Kiên Giang: Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp uỷ đảng nâng cao tinh thần trách nhiệm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong phòng, chống Dịch bệnh Covid -19

Trương Anh Sáng

05/08/2021 22:49

Theo dõi trên

Tính đến ngày 01-8-2021, toàn tỉnh có 260 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng ở 12/15 huyện, thành phố và Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

1-kien-giang-tinh-uy-yeu-cau-1628178419.jpg

Người lao động nghèo nhận hỗ trợ kịp thời, an tâm “ai ở đâu ở đấy” (Ảnh Mai Hương)

Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục diễn biến rất phức tạp, liên tiếp trong những ngày qua đều có ca nhiễm mới trong các khu phong tỏa, khu cách ly và trong cộng đồng đã gây rất nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch, đời sống, sức khỏe của nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, để kiên quyết khống chế không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tập trung thực hiện nghiêm túc, mạnh mẽ, quyết liệt, thực chất, có hiệu quả Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31-3-2020 và Công điện số 1063/CĐ-TTg, ngày 31-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng. Trước mắt chỉ đạo tổ chức cung cấp ngay, đủ lương thực, thực phẩm cho tất cả những người lao động nghèo, mất thu nhập, không còn dự trữ, không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc và thiếu chăm sóc y tế để người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy”.

Tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi tỉnh từ sau ngày 31-7-2021 tới khi hết giãn cách (trừ những người được chính quyền cho phép). Các trường hợp vi phạm đều phải được xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, không để bị động bất ngờ trong ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh Thực hiện tốt công tác xét nghiệm, truy vết, kịp thời phong tỏa, cách ly, kiểm soát tốt tình hình dịch trên địa bàn; kiên quyết kiềm chế tốc độ lây lan của dịch, hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc mới, giữ vững, mở rộng vùng an toàn, đồng thời kiểm soát sự lây lan vùng nguy cơ cao, tiến tới khống chế được dịch.

Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch theo phương châm “bốn tại chỗ” với tinh thần chủ động, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo; thực hiện nghiêm các giải pháp giãn cách, nâng cao năng lực xét nghiệm, cách ly, khoanh vùng, truy vết, đồng thời chỉ đạo việc tổ chức tiêm vắc-xin nhanh, đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả, nhằm khống chế, không để dịch lan rộng. Triển khai nhanh các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp; cung ứng kịp thời hàng hóa thiết yếu phục vụ cuộc sống của người dân; giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh.

2-kien-giang-tinh-uy-yeu-cau-1628178419.jpg

Ông Nguyễn Công Yên, Quản lý khu vực Công ty Công ty TNHH Một thành viên Mỹ Phát Thành, tiêm vec –xin ngừa Covid -19 (Ảnh chụp Clip: Trương Anh Sáng).

Tranh thủ tối đa sự chi viện nguồn nhân lực, bảo đảm các nhu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh phục vụ phòng, chống dịch; xây dựng kế hoạch và thực hiện mua sắm vật tư, thiết bị y tế; sẵn sàng cho tình huống dịch diễn biến xấu. Tăng cường huy động đội ngũ cán bộ y tế tham gia công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; tập trung nâng cao năng lực, kịp thời xử lý, tiếp nhận, chăm sóc và điều trị các ca F0 từ các huyện, thành phố chuyển lên tuyến tỉnh, đồng thời sẵn sàng chi viện cho các địa phương dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Phối hợp tổ chức tốt việc cung ứng vận chuyển, tiếp nhận, lưu thông hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống và sản xuất thông suốt, thuận lợi, tuyệt đối không gây ách tắc, ảnh hưởng đến các hoạt động phòng chống dịch, đi đôi với tăng cường quản lý thị trường, chú trọng kiểm soát giá cả các mặt hàng thiết yếu, xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, tình trạng đầu cơ, nâng giá; đồng thời tổ chức tốt việc thu mua và tiêu thụ nông sản cho người dân trong thời gian thực hiện giãn cách.

Căn cứ tình hình thực tế và điều kiện cụ thể, xây dựng kế hoạch phối hợp tạo điều kiện hỗ trợ người dân Kiên Giang hiện đang sinh sống, lao động, học tập, công tác ở Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương khác có nhu cầu trở về tỉnh, nhưng phải bảo đảm cách ly phòng, chống dịch theo quy định.

Chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó với tình hình dịch Covid -19, rà soát mở rộng các khu cách ly tập trung cấp tỉnh và cấp huyện để bảo đảm đủ năng lực cách ly trong trường hợp dịch bùng phát ở từng địa phương; quản lý chặt chẽ việc cách ly, bảo đảm cách ly tập trung đúng theo quy định; kiểm tra công tác tổ chức phân luồng cách ly, phân luồng điều trị, tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh trong khu cách ly, khu điều trị và lây lan ra cộng đồng.

Tăng cường năng lực xét nghiệm, phát đồ điều trị các trường hợp dương tính. Thực hiện tốt việc điều phối trong quá trình điều trị, dồn sức tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở những địa bàn hiện đang có dịch; thực hiện nghiêm các biện pháp khoanh vùng, cách ly, truy vết, xét nghiệm, dập dịch dứt điểm, không để lây lan ra diện rộng.