Một lúc nhận 2 tin: Vừa buồn, vừa vu!

Lê Thanh Sơn

04/04/2023 09:34

Theo dõi trên

Cũng ông NTK báo cho tôi- Anh Chín Thôn mất rồi- tui có dự đám tang! Im lặng vài phút, Kỳ tiếp tục: “Con ông, thằng lớn mới được phong hàm Đại tá, đề bạt Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh”. Hai tin này đến một lúc, không biết tôi nên buồn hay vui?

le-thanh-son-1680575496.jpg

Tác giả và con          

Đc ti đây chc các bn chưa rõ chuyn gì! Anh Chín Thôn, nguyên Bí thưy Hoài Sơn năm 64-65. Anh tng là CB đi đi tăng cường v Xã- loi CB có năng lc. Có điu… anh l yêu ch T. Bí thư  Xã đoàn (2 người đu chưa v, chưa chng). Thế mà b k lut nng- mt vic, khai tr Đng, anh b điu lên Thanh niên xung phong. Lên thay anh Thôn, Q Bí thưy,  là mt CB Đoàn ca xã (sau 3 tháng kết np Đng vi vã chuyn chính thc - Thành phn c nông). Điu đáng nói là h bt anh Thôn, ch T phi chia tay lúc Ch T đã “ bng mang,d cha!

Nhất quyết không chia tay, hai người dắt díu nhau v làm rung, tiếp tc sinh và nuôi mt đàn con. Trước đây, có điu kin, thnh thong tôi v quê, có ghé thăm anh. Anh vui mng khoe vi tôi Anh Ch có my cháu trai. Các cháu đu đi b đi, đu trưởng thành… Anh rùng mình, th ra- Nếu hi đó nghe li chúng nó- no thai, thì xong ri!!!

Tôi vi anh Chín Thôn rt quý nhau (Thi anh làm Bí thư, tôi làm Văn phòng giúp anh). Cơ quan Xã y đt trong nhà ch T, sau ny là v anh. Có mt bui chiu-'Khong 16 gi- máy bay ném bom ngay nhà ch T, anh và tôi đã xung hm, nhưng anh giành tôi tr lên vác máy đánh ch, qu bom rơi ngay vào nhà, nhưng s anh và tôi chưa chết!

Năm 1970, tôi được tăng cường v Xã đ lãnh đo chng “Bình Đnh”. Anh Chín xung phong làm Xã đi trưởng- ngày đêm trc tiếp đánh gic. Tôi đng ý, nhưng nhiu ý kiến không đng tình: “Ông Thôn còn Đng đâu mà làm xã đi!”.

Nhng người như anh Thôn thì b loi ra khi Đng, còn loi bt tài, vô dng như thng Sang chăn vt thì được nâng đ quá mc. Có ln tôi cht vn ông SA, ông nói “Thng Sang ít hc, nhưng thành phn cơ bn. D gì tìm được  loi c nông như bn tao đ đào to, nâng đ?”

Anh Chín Thôn ra đi vào tui 85- 90 cũng là quy lut sinh tn; có ai sng mãi được. Có điu mng là các con anh đu trưởng thành, có cháu đã là Đi tá. Còn k gian manh, th đon c tình trù dp anh như thng Sang chăn vt - Chc gì con cháu thng Sang hơn con cháu anh Chín Thôn?

Hai tin bun, vui đến mt lúc, tôi không biết chúc cách sao?

 

Bạn đang đọc bài viết "Một lúc nhận 2 tin: Vừa buồn, vừa vu!" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn