Mỗi ngày 3 bản nhạc dễ nghe đẳng cấp thế giới - ngày thứ 29

Việt Long (Tổng hợp)

06/09/2021 17:39

Theo dõi trên

Trong ngày thứ 29 này, chúng ta đến với ba bản nhạc trữ tình Ý: Come back to Sorrento (Trở về Suriento), O sole mio (Mặt trời của tôi) và Mamma (Mẹ).

robertino-1630898217.jpg
 

1. Come back to Sorrento (Trở về Suriento)

 

Nghệ sĩ thể hiện: Mantovani (đã giới thiệu)

Tác giả: Ernesto de Curtis (4 tháng 10 năm 1875 - 31 tháng 12 năm 1937) là một nhà soạn nhạc người Ý.

Ông sinh ở Napoli, là con trai của Giuseppe De Curtis và Elisabetta Minnon, là chắt của nhà soạn nhạc Saverio Mercadante và là em trai của nhà thơ Giambattista De Curtis. Ông học dương cầm và nhận bằng ở Nhạc viện San Pietro a Maiella, thành phố Napoli.

Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là "Torna a Surriento", do anh trai Giambattista đặt lời. tác phẩm khác

Từ 1900 đến 1930, ông đã viết trên một trăm ca khúc. Một số tác phẩm ngoài "Torna a Surriento" là: "Tu ca nun chiagne", "Voce 'e notte", "Non ti scordar di me", "Mandulinata". "Duorme Carmé'", "Ti voglio tanto bene", "Canta pe' me" (1909).

ernesto-de-curtis-1630917232.jpg
Ernesto de Curtis 

Tác phẩm: "Torna a Surriento" ("Trở về Surriento") là một bài hát tiếng Napoli có phần nhạc được cho là được sáng tác vào năm 1902 bởi Ernesto De Curtis, phần lời do anh trai ông là Giambattista De Curtis đặt. Một trong số các bản bằng tiếng Anh là do Claude Aveling đặt lời, tựa đề là "Come Back to Sorrento". Nhạc sĩ Mạnh Phát và Phạm Duy, mỗi người tự đặt lời tiếng Việt cho bài hát nhưng đều lấy tựa đề là "Trở về mái nhà xưa". Rất nhiều nghệ sĩ đã biểu diễn "Torna a Surriento". Nghệ sĩ Trung Kiên cũng đặt lời Việt, và lấy tên "Trở về Surriento".

Giambattista là một nhà thiết kế nội thất khách sạn đã đến Surriento. Người ta cho rằng bài này được sáng tác theo yêu cầu của Guglielmo Tramontano - một người bạn của Giambattista. Năm 1902, Tramontano đương là thị trưởng đô thị Sorrento (tên tiếng Napoli: Surriento) của Italia, đồng thời sở hữu một khách sạn trong thành phố. Năm đó Thủ tướng Giuseppe Zanardelli có trú lại tại khách sạn của ông, vì lẽ đó người ta cho là bản nhạc ra đời để chào mừng thủ tướng.

Một số người cho rằng bài hát này là lời kêu gọi Zanardelli giữ lời hứa giúp đỡ thành phố nghèo khổ Sorrento, đặc biệt là cần một hệ thống cống rãnh. Bài hát phản ánh vẻ đẹp tuyệt vời của môi trường xung quanh thành phố và tình yêu và niềm đam mê của người dân. Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng bài hát có thể chỉ được làm lại cho dịp này; Các tài liệu gia đình chỉ ra rằng 2 anh em đã gửi một bản sao tới Hiệp hội các Tác giả và Biên tập viên của Ý năm 1894, tám năm trước khi họ tuyên bố đã viết nó. Một phiên bản của bài hát này cũng được in trong Celebri canzoni di Ernesto De Curtis ("Các bài hát chào mừng của Ernesto De Curtis") năm 1894.

Nghệ sĩ thể hiện - Robertino Loreti

Robertino Loreti sinh ngày 22 Tháng 10 năm 1947 tại Roma, còn được gọi là Roberto, Robertino, hay Robertino Loretti, là một ca sĩ Ý, được biết đến chủ yếu qua các bài hát ông đã thực hiện khi còn là một thiếu niên, với giọng soprano (cao).

Ông là con thứ tư trong một gia đình có tám người con. Gia đình ông thuộc loại nghèo, và khi ông được 10 tuổi, cha ông đã ngã bệnh và Robertino phụ giúp gia đình kiếm tiền bằng cách đưa bánh mì cho các nhà hàng. Ông rất thích hát những bài hát dân gian trên đường và giọng hát của ông được nhiều người chú ý. Sau khi được mời hát giúp vui cho một đám cưới trong một nhà hàng, Robertino được các nhà hàng khác mời cho các dịch vụ tương tự.

robertino1-1630899063.jpg
 

Năm 1960, khi Robertino hát tại Cafe Grand Italia, nơi diễn viên Neapolitan Totò và nhà sản xuất truyền hình Đan Mạch Volmer Sørensen, lúc đó đang đi nghỉ mát với vợ là ca sĩ Grethe Sønck chú ý. Họ đã tạo cơ hội cho Robertino được trình diễn trong những show trên đài truyền hình Đan Mạch. Robertino thu âm một album tại Copenhagen, và sau đó còn xuất bản vài album nữa và xuất hiện trong các bộ phim.

Giọng hát của ông đã thay đổi, không còn như thời thiếu niên. Loreti vẫn đi lưu diễn tại châu Âu, Mỹ, Nga và biểu diễn trong các buổi hòa nhạc, nhưng không còn nổi tiếng thế giới như thời thiếu niên.

Ông được cho là đặc biệt được biết nhiều ở Nga, nơi ông là bạn bè với các ca sĩ Azerbaijan Muslim Magomayev (qua đời năm 2008), Tamara Sinyavskaya và Joseph Kobzon. Nhà du hành vũ trụ Liên Xô Valentina Tereshkova đã yêu cầu được nghe một bản thu âm của ông trong khi đang du hành trong không gian. Nhà thơ Nga Yevgeny Yevtushenko đã sáng tác một bài thơ có tựa đề "Robertino Loreti".

2. ‘O sole mio (Mặt trời của tôi)

David Garrett - O Sole Mio

Tác phẩm: "’O sole mio" (phát âm tiếng Neapolitan:  [o ˈsoːlə ˈmiːə] ) là một bài hát nổi tiếng của người Neapolitan được viết vào năm 1898. Lời bài hát được viết bởi Giovanni Capurro và phần âm nhạc được sáng tác bởi Eduardo di Capua và Alfredo Mazzucchi (1878–1972). Có các phiên bản khác của " 'O sole mio " nhưng nó thường được hát bằng tiếng Neapolitan nguyên bản. 'O sole mio là từ tiếng Neapolitan tương đương với đế Il mio tiêu chuẩn của Ý và được dịch theo nghĩa đen là "mặt trời của tôi" hoặc "ánh nắng của tôi".

Tác giả: Eduardo di Capua sinh tại Napoli năm 1865. Cùng với nhà thơ Giovanni Capurro, di Capua đã viết nên tác phẩm "'O Sole Mio" (Mặt trời của tôi), được nhiều nhạc sĩ thể hiện cả ở phong cách cổ điển và đại chúng. Ông còn có tác phẩm "Marie, Ah Marie", là một bài hát Napoli khác.

Eduardo di Capua mất năm 1917 cũng tại Napoli.

Nghệ sĩ biểu diến - David Christian Bongartz (sinh ngày 4 tháng 9 năm 1980), được biết đến với nghệ danh David Garrett, là một nghệ sĩ ghi âm và nghệ sĩ vĩ cầm cổ điển và crossover người Đức .

david-garrett-1630915982.jpg
 

Khi Garrett lên bốn tuổi, cha anh đã mua một cây vĩ cầm cho anh trai anh. Cậu bé Garrett tỏ ra thích thú và nhanh chóng học cách chơi. Một năm sau, anh tham gia một cuộc thi và đạt giải nhất. Năm 7 tuổi, anh học violin tại Nhạc viện Lübeck. Khi lên 9 tuổi, anh ra mắt tại Festival Kissinger Sommer, và đến năm 12 tuổi, Garrett bắt đầu làm việc với nghệ sĩ violin nổi tiếng người Ba Lan Ida Haendel, thường xuyên đi du lịch đến London và các nước châu Âu khác. thành phố để gặp cô ấy. Sau khi rời nhà năm 17 tuổi, anh đăng ký học tại Đại học Âm nhạc Hoàng gia ở London, rời đi sau học kỳ đầu tiên. Khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2008 nếu anh ta bị đuổi học, Garrett trả lời: "Chà, bị đuổi học không phải là học kỳ chính thức... Hai bên đã đồng ý rằng tôi và RCM sẽ đi theo con đường riêng sau học kỳ đầu tiên. Tôi đã bỏ qua một số bài học. - nhưng tôi cũng đã đột nhập để luyện tập thêm, vì vậy điều đó không giúp ích gì!" Năm 1999, anh chuyển đến New York để theo học Trường Juilliard, năm 2003 giành chiến thắng trong Cuộc thi Sáng tác của Trường với một bản fugue được sáng tác theo phong cách của Johann Sebastian Bach. Khi còn học tại Juilliard, anh theo học Itzhak Perlman , một trong những người đầu tiên làm như vậy, và tốt nghiệp năm 2004.

Garrett đã tham dự các lớp học Keshet Eilon ở Israel vào các mùa hè năm 1997, 1998, 1999 và 2002.

Garrett nhận được cây vĩ cầm Stradivarius đầu tiên của mình vào năm 11 tuổi, với sự lịch sự của tổng thống Đức Richard von Weizsäcker, sau khi đã biểu diễn cho ông ấy nghe. Năm 13 tuổi, Garrett thu âm hai đĩa CD, xuất hiện trên truyền hình Đức và Hà Lan, và trình diễn một buổi hòa nhạc tại dinh thự của Tổng thống Đức, Villa Hammerschmidt, theo lời mời riêng của Tiến sĩ von Weizsäcker. Anh ta được đề nghị sử dụng Stradivarius nổi tiếng "San Lorenzo", là một trong những nhạc cụ tốt nhất trong "thời kỳ vàng son của Antonio Stradivari". Tuy nhiên, vào năm 2008, sau một buổi biểu diễn, anh ấy vấp ngã, làm rơi nó khiến nó bị hư hại nghiêm trọng. Ở tuổi 13, với tư cách là nghệ sĩ solo trẻ nhất từ trước đến nay, Garrett đã ký hợp đồng độc quyền với Deutsche Grammophon. Vào tháng 4 năm 1997, ở tuổi 16, anh chơi với Dàn nhạc giao hưởng Munich dưới sự chỉ đạo của Zubin Mehta ở Delhi và Mumbai trong các buổi hòa nhạc kỷ niệm 50 năm ngày Độc lập của Ấn Độ.

Hai năm sau, Garrett chơi với Dàn nhạc Giao hưởng Radio Berlin dưới sự chỉ đạo của Rafael Frühbeck de Burgos, và được các nhà phê bình ca ngợi. Điều này dẫn đến lời mời biểu diễn tại Expo 2000 ở Hanover. Năm 21 tuổi, anh được mời biểu diễn tại BBC Proms.

Trong thời gian học tại Juilliard, Garrett kiếm thêm thu nhập bằng cách làm người mẫu.

david-garrett1-1630916070.jpg
 

Album Encore năm 2008 của Garrett theo đuổi mục đích khơi dậy niềm yêu thích của giới trẻ đối với âm nhạc cổ điển. Bản phát hành bao gồm các sáng tác của chính anh ấy và sắp xếp các phần và giai điệu đã đồng hành với anh ấy trong cuộc đời của anh ấy cho đến nay. Cùng với ban nhạc của mình, bao gồm keyboard, guitar và trống, anh ấy tổ chức các buổi hòa nhạc bao gồm các bản sonata cổ điển (đi kèm với một cây đại dương cầm hòa nhạc), các bản phối khí và sáng tác, cũng như các bài hát rock và chủ đề phim. Vào mùa thu năm 2007, Garrett được công ty Montegrappa (có các mặt hàng được Montblanc phân phối trên toàn thế giới) chọn làm đại sứ cho buổi ra mắt những chiếc bút mới từ quảng cáo của Tributo Antonio Stradivarithu thập. Sự kiện diễn ra ở một số địa điểm, bao gồm ở Rome, New York, Hong Kong, Berlin và London. Trong những dịp này, Garrett đã được tặng một chiếc Stradivarius từ bộ sưu tập Gli Archi di Palazzo Comunale. Anh ấy cũng xuất hiện tại Royal Variety Performance vào ngày 5 tháng 12 năm 2011, chơi bản cover "Smells Like Teen Spirit" của Nirvana.

Anh tham gia hội đồng giám khảo Giải thưởng Âm nhạc Độc lập hàng năm lần thứ 9 để hỗ trợ sự nghiệp của các nhạc sĩ độc lập. Album của anh ấy, Music , được phát hành vào năm 2012. Vào ngày 19 tháng 5 năm 2012, anh ấy xuất hiện tại Chung kết UEFA Champions League biểu diễn cùng ca sĩ người Đức Jonas Kaufmann. Trong năm 2014, anh ấy đã công bố một Crossover Tour mới.

the-devils-violinist-1630917437.jpg
The Devil's Violinist năm 2013

Anh đóng vai chính trong bộ phim The Devil's Violinist năm 2013, với vai nghệ sĩ violin thế kỷ 19 Niccolò Paganini . Cùng năm, anh phát hành album Garrett vs Paganini . Album năm 2015 của anh ấy là Explosive bao gồm các sáng tác ban đầu là Innovation, Furious, Explosive, Unlimited Symphony, Serenity, Baroque fantasy và Melancholia.

Vào ngày 18 tháng 8 năm 2017, David Garrett phát hành đĩa đơn "Bittersweet Symphony" như một đoạn giới thiệu cho album Rock Revolution của anh , phát hành ngày 17 tháng 9 năm 2017.

Vào ngày 11 tháng 10 năm 2020, Garrett biểu diễn quốc ca Đức tại Formula 1 2020 Eifel Grand Prix như một phần của lễ khai mạc. [17] Vào ngày 9 tháng 10, anh phát hành một album phòng thu khác có tên Alive: My Soundtrack .

Garrett sinh ra ở Aachen, Đức, mẹ là một nữ diễn viên ballet sơ bộ người Mỹ, Dove Garrett,  và một luật gia người Đức, Georg Bongartz. Garrett giải thích rằng khi anh còn là một thần đồng, cha mẹ anh bắt đầu sử dụng tên thời con gái của mẹ anh làm nghệ danh cho anh. "Bố mẹ tôi quyết định rằng nó dễ phát âm hơn tên tiếng Đức, vì vậy tôi rất mắc kẹt với điều đó."

Nghệ sĩ biểu diễn: Luciano Pavarotti (12 tháng 10 năm 1935 – 6 tháng 9 năm 2007) là ca sĩ opera giọng nam cao người Italia.

Ông sinh tại Modena (Italia) vào ngày 12 tháng 10 năm 1935, có cha là thợ bánh mì và mẹ là công nhân. Lúc còn nhỏ, Pavarotti rất ham mê bóng đá và khá nổi tiếng là thành viên của đội tuyển bóng đá ở thị trấn. Mẹ của ông là bà Adelee làm việc trong nhà máy thuốc lá và bố là ông Fernando, một người thợ làm bánh rất yêu âm nhạc và truyền cảm hứng này vào cậu con trai nhỏ Luciano. Bản thân ông Fernando Pavarotti cũng là một giọng nam cao opera nghiệp dư có tài và thường đưa Luciano đi theo để hát trong Corale Rossi của Modena. Tình yêu âm nhạc ngày càng lớn dần lên trong Luciano và đến khi đoạt giải nhất trong cuộc thi tiếng hát quốc tế tổ chức tại Wales, Luciano quyết định chú tâm vào sự nghiệp âm nhạc của mình.

Pavarotti kết hôn với ca sĩ opera Adua Veroni năm 1961. Năm 1996, họ ly hôn sau 35 năm chung sống, dù đã có ba con gái, và tái hôn với Nicoletta vào cuối năm 2003. Pavarotti cho biết, chính sự xuất hiện của con gái Alice - lúc đó gần 1 tuổi - là lý do khiến hai người quyết định kết hôn sau nhiều năm sống bên nhau.

luciano-ca-six-1630898106.jpg
Pavarotti

Pavarotti nhận giải thưởng Grammy đầu tiên năm 1978 dành cho Trình diễn độc tấu vocal cổ điển xuất sắc trong tổng số 5 giải Grammy ông nhận được. Năm 1980, Maestro có thu âm hit tại Mỹ đầu tiên của ông với một album gồm các tác phẩm phi cổ điển. O Sole Mio—Favorite Neapolitan Songs giành được đĩa vàng và lọt vào bảng xếp hạng Top 100 album của Billboard. Tiếp theo đó một hợp tuyển đôi Greatest Hit cũng đứng ở vị trí khá cao tại Mỹ.

Năm 1982, Pavarotti có bước chuyển lớn từ sân khấu hoà nhạc sang lĩnh vực màn bạc. Ông đóng vai một ca sĩ giọng cao nổi tiếng thế giới với chất giọng đặc biệt. Bộ phim Yes, Giorgio do đạo diễn lừng danh từng nhận giải thưởng của Viện hàn lâm Franklin J.Schaffner đạo diễn, nhưng đáng tiếc lại không giành được giải thưởng nào.

Năm 1986 được xem là bước khởi đầu của Maestro trong vở opera cổ điển của Panucci phiên bản dành cho phim truyền hình, La Boheme được quay ở Trung Quốc. Năm 1988, ông một lần nữa tái hợp cùng ngôi sao opera Joan Sutherland trong vở Maria Stuarda, phóng tác tấn thảm kịch cổ điển của Gaetano Donizetti dành cho truyền hình nói về Mary, nữ hoàng của người Scotland.

Tên tuổi và danh tiếng của Pavarotti vẫn không ngừng tăng lên trong suốt những năm 1990, ông cùng với Placido Domingo và Jose Carreras lập ra nhóm Three Tenors ở Roma, đây là 3 giọng tenor nổi tiếng hàng đầu thế giới.

pavarotti-1630916220.jpg
 

Năm 2005, ông được Anh Quốc phong là công dân danh dự London vì đã tổ chức những buổi hòa nhạc gây quỹ cho tổ chức Chữ thập đỏ nước này. Ông đã được Trung tâm Kennedy vinh danh vào năm 2001, giữ vững hai vị trí trong sách kỷ lục Guinness. Đó là Ca sĩ được khán giả vỗ tay mời ra hát lại nhiều nhất (165 lần) và Ca sĩ có album nhạc cổ điển bán chạy nhất mọi thời đại (album Carreras, Domingo, Pavarotti: The Three Tenors in Concert).

Tháng 7/2006, tượng đài opera quốc tế opera thế giới phải phẫu thuật tại New York vì ung thư tuyến tụy. Ông ra viện ngày 25 tháng 8, sau hơn 2 tuần điều trị vì sốt cao. Khi đó, người quản lý Pavarotti, ông Terri Robson tuyên bố thân chủ không bị viêm phổi như báo chí đưa tin. Lần này, ông không phủ nhận thông tin Pavarotti hôn mê và yếu dần.

Ngày 6 tháng 9, nam danh ca được ví là "Vầng mặt trời" của âm nhạc Italy và thế giới này đã về cõi vĩnh hằng tại nhà riêng ở Modena, miền bắc Italia. Ông thọ 71 tuổi.

Lúc ấy, các nhà chức trách đã lên kế hoạch tổ chức tưởng nhớ ông thật lớn. Tang lễ của ông được cử hành tại nhà thờ chính tòa Modena, với những màn hình TV khổng lồ được đặt bên ngoài nhà thờ, nơi Thủ tướng Italia Romano Prodi và các danh nhân khác sẽ dự tang lễ. Vài giờ sau khi danh ca qua đời, trang web của thành phố Modena đã đưa thông tin về kế hoạch sử dụng dịch vụ giao thông công cộng để giúp những vị khách đến viếng ông được thuận lợi.

Hiền Anh:

Nghệ sĩ trình diễn: Hiền Anh Sao Mai

Có khá nhiều nghệ sĩ Việt Nam đã trình diễn thành công bài hát Trở về Suruiento, nhưng tôi chọn ca sĩ Hiền Anh, một bậc trò của các bậc thầy đi tước, bởi hai lý do: Thứ nhất, cô đã giành giải nhì cuộc thi thanh nhạc có tính quốc gia Sao mai toàn quốc năm 1998, cô mạnh dạn đưa nhạc thính phòng ra biểu diễn ở quảng trường đông người; cô đã trình diến thành công bài hát Trở về Suriento trong sự kiện Demo Prosound Vietnam 2018 diễn ra vào tối 23/3/2018 tại SVD Quân khu 7 thành phố Hồ chí minh với lượng khán giả khoảng hơn 7000 người. Lý do thứ hai, có tính riêng tư một chút, Hiền Anh là người trình diễn nhiều ca khúc do tôi sáng tác, trong đó đã đưa một số ca khúc vào đời sống âm nhạc, khiến nó được lan tỏa rộng rãi, bền bỉ trong cộng đồng, như Nhớ Nắng, Niệm Bình An, Đường chiều.

hien-anh2-1630591729.jpg
 

3. Mamma (Mẹ)

Mamma Son Tanto Felice (Bixio) for Orchestra

Tác giả âm nhạc: Cesare Andrea Bixio (11 tháng 10 năm 1896 - 5 tháng 3 năm 1978) là một nhà soạn nhạc người Ý .

Ông là một trong những nhạc sĩ Ý nổi tiếng nhất trong những năm 1930, 1940 và 1950.

Bixio sinh ra ở Naples, Ý . Các bản hit của anh ấy bao gồm Vivere ; Mẹ ơi ; Parlami d'amore, Mariù; La mia canzone al vento, và nhiều người khác. Người viết lời cho nhiều bản hit của anh ấy là Bixio Cherubini.

Các ca sĩ nổi tiếng đã thể hiện các bài hát của Bixio bao gồm Beniamino Gigli, Tito Schipa, Carlo Buti, Giuseppe Di Stefano và Luciano Pavarotti.

Ông qua đời tại Rome năm 1978, thọ 81 tuổi.

cesare-andrea-bixio-nhaccj-si-tac-gia-mamma-1630898106.jpg
Cesare Andrea Bixio 

Tác giả lời: Bixio Cherubini: Sinh ngày 27 tháng 3 năm 1899 – mất 14 tháng 12 năm 1987, là một nhà thơ trữ tình, nhà viết kịch và nhà thơ người Ý.

Sinh ra ở Leonessa, Cherubini là hậu duệ của nhà soạn nhạc Luigi Cherubini. Ông bắt đầu sáng tác các bài thơ và lời bài hát trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, trong đó ông nhập ngũ với tư cách là một tình nguyện viên. Sau vài năm làm việc tại Rome với tư cách là nhân viên của Poste italiane, năm 1927, ông chuyển đến Milan để tập trung vào sáng tác. Trong khoảng thời gian này, ông đã hình thành một mối quan hệ chuyên nghiệp thành công với Cesare Andrea Bixio, người mà ông đã viết những tác phẩm kinh điển như "Tango delle capinere", "La canzone dell'amore", "Violino tzigano", "Trotta cavallino", " Mamma".

Trong Thế chiến thứ hai, Cherubini hoạt động như một đảng viên với lữ đoàn Val Malchirolo. Sau chiến tranh, trong khi làm việc không thường xuyên với Bixio và các nhà soạn nhạc khác, ông bắt đầu một liên kết chuyên nghiệp lâu dài và hiệu quả với Carlo Concina, người mà ông đã sáng tác hàng chục bản hit bao gồm "Vola colomba", bài hát chiến thắng trong ấn bản thứ hai của Lễ hội âm nhạc Sanremo , "Campanaro", "Marieta monta in gondola", "Campane di Santa Lucia".

Bixio cũng hoạt động như một nhà viết kịch, chuyên về các vở tuồng.

bixio-1630916588.jpg
Bixio Cherubini

Tác phẩm: Mamma (tiếng Việt: mẹ) là tên một bài hát nổi tiếng của Ý, do Cesare Andrea Bixio sáng tác nhạc và Bruno Cherubini viết lời, năm 1941, với tên nguyên thủy là "Mamma son tanto felice" (Mẹ ơi, con rất vui).

Bài hát đã được nhiều nghệ sĩ lớn trình diễn như Beniamino Gigli, Connie francis, Luciano Pavarotti, Luciano Tajoli... Trong đó, một giọng ca được nhiều thế hệ người Việt Nam yêu thích qua sóng của Đài tiếng nói Việt Nam với bài hát này là cậu bé người Ý Robertino. Bài hát được nhiều người ưa thích và được dịch sang các thứ tiếng như tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Việt.

Lời bài hát tiếng Anh do Harold Barlow và Phil Brito dịch. Mamma là một bài hát nổi tiếng của Ý được sáng tác vào năm 1940 bởi Cesare Andrea Bixio và Bixio Cherubini và ban đầu được diễn giải bởi Beniamino Gigli.

Đây là một phần nhạc nền của bộ phim cùng tên năm 1941 của đạo diễn Guido Brignone, trong đó chính Gigli đóng vai nhân vật chính. Bài hát, hơn cả bộ phim, là một thành công trên toàn thế giới.

Robertino Loretti - Mamma, son tanto felice (Bản tiếng Italia)

Xem thêm về tác phẩm 'O sole mio" (Mặt trời của tôi)

 O sole mio đã được nhiều nghệ sĩ biểu diễn và cover, bao gồm Enrico Caruso, Rosa Ponselle và chị gái Carmella, Andrea Bocelli, Beniamino Gigli, và Mario Lanza. Sergio Franchi đã thu âm bài hát này trong album đầu tay của ông Victor Red Seal năm 1962 trên RCA Victor Red Seal. Luciano Pavarotti đã giành được giải Grammy năm 1980 cho Màn trình diễn giọng hát cổ điển xuất sắc nhất cho phần trình diễn "'O sole mio".

Trong gần 75 năm sau khi xuất bản, âm nhạc của 'O sole mio thường được cho là của riêng Eduardo di Capua. Theo tài liệu truyền thống, di Capua đã sáng tác nó vào tháng 4 năm 1898 tại Odessa, trong khi lưu diễn với ban nhạc của cha mình. Tuy nhiên, hóa ra giai điệu là một bản phối của một trong số 23 bản mà di Capua đã mua lại từ một nhạc sĩ khác, Alfredo Mazzucchi, vào năm trước.

Vào tháng 11 năm 1972, ngay sau khi cha cô qua đời, con gái của Mazzucchi đã nộp một tuyên bố với Văn phòng Sở hữu Văn học, Nghệ thuật và Khoa học của Ý, cơ quan này đã tìm cách để cha cô được công nhận là người đồng sáng tác 18 bài hát của di Capua, bao gồm cả 'O sole mio. Vào tháng 10 năm 2002, Maria Alvau, một thẩm phán ở Turin, giữ nguyên tuyên bố, phán quyết rằng Mazzucchi thực sự là một nhà đồng sáng tác hợp pháp của 18 bài hát, bởi vì chúng bao gồm những giai điệu mà ông đã sáng tác và sau đó được bán cho di Capua vào tháng 6 năm 1897, với một văn bản cho phép để sau này sử dụng miễn phí chúng. Do đó, vào thời điểm quyết định, giai điệu của 'O sole miovẫn chưa - như đã được cho là rộng rãi - được đưa vào phạm vi công cộng ở bất kỳ quốc gia nào là thành viên của Công ước Berne trong giai đoạn liên quan. Ở hầu hết các quốc gia nơi bản quyền của một tác phẩm kéo dài 70 năm sau khi bất kỳ tác giả nào qua đời, giai điệu sẽ vẫn có bản quyền cho đến năm 2042.

alfredo-mazzucchi-1630916775.jpg
Alfredo Mazzucchi

Năm 1915, Charles W. Harrison thu âm bản dịch tiếng Anh đầu tiên của "'O sole mio". Năm 1921, William E. Booth-Clibborn viết lời cho một bài thánh ca bằng âm nhạc, có tựa đề "Down from His Glory."

Năm 1949, ca sĩ người Mỹ Tony Martin thu âm "There No Tomorrow " với lời bài hát của Al Hoffman, Leo Corday và Leon Carr, sử dụng giai điệu của "'O sole mio". Khoảng mười năm sau, khi đóng quân ở Tây Đức cùng với Quân đội Hoa Kỳ, Elvis Presley đã nghe bản thu âm và đưa vào băng một phiên bản riêng của bài hát. Sau khi giải ngũ, anh ấy đã yêu cầu viết lời bài hát mới đặc biệt cho anh ấy, một công việc được đảm nhận bởi bộ đôi sáng tác của Aaron Schroeder và Wally Gold, với bản demo của David Hill. Phiên bản viết lại có tựa đề " Đó là bây giờ hoặc không bao giờ"và là một bản hit trên toàn thế giới của Presley. Khi biểu diễn nó trong buổi hòa nhạc vào giữa những năm 1970, Elvis sẽ giải thích nguồn gốc của" It's Now Or Never "và yêu cầu ca sĩ Sherrill Nielsen biểu diễn một vài dòng của phiên bản gốc Neapolitan trước khi bắt đầu với phiên bản.

Bing Crosby đã đưa bài hát vào phần hòa tấu trong album 101 Gang Songs (1961) của mình.

Tại lễ khai mạc Thế vận hội Mùa hè 1920 ở Antwerp, "'O sole mio" được chơi thay cho bài quốc ca Ý, do bản nhạc quốc ca chưa được chuyển cho ban nhạc.

Một loạt quảng cáo truyền hình cho kem Cornetto, được phát sóng thường xuyên ở Anh trong suốt những năm 1980, sử dụng tiếng leng keng ("Just One Cornetto ...") làm giai điệu của "'O sole mio". Tiếng leng keng đã được báo cáo rộng rãi là do Renato Pagliari thực hiện, nhưng sau cái chết của Pagliari vào năm 2009, con trai ông đã phủ nhận điều này.

the-van-hoi-mua-he-1630917048.jpg
 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Mỗi ngày 3 bản nhạc dễ nghe đẳng cấp thế giới - ngày thứ 29" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn