Kiên Giang: Tôn vinh gương hiến máu tiêu biểu năm 2022

Trương Anh Sáng

15/06/2022 22:30

Theo dõi trên

Chiều ngày 14/6/2022, tại Trường Cao đẳng nghề Kiên Giang, số 1022 Nguyễn Trung Trực, TP. Rạch Giá, Ban tổ chức Hành trình đỏ Trung ương, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Kiên Giang tổ chức Chương trình hành trình đỏ và Tôn vinh Người hiến máu tiêu biểu năm 2022.

1-kien-giang-ton-vinh-1655306860.jpg
Văn nghệ chào mừng

 

Tham dự buổi lễ tôn vinh có sự hiện diện của Phó Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, TS. BS. Vũ Đức Bình, Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Nguyễn Lưu Trung, Trưởng ban tổ chức hành trình đỏ tỉnh Kiên Giang; Phó trưởng Ban dân vận Tỉnh uỷ Thái Châu Báu, anh Phan Đình Nhân, đại diện Tỉnh đoàn Kiên Giang và Ban vận động hiến máu các huyện, thị cùng 300 tình nguyện viên, 101 gương hiến máu tiêu biểu năm 2022.

Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Nguyễn Lưu Trung đánh giá, qua 8 năm tổ chức hành trình đỏ tại Kiên Giang đã tạo sự đồng tình cao của các ngành, các cấp về hoạt động nhân đạo, đầy ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Chương trình đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên và nhân dân hưởng ứng nhiệt tình.

Năm 2022 tỉnh Kiên Giang tổ chức hành trình đỏ cấp tỉnh đi qua 05 huyện, thành phố với mục tiêu góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong hoạt động hiến máu tình nguyện và an toàn truyền máu, mở rộng đối tượng hiến máu tình nguyện, xây dựng và phát triển lực lượng hiến máu dự bị, đồng thời ghi nhận và tôn vinh nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người những tấm gương tiêu biểu góp phần tạo sự lan toả truyền thống nhân văn thương người như thể thương thân của dân tộc Việt Nam hướng đến xây dựng thói quen hiến máu nhắc lại thường xuyên của mỗi người dân trong cộng đồng.

Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Nguyễn Lưu Trung nhấn mạnh máu và các sản phẩm từ máu đóng vai trò rất quan trọng trong cấp cứu và điều trị người bệnh. Khoa học cũng đã chứng minh hiến máu đúng quy định của ngành y tế sẽ không có hại cho sức khoẻ. Trong những năm qua, với sự vào cuộc tâm huyết của các ngành, các cấp và sự hưởng ứng của cả cộng đồng, phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh Kiên Giang đã đạt kết quả rất đáng khích lệ. Trong năm 2021 đã tiếp nhận được 19.979 đơn vị máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị, đạt 105% kế hoạch năm 2021, trong đó gần 70% lượng máu tiếp nhận được thông qua các chiến dịch, sự kiện hiến máu tình nguyện của tỉnh.

2-kien-giang-ton-vinh-1655306860.jpg
Ông Nguyễn Lưu Trung, Trưởng ban tổ chức hành trình đỏ tỉnh Kiên Giang và ông Thái Châu Báu, Phó trưởng Ban dân vận Tỉnh uỷ trao Bằng khen của Uỷ ban nhân dân tỉnh

Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Nguyễn Lưu Trung cũng đã biểu dương nhiều cá nhân, gia đình điển hình trong phong trào hiến máu tình nguyện với 30 lần, 40 lần và 50 lần trở lên. Điển hình như anh Mai Văn Phận, huyện U Minh Thượng hiến máu 50 lần; anh Lý Trung Bình, tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ phường An Bình hiến máu 30 lần; gia đình anh Huỳnh Minh Cảnh, xã Bình Trị, huyện Kiên Lương…, họ sẽ là những hạt nhân nòng cốt, lan toả nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người thường xuyên góp phần cứu chữa người bệnh.

Chia sẻ về việc hiến máu của mình, anh Nguyễn Ngọc Đức, người đã 33 lần hiến máu cho biết, anh tham gia hiến máu từ năm 2005 và hiểu rằng ai cũng muốn có một sức khoẻ tốt, cuộc sống hạnh phúc, nhưng trong xã hội vẫn còn có nhiều người kém may mắn, rơi vào hoàn cảnh bệnh tật hiểm nghèo, không đủ điều kiện mua máu để cứu sống mình, họ đang khao khát, trông chờ sự nhân ái của những giọt máu nhân ái của mọi người, chỉ cần hiến một phần máu của mình chúng ta sẽ cứu được nhiều người trước nguy cơ mất người thân, bạn bè, và trước bản thân mình đang cần máu.

Anh Đức cho rằng, một số bạn cho rằng hiến máu sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ, nhưng ngược lại, cơ thể chúng ta có khả năng tái tạo máu mà không ảnh hưởng đến sức khoẻ nên đến nay tôi đã 40 tuổi nhưng đã 33 lần tình nguyện hiến máu, sức khoẻ tôi vẫn tốt và làm việc bình thường. Tôi đã vận động gia đình và người thân tham gia hiến máu tình nguyện và được Uỷ ban nhân dân tỉnh khen thưởng gia đình hiến máu nhiều lần, đó là động lực để tôi và gia đình tham gia hiến máu và vận động mọi người xung quanh cùng tham gia hiến máu.

Anh cho biết, mỗi một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại, vì thế, mọi người hãy tham gia phong trào hiến máu cứu người và ra sức tuyên truyền vận động mọi tầng lớp nhân dân hiến máu vì đây không chỉ là nghĩa cử cao đẹp của mỗi con người.

Phó Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, TS. BS. Vũ Đức Bình, Phó trưởng ban tổ chức Hành trình đỏ năm 2022, cho biết, hành trình đỏ với thông điệp “Kết nối dòng máu Việt” đã trở thành chiến dịch truyền thông, vận động tổ chức hiến máu có quy mô lớn nhất Việt Nam và đã có 57 tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia tổ chức thành công hành trình đỏ và chương trình đã tiếp nhận tới 515.000 đơn vị máu.

Hành trình đỏ đã thực sự mang lại nhiều thành tựu, dấu ấn cho phong trào hiến máu tình nguyện tại Việt Nam và đã khắc phục triệt để tình trạng khan hiếm máu cho điều trị người bệnh và góp phần nâng cao nhận thức cho hàng triệu người dân hiểu biết về hiến máu tình nguyện, về bệnh tan máu bẩm sinh.

Năm nay chương trình hành trình đỏ lần thứ X được tổ chức tại 46 tỉnh, thành phố từ ngày 02/6 đến ngày 31/7 và dự kiến tiếp nhận 120.000 đơn vị máu. Đến nay đã có 06 địa phương tổ chức hành trình đỏ là: Cà Mau, Hậu Giang, Lai Châu, Hải Phòng, Đà Nẵng và Quảng Ngãi, Ban tổ chức đã tiếp nhận được trên 5.000 đơn vị máu.

Chương trình hành trình đỏ tỉnh Kiên Giang sẽ tuyên truyền và tư vấn trực tiếp cho 10.000 lượt người về hiến máu tình nguyện và bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) trên địa bàn tỉnh, vận động trên 1.750 người đăng ký hiến máu, tiếp nhận từ 1.750 đơn vị máu trở lên.

Ghi nhận sự đóng góp của cá nhân, gia đình trong hiến máu tình nguyện, 06 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp nhân đạo của Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong hiến máu tình nguyện 40 lần trở lên; 11 cá nhân và 06 gia đình được tặng Bằng khen của Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam vì đã hiến máu 30 lần trở lên; 06 cá nhân được nhận Giấy khen của Chủ tịch Hội chữ thập đỏ tỉnh Kiên Giang; 13 gia đình và 58 cá nhân Bằng khen được Uỷ ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen. 

 

Bạn đang đọc bài viết "Kiên Giang: Tôn vinh gương hiến máu tiêu biểu năm 2022" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn