Liên hoan phim Cannes lần thứ 74 trở lại, nức lòng người hâm mộ điện ảnh toàn cầu

Phương Anh

07/07/2021 14:30

Theo dõi trên

VOV.VN - Liên hoan phim Cannes lần thứ 74 đã chính thức khai màn tại trung tâm sự kiện Palais des Festivals, Pháp.

Đáp lại sự mong mỏi của người hâm mộ toàn cầu, Liên hoan phim Cannes lần thứ 74 đã chính thức khai màn tại trung tâm sự kiện Palais des Festivals, Pháp, đánh dấu sự trở lại của ngành công nghiệp điện ảnh thế giới sau hơn một năm “ảm đạm” vì đại dịch COVID-19.

Thảm đỏ khai mạc Liên hoan phim Cannes - sự kiện hào nhoáng rất được công chúng mong chờ - đã diễn ra sau hơn một năm xa rời người yêu điện ảnh. Trong đêm khai mạc sự kiện điện ảnh uy tín này, ngôi sao người Mỹ Jodie Foster xúc động khi được trao giải Thành tựu trọn đời (Lifetime Achievement) nhằm vinh danh toàn bộ sự nghiệp điện ảnh của mình:

“Tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tất cả những người đứng sau Liên hoan phim Cannes, cùng những khán giả yêu quý của tôi. Đó thực sự là một điều tuyệt vời vinh dự được chọn để đánh dấu khoảnh khắc ý nghĩa này. Đã 45 năm kể từ khi bộ phim "Taxi Driver" của tôi đoạt giải Cành cọ vàng và tôi rất biết ơn vì nơi này cũng là nơi đã đánh dấu sự khởi đầu trong sự nghiệp của tôi.”

Sự trở lại của Liên hoan phim Cannes năm nay, theo Giám đốc nghệ thuật của liên hoan phim này-ông Thierry Frémaux, sẽ giúp bù đắp nỗi mong chờ bấy lâu nay của người hâm mộ phim ảnh, sau khi ngành điện ảnh trải qua quãng thời gian dài sóng gió vì đại dịch:

“Năm 2020 quả là năm thảm họa nhất đối với lịch sử ngành điện ảnh. Chưa bao giờ quá nhiều rạp phim trên toàn thế giới lại phải đóng cửa trong quãng thời gian dài như thế”.

Bộ phim Annette của đạo diễn người Pháp Leos Carax được chọn là phim chiếu mở màn Liên hoan phim Cannes lần thứ 74. Pierre Lescure - Chủ tịch Liên hoan phim Cannes 2021 trước đó khẳng định, “Annette là món quà dành tặng những người yêu điện ảnh, âm nhạc và văn hóa sau hơn một năm chờ đợi". Trong phim, Marion Cotillard và Adam Driver đóng vai cặp vợ chồng trẻ buồn bã sau sự ra đời của con gái họ là Annette - một đứa trẻ bí ẩn với số phận đặc biệt.

Các phim dự giải năm nay đều khá mạnh. Trong đó phải kể đến ý tưởng thú vị của The French Dispatch- bộ phim được coi là bức thư tình gửi nghề làm báo, kể về một tòa soạn báo mang phong cách tạp chí The New Yorker của Mỹ nhưng lại tọa lạc ở một thành phố Pháp. Trong số 24 tác phẩm tranh giải Cành cọ Vàng, những tên tuổi mới nổi lên như Memoria, Flag Day, Bergman Island, A Hero, Red Rocket. Liên hoan phim năm nay cũng sẽ có các buổi ra mắt phim mới của các đạo diễn nổi tiếng như Paul Verhoeven, Joanna Hogg, Todd Haynes và Gaspar Noé. 

Trong bối cảnh các biện pháp giãn cách xã hội khiến các bữa tiệc sau thảm đỏ bị hạn chế, nên Liên hoan phim Cannes năm nay được cho là có phần giảm bớt độ hào nhoáng thường thấy. Trước đó, để đảm bảo các biện pháp phòng dịch, ban tổ chức đã thiết lập điểm tiêm vaccine và trung tâm xét nghiệm gần địa điểm diễn ra sự kiện. Khán giả tới tham dự Liên hoan phim được yêu cầu phải có chứng nhận đã tiêm vaccine, những ai không có thì phải trình xét nghiệm âm tính trong vòng 48 tiếng mới được vào rạp. Chủ tịch Hội đồng giám khảo Liên hoan phim Cannes năm nay là đạo diễn Spike Lee, bên cạnh đó có sự góp mặt của nam diễn viên Hàn Quốc Song Kang Ho. Điểm đặc biệt là năm nay nữ giới chiếm đa số trong thành phần ban giám khảo của liên hoan phim.

Bạn đang đọc bài viết "Liên hoan phim Cannes lần thứ 74 trở lại, nức lòng người hâm mộ điện ảnh toàn cầu" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn