Việc nhẹ lương cao

Phụng Thiên - Thiên Ân

01/09/2022 10:55

Theo dõi trên

Tâm lý chung của người lao động là mong muốn tìm cho mình một công việc phù hợp, nhẹ nhàng, không quá vất vả mà nguồn thu nhập lại cao.

viec-nhe-luong-cao-1661998508.jpg
Ảnh minh hoạ, nguồn internet

 

Tất nhiên đó là mong muốn chính đáng không có gì là đáng phê phán cả. Nhưng vấn đề đặt ra ở đây là mong muốn gì nó cũng phải phù hợp với thực tế khả năng mà bạn làm được. Vấn đề là vậy nhưng không phải ai cũng hiểu và nhận ra điều đó.

Thời gian gần đây, nhu cầu về tìm việc làm trên mạng nở rộ vì nhiều người lao động thất nghiệp do ảnh hưởng của dịch bệnh, những người muốn chuyển đổi công việc, những bà mẹ bỉm sữa mong kiếm việc làm thêm giờ rảnh để tăng thu nhập, nhân viên văn phòng, sinh viên làm part time muốn gia tăng kinh nghiệm, có thêm khoản thu nhập... Đây là cơ hội để các đối tượng lừa đảo tận dụng kẽ hở trên không gian mạng nhằm kiếm lợi bất chính. Hàng loạt “siêu content”  săn những người nhẹ dạ cả tin, và “con mồi” dễ dàng sập bẫy

Chỉ cần kích vào google hay lên facebook gõ vài từ như tìm kiếm việc làm online, việc làm tại nhà, việc làm thêm… chúng ta có thể thấy một loạt trang giới thiệu việc làm với các địa chỉ như:888999.money; fbads.im; vieclamonline.life; kiemtien024.xyz… Với các kiểu mời chào như: chỉ cần ở nhà làm theo thao tác của người hướng dẫn, mỗi ngày đảm bảo thu nhập bạn thấp nhất 800k- 1 triệu, tại sao không làm, phải không nào? Bất kỳ ai cũng có thể làm được từ nhân viên văn phòng, các bà nội trợ, các ông chủ nghề… Rồi lại với 1- 2 giờ mỗi ngày, bạn có thể kiếm được 10 triệu- 50 triệu/ tháng thông qua zalo… Phải nói là mức thu nhập khủng do với thời gian mà bạn bỏ ra.

Thực tế, hàng nghìn bình luận chia sẻ rằng bị mất tiền oan từ 50.000 - 500.000 đồng. Vì số tiền không quá lớn hoặc ngại người thân biết đành ngậm ngùi im lặng. Hầu như các nạn nhân đều trở thành người mua hàng bất đắc dĩ, lao động không công, bị “bùng” tiền công, chặn liên hệ ở các dạng công việc: dán tem son, đính tranh, cắt tem mác quần áo, đọc báo sửa lỗi chính tả, đánh văn bản, đánh mã, đăng bài vào các hội nhóm, viết review, xem video... Hay hình thức khá phổ biến là lợi dụng tên tuổi của một số trang thương mại điện tử lớn như: Shopee, Lazada, Tiki tuyển cộng tác viên đẩy tương tác, tăng lượng đơn ảo, chạy quảng cáo.

Đang đi làm công ty, văn phòng ngày ngồi 8 tiếng, thậm chí phải tăng ca làm thêm giờ, nhiều khi còn phải mang cả về nhà làm mà vẫn không hoàn thành tốt việc, vẫn bị sếp la mắng, lại bị gò bó thời gian mà mức lương chỉ từ 8 đến 12 triệu/ tháng là cùng. Tự nhiên giờ có công việc ngày bỏ ra có 1 đến 2 tiếng đã được gần 1 triệu, chẳng phải đi đến đâu, ở nhà thích làm lúc nào thì làm vậy tại sao mình không làm. Chẳng phải lo ai xét nét này kia, chẳng phụ thuộc vào ai, chẳng phải dưới quyền ai cũng có thu nhập mấy chục triệu…

Có rất nhiều người bị lừa chỉ vì tin tưởng sự mời mọc từ người thân của mình: từ anh chị em trong nhà, họ hàng đến bạn bè thân thiết. Kiểu như đây là chỗ thân quen thì em/ anh/ chị mới rủ mình tham gia, thấy mình vất vả quá mà thu nhập chẳng được là bao nên mới muốn giúp đỡ…

Xã hội ngày nay là xã hội của kinh tế thị trường, là sự cạnh tranh nhau. Người lao động cũng vậy, thu nhập của người lao động phụ thuộc vào giá trị lao động của anh ta. Cho nên đừng vì thấy cùng đi làm 8 tiếng lương người ta được mấy chục triệu, mình được có chục triệu mà so sánh và đòi công bằng một cách khập khiễng. Bạn phải nhìn nhận vấn đề họ đã bỏ ra bao nhiêu chất xám cho công việc của họ, và mình cũng không thể làm được công việc mà họ đang làm.

Cái gì cũng có cái giá của nỏ. Cho nên việc bạn thấy mời chào việc nhẹ lương cao, không cần bằng cấp, không cần tay nghề… mà lương cao hơn thực tế bạn đang làm bao nhiêu lần như vậy thì có đáng tin không. Bởi lẽ trên đời này không có gì là miễn phí ngay cả khi nó được ghi là miễn phí. Cho nên mới có câu nói: miếng pho mát miễn phí chỉ có sẵn trên cái bẫy chuột. Không có cái gì thành công mà không phải trả giá, không có cái gì tự nhiên đến mà không có nguồn gốc, cái gì cũng có căn nguyên của nó. Khi bạn năng lực thấp thì không thể có cái gọi là việc nhẹ lương cao được.

Theo Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an, người dân cần cảnh giác trước các lời mời, kêu gọi việc nhẹ, lương cao, không mất chi phí đi lại... của các đối tượng trên mạng xã hội. Vẫn biết việc làm online là xu thế chung của cả thế giới, nhưng công việc gì nó cũng phải có sự thực tế nhất định. Trước khi nhận lời làm việc cần tìm hiểu thật kỹ về đặc điểm công việc qua các phương tiện thông tin đại chúng, thông tin nhân thân của người giới thiệu và cùng mình đi làm việc tại đó như thế nào, nên tham khảo ý kiến của mọi người để tránh tiền mất tật mang.

Bạn đang đọc bài viết "Việc nhẹ lương cao" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn