyện tập trung cải tạo nói cho oai vậy thôi chứ chủ yếu là đưa mấy anh chàng nghiện Sì ke bắt đi đào kinh và ngâm nước...

Mỗi sáng từ chỗ tập trung đến nơi lao động khoảng 3 km, buổi trưa đi bộ về cả trăm con nghiện lội bộ giữa cánh đồng nắng chang chang. Chỉ có ngôi nhà ngói của ông Hai là có nước uống... cả đám  cải tạo vô xin nước một lần là mấy cái lu nước mưa sạch bách. Vì vậy mà từ đó ông chủ nhà canh me tới giờ tụi cải tạo về là ổng khóa cửa kín như bưng.

Nhiều ngày không có nước uống nên anh Sáu Ẩn ức lắm... hôm sau anh xin về trước 15 phút và dặn đám anh em  chuyện gì đó...

11giờ anh đã tới nhà ông Hai, anh vừa bước lẹ vô vừa xởi lởi chào:

- Bác Hai mạnh giỏi, cho con xin miếng nước.

Ông già ậm ừ cho qua không nỡ la vì thấy thằng xin nước này quá lịch sự?

Anh Sáu lu loa:.

- Bác Hai bao nhiêu tuổi mà con trông bác còn tráng kiện quá vậy?

Ông già nghe khen cũng khoái nên trả lời :

- Tao mới 70 hà mầy ơi.

Anh Sáu:

- Trời đất ơi... con cứ tưởng Bác chỉ hơn 50... bác có tướng phúc hậu quá xá, tụi con chỉ hơn 30 mà đứa nào nhìn cũng như 7, 8 chục tuổi.. Tụi con là thanh niên lỡ lầm nên tụi con bị dụ chơi sì ke... cũng may là sau 75  tụi con được đi cải tạo cai nghiện để trở thành người công dân tốt..

(Lúc đó cả trăm em "lương sơn bạc" ùn ùn kéo đến xin nước )

Anh Sáu nạt:

- Nè tụi bay sắp hàng từng thằng một, vô uống nước nhà Bác Hai tao phải biết tiết kiệm . Nhớ một thằng uống ca thôi nhe, ăn trái phải nhớ kẻ trồng cây, uống nước phải nhớ người xách nước.

Đợi "bọn ác" uống nước xong anh Sáu Ẩn mới nghiêm chỉnh khoanh tay cảm tạ:

- Dạ thưa Bác Hai. Thay mặt anh em  xin chân thành cảm ơn Bác Hai đã cho tụi con uống nước... xin đại diện anh em kính chúc Bác thu hoạch mùa sau cao hơn mùa trước... chúc sức khỏe Bác Vạn thọ vô cương... sống lâu đến 150 tuổi.

Ông  Hai nghe vậy cũng hơi mắc cỡ nên nói:

- Tao chỉ cần sống chừng 10 năm nữa thôi, sống chi tới 150 tuổi.

Anh Sáu Ẩn chấp tay xá, vừa đi miệng lẩm bẩm câu Vạn Thọ vô cương làm bác hai ổng khoái lắm.

Mấy người bạn thắc mắc hỏi anh Sáu :

- Ông già đó ổng khó khăn như vậy mà anh còn chúc ổng vạn thọ vô cương là sao vậy anh sáu?

Anh Sáu Ẩn cười ha hả rồi nói :

- Mấy thằng bây ngu quá... Vạn Thọ là sống lâu, vô cương là hỏng có cương. Sống lâu mà hỏng có cương thì sống làm con mẹ gì.

- Ủa vậy sao anh còn chúc ổng sống tới 150 tuổi?

- Ha ha tao chúc ổng sống tới 150 tuổi ổng làm không nổi có nước bóc c... mà ăn.

Từ đó ở xóm lò heo đám thanh niên gặp mấy ông già hay chúc câu Vạn Thọ vô cương làm ai cũng khen tụi làm heo xóm này đứa nào cũng hiền ngoan lễ phép là nhờ thằng Sáu Ẩn.

Theo Chuyện quê

Bạn đang đọc bài viết "Vạn thọ vô cương?" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn