Miêu Xuân - Năm mèo tìm hiểu về Võ Mèo

Mộc Miên

02/02/2023 13:30

Theo dõi trên

Trong quá trình sinh trưởng và tiến hoá, loài vật này đã từng bước hoàn thiện kỹ năng săng bắt, vồ, nhảy, leo trèo và tiếp đất, bước đi của chúng khá nhẹ nhàng uyển chuyển, thân hình mền mại, linh hoạt, thế rình mồi kính đáo kiên nhẫn tập trung, nhưng khi vồ mồi lại quyết đoán bất ngờ.

1-man-1675318641.jpg

"Hắc hầu đoạt quả"

Dựa vào những đặc điểm trên của Mèo , các Võ sư Võ cổ truyền xưa đã ứng dụng và khéo léo phát triển các tư thế của loài Mèo trở thành những chiêu thức Võ thuật đặc biệt, cũng từ đây mà Võ Mèo xuất hiện trong nhiều bộ quyền pháp với những chiêu thức đa dạng như miêu tấn, miêu trảo, linh miêu tẩy diện, và các bài quyền như Linh Miêu Tý Tử ( Mèo vờn chuột ) , Linh Miêu Quyền Công ( Võ Mèo ) đã và đang được nhiều môn phái áp dụng và huấn luyện, nổi bật nhất là Miêu Tẩy Diện ( Mèo rửa mặt) của môn phái Bình Định Gia.

5-man-1675318852.jpg

"Hắc hầu đoạt quả"

Miêu Tẩy Diện do Lão Võ sư Lý Xuân Hỷ- Bình Định sáng tạo dựa trên những thế đánh nhuần nhuyễn, linh hoạt của loài Mèo. Đặc biệt của môn kungfu này chính là thân pháp tới lui uyển chuyển, nhãn pháp lắc theo người lả lướt nhẹ nhàng nhưng vô cùng dũng mãnh và nhanh nhẹn.

2-man-1675318673.jpg
Châu Mẫn - Chuẩn Võ sư Quốc Gia

Phân tích sâu, ưu điểm : nhẹ nhành, nhanh nhẹn và đòi hỏi sự thông minh trong chiến đấu. Những chiêu thức như đỡ, gạt, phản đòn vô cùng hiệu quả. Đánh trên diện rộng cũng được, mà đánh ở diện hẹp cũng được.

Trong Miêu Tẩy Diện ngoài thể hiện sự mềm mại, đáng yêu của Mèo thì tốc độ phát đòn cực kỳ nhanh và dứt khoát.

Để thể hiện một cách thành thạo những bài võ đặc biệt này, đòi hỏi người tập luyện có nền tảng võ học vững, cũng như cần nắm bắt được cái hồn cái cốt của con vật. Võ Mèo tuy tĩnh mà động, tuy động mà tĩnh, thoạt mình thì khá dịu dàng nhưng khi ra đòn thì uy lực vô cùng.

3-man-1675318706.jpg

"Bái tổ như tiền"

Tập Miêu Tẩy Diện đồng nghĩa với việc phải luyện cho đôi tay thật nhanh nhẹn, bởi thế trong học võ nguy hiểm nhất, nhanh nhẹn nhất vẫn là đòn tay của Hổ và Mèo. Không phải con vật 4 chân nào cũng có thể có được những sở trường như loài Mèo, với những động tác khá nhẹ nhàng hoặc 1 cú nhón nhẹ thoáng chốc Mèo đã có thể tung mình bay vọt lên không hoặc tránh đòn hay thông minh hơn, Mèo còn có thể dựa vào sự hỗ trợ của các vật tương tác khác như bàn ghế, tường để tạo áp lực đáp trả. Sự khôn khéo trong việc vận dụng linh hoạt các kỹ thuật của Mèo đã giúp các Võ sư ứng dụng thành công các đòn thế tấn công và tự vệ vô cùng hiệu quả. Không những thế, nếu quan sát tinh tế chúng ta còn có thể thấy sự khéo léo của Mèo trong các động tác biểu diễn và tạo thế vô cùng đẹp, điều đó cũng tạo cảm hứng cho các Võ sư xưa sáng tạo nên các bài quyền đẹp mắt và ảo diệu. Đặc trưng của Võ Mèo là Túc bất ly địa  ( chân không rời đất ) bởi dù có bay lên không thì 4 chân Mèo vẫn tạo ra thế thăng bằng để tiếp đất. Các động tác hầu như k tạo ra tiếng động, khi ra chiêu nhẹ tinh nhanh và quyết đoán chính xác, khi thu về hết sức gọn gàng và nhanh chóng. Chính phong thái đó đã làm nên đặc trưng tấn trụ linh hoạt cho người tập luyện.

4-man-1675318816.jpg
" Miêu vương tấy mục"

Miêu Tẩy Diện là 1 trong những linh vật hội tụ đủ 4 yếu tố : nhanh, mạnh, bền và khéo. Nếu so với 5 tiêu chí kỹ thuật của 1 võ sĩ mà Bồ Đề Đạt Ma đưa ra gồm Thần Xà Hổ Báo Hạc tượng trưng cho ý nghĩa là Võ sĩ phải có tinh thần thép, sự mềm dẻo của Rắn, mạnh mẽ của Hổ, nhanh nhẹn của Báo và sự vững vàng của Hạc thì theo Tôi Mèo trong Miêu Tẩy Diện xứng danh là Võ sĩ giỏi nhất trong tất cả các loài vật. Mục tiêu tối thượng của người luyện võ là hướng đến cái chân thiện mỹ của cuộc sống, quan niệm về võ thuật thời hiện đại là hội tụ các yếu tố nhân đạo, tự vệ nghệ thuật và nhất là: tận cùng của Võ là Văn

6-man-1675318935.jpg
Châu Mẫn - Chuẩn Võ sư Quốc Gia. Giảng viên Học viện Thế giới Võ cổ truyền Việt Nam. Chủ nhiệm liên Võ đường các khu vực phía Tây Hà Nội và Thanh Oai - Hà Nội. Quê Bình Định.

Miêu tẩy diện hay còn gọi là Võ Mèo

Box: Lời thiệu:

 Miêu vương tấy mục

Hắc hầu đoạt quả

Di thân bán hạ

Hồi phục địa lôi

Bàng long độc cước

Đế hải ẩn long

Hoàng miêu sát thử

 Đảo vân ẩn diện

Đăng cước hoành thân

Giáng sơn hoành thủ

Mãnh hổ thôi sơn

Khuynh thân yến tử

Linh miêu mai phục

Đổng tước song phi

Hoành thân trực chưởng

Thám nguyệt độc xà

Bái tổ như tiền.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Miêu Xuân - Năm mèo tìm hiểu về Võ Mèo" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn