Kiên Giang: Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa

Việc tăng cường hoạt động xúc tiến, quảng bá thương mại là yếu tố quan trọng thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa nhà sản xuất, phân phối và người tiêu dùng, góp phần đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ hàng hóa được sản xuất trên địa bàn tỉnh.
1-kien-giang-day-manh-1661088829.jpg
Doanh nhân Châu Thị Như Thuỷ (người mặc áo Ca rô, đứng bên phải) trao đổi, giới thiệu sản phẩm Hồng Châu Yến của gia đình với quản lý Long Beach Food tại Phú Quốc, Kiên Giang.

Bà Nguyễn Duy Linh Thảo - Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh, cho biết: “Từ giữa năm 2021, sau khi tình hình dịch Covid -19 được kiểm soát tốt hơn cho đến nay, tỉnh đã tăng cường triển khai nhiều giải pháp kích cầu phục hồi, tạo động lực, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm, thu hút đầu tư, thương mại và phát triển du lịch. Có gần 60 sản phẩm từ Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), hay sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu được tạo điều kiện kết nối cung cầu và giao thương giữa doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; đưa vào hệ thống siêu thị Tứ Sơn - An giang tham gia trưng bày gần 10 sản phẩm trong đó bao gồm các nhóm sản phẩm như: Gạo sạch, cà phê, hồ tiêu, nước mắm Phú Quốc, tôm khô, cá khô, rượu các loại,...”.

Để hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến, tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm, thu hút đầu tư, thương mại và phát triển du lịch, thời gian qua, lãnh đạo Trung tâm đã tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt công tác phối hợp với các sở, ngành liên quan, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, thông tin tuyên truyền, quảng bá sản phẩm OCOP, CNNT tiêu biểu được sản xuất trên địa bàn tỉnh thông qua các hội chợ triển lãm, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, hội nghị kết nối cung - cầu trong và ngoài tỉnh… đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Từ năm 2021 đến nay đã có trên 70 sản phẩm OCOP, CNNT tiêu biểu được kết nối tiêu thụ. Qua các hoạt động của Trung tâm, có 07 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ký kết tham gia kết nối đưa hàng hóa vào điểm mua sắm với các sản phẩm như bánh khóm, trà mãng cầu, nông thủy sản qua chế biến, hàng thủ công mỹ nghệ,…

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, từ ngày 18-19/8/2022, Sở Công Thương tỉnh cùng với Trung tâm và Công ty Cổ phần Long Beach, Vietravel Phú Quốc, các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất, cùng các ngành, đơn vị liên qua tổ chức kết nối giao thương, hướng dẫn về cách thức đưa trên 15 sản phẩm vào 3 điểm (hệ thống Long beach và Vietravel) thu hút du khách mua sắm đặc sản của tỉnh tại thành phố Phú Quốc.

Bà Tô Thị Mỹ Dung - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp thuộc Sở Công Thương cho biết: “Đây là hoạt động thường xuyên của ngành công thương tỉnh trong thời gian qua nhằm tạo điều kiện để sản phẩm OCOP, CNNT tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của tỉnh... đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước đến Phú Quốc tham quan, du lịch, mua sắm tại các điểm trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp, thông qua đó tiếp tục giới thiệu, quảng bá, tăng cường kết nối thị trường, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm được sản xuất tại Kiên Giang, góp phần nâng cao đời sống của người dân”.

Ngoài ra, qua hoạt động này, giữa các bên sản xuất và phân phối còn trao đổi về hồ sơ sản phẩm, cơ chế quản lý và ký kết, thỏa thuận giữa các nhà sản xuất với Công ty Long beach và Vietravel trong tiêu thụ sản phẩm của Kiên Giang tại Tp. Phú Quốc,...

Doanh nhân Châu Thị Như Thuỷ, đại diện doanh nghiệp sản xuất yến, thương hiệu “Hồng Châu Yến” có sản phẩm được trưng bày, kết nối tiêu thụ tại hệ thống Long beachl tại Phú Quốc cho biết: “Sản phẩm yến các loại do Doanh nghiệp Hồng Châu Yến sản xuất và chế biến trong thời gian qua đã được nhiều khách hàng tin dùng. Từ khi tham gia vào các điểm đến như Long beach food tại Phú Quốc, Doanh nghiệp đã cố gắng nỗ lực hết mình để có những sản phẩm tốt nhất cả về hình thức và chất lượng. Đồng thời, trong việc kết nối tiêu thụ với hệ thống Long beach được Doanh nghiệp xác định là cả hai phải cùng đồng hành và phải cùng nỗ lực để cùng nhau phát triển, nhất là trong bảo đảm uy tín, chất lượng trong sản xuất và quá trình phân phối để đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng,…”

2-kien-giang-day-manh-1661089011.jpg
Khách tham quan gian hàng thủ công mỹ nghệ của Công ty Thảo điền Phú Mỹ, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang.

Theo số liệu thống kê, lũy kế đến hết năm 2021, tỉnh Kiên Giang có 108 sản phẩm OCOP được đánh giá đạt 03 sao trở lên và 143 sản phẩm CNNT tiêu biểu đã được công nhận. Mặc dù công tác xúc tiến, quảng bá của tỉnh thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, hiệu quả, tạo cơ hội để dòng sản phẩm này ngày càng tham gia nhiều hơn vào thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước. Tuy nhiên, cũng có mặt còn hạn chế, nhiều nhà sản xuất chưa chú trọng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, trong tiêu thụ chưa có những chiến lược đầu tư hiệu quả, ổn định, chỉ tập trung thị trường nhỏ, trong tỉnh, trong nước... do vậy tính cạnh tranh sản phẩm chưa cao, chưa thu hút được người tiêu dùng, nhất là ở những thị trường lớn, ngoài nước,…

Để tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến, quảng bá thương mại trong thời gian tới, các cơ quan chuyên môn cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các nhà sản xuất trong nâng cao chất lượng sản phẩm, uy tín của thương hiệu; khẳng định vai trò quan trọng của việc làm cầu nối giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.

Cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan nhà nước, trong mối tương quan giữa sản xuất, phân phối và tiêu dùng thì bên cạnh việc tập trung đẩy mạnh sản xuất còn phải chú trọng hơn nữa việc nâng cao tính cạnh tranh, giảm thiểu chi phí sản xuất, giá cả và giá trị của sản phẩm phù hợp, được người tiêu dùng chấp nhận và đáp ứng xu hướng thương mại toàn cầu.