Một thời xa

Mai Văn Nhân

16/01/2022 10:32

Theo dõi trên

MỘT THỜI XA tập thơ tuyển chọn 70 bài thơ hay nhất trong số hơn 300 bài thơ của tác giả, viết về người lính trong chiến tranh chống Mỹ và các bài thơ viết về quê hương , dày 142 trang .Do nhà xuất bản Hội Nhà Văn VIỆT NAM ấn hành tháng 12 năm 2021.

van-nhan-1642303293.jpg

 

MỘT THỜI XA tập thơ tuyển chọn 70 bài thơ hay nhất trong số hơn 300 bài thơ của tác giả, viết về người lính trong chiến tranh chống Mỹ và các bài thơ viết về quê hương , dày 142 trang .Do nhà xuất bản Hội Nhà Văn VIỆT NAM ấn hành tháng 12 năm 2021.

Trước tiên xin được trân trọng cảm ơn Anh : một cựu chiến binh chống Mỹ và là một cựu học sinh HÙNG VƯƠNG tài năng (khóa 1967- 1970.) Đã dành tình cảm thân ái tặng em tuyển tập thơ này - như là tặng một món quý giá nhất, mà anh đã gom góp bao năm theo suốt cuộc đời chiến chinh cho đến khi nghỉ hưu .

Tác giả Mai Văn Nhân , một trong số những cựu học sinh Hùng Vương tài năng . Ngay những năm 60-70 . Phong trào bóng đá của thị xã Phú Thọ phát triển rực rỡ . Rất nhiều đội tuyển bóng đá có tên tuổi của miền Bắc và nước ngoài đã về thi đấu tại sân vận động Phú Thọ và cũng rất nhiều thế hệ thanh niên Phú Thọ khi ấy được tập hợp xây dựng đội tuyển bóng đá : THANH NIÊN PHÚ THỌ đội mạnh , hoàng tráng thi đấu giao hữu bóng đá khắp các tỉnh thành

Mỗi khi trận bóng đá diễn ra trên sân PHÚ THỌ , thế hệ đàn em chúng mình chạy lăng xăng trên đường biên : nhặt bóng , ôm quần áo , giày dép cho các cầu thủ. Sung sướng khi nhìn các anh tâng bóng bằng hai chân , kỹ thuật vừa chạy vừa hất bóng qua đầu. Ngưỡng mộ lắm. Hào hứng lắm ,vô cùng thích thú .. lúc ấy chỉ biết gào lên thật to : ...PHÚ THỌ ..P.H.Ú TH.Ọ...

Ở đội bóng , Anh có khả năng đặc biệt chọn vị trí , nhận bóng và dắt bóng rất nhanh ra biên , tạt bóng vào trung tâm cho đồng đội bắt vôlê hoặc đánh đầu , hay có khi một mình dốc bóng tốc độ, lắt léo vượt qua hậu vệ đưa bóng nhẹ nhàng ghi điểm.vì thế mọi người thường gọi Anh là NHÂN LẲN - Họ gọi to tên Anh như gọi tên một tiền đạo nổi tiếng của quốc gia..sôi nổi và vui lắm....( Ngày ấy còn có các cầu thủ nổi tiếng VĨNH THỊNH,BƯỞNG KHÈO, HÙNG GÔN , THUẦN  TRÒN...)

Vốn là học sinh thông minh , "quậy nghịch", với trí nhớ trời ban , Anh có khả năng kể chuyện truyền kỳ :Tam quốc chí , Thủy hử...một cách hấp dẫn , say mê đến lạ kỳ nhờ cách kể có ngữ điệu trầm bổng , có âm hưởng của hồn thơ ca ,cùng những sắc thái biến đổi trên khuôn mặt nghệ sỹ. Ôi chao..hết sẩy trời đất...

Ừ ..! mà sao lại không kể đến tài năng ca hát của Anh .Nếu nói ở góc độ phong trào thì giọng ca nam trung ấm áp tình cảm với nhiều bài hát đi cùng năm tháng như: Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn, Đường Trường Sơn xe anh qua , Sapa nơi gặp gỡ đất trời , Thư tình của núi .....đã làm đắm say bao trái tim bạn bè và đặc biệt là các nàng tiên trẻ tươi xinh, ngất ngây như đi trong mây đời phiêu lãng....

Anh viết chữ đẹp và có đầu óc thẩm mỹ , nên kẻ vẽ và trang trí rất tuyệt vời.

Nói chung , Anh là một con người tài năng toàn diện

Những năm gần đây , do Anh nhờ sửa xe máy hay đồ dùng điện gia đình ; mình mới biết Anh đã viết nhiều bài thơ từ thời đầu quân ngũ. Một lần cách đây bốn năm, sửa chữa xong ấm điện siêu tốc hỏng - mình nghỉ , rửa tay , pha trà và ngồi nghe anh đọc khoảng mười bài thơ theo trí nhớ.

Giật mình quá...! Vì các bài thơ quá hay , rất giàu tính lính chiến chân thật, mình vội ghi âm lại và sau đó hơn mười ngày cứ vào khoảng hai hoặc ba giờ sáng , thức giấc mở máy , mình nghe ...chìm trong suy tư....

Rồi hồn thiêng của các anh hùng liệt sỹ TRƯỜNG SƠN đưa mình trở lại miền chiến trường xưa và thế là mình đã viết thành công bài ca: TRỞ LẠI TRƯỜNG SƠN.

(Ơn trời ..! Bài hát đã nhanh chóng được mọi người đón nhận và yêu thích.)

Vì là người hoạt động văn học nghệ thuật phong trào, mình xin cảm nhận chiều sâu của tác phẩm theo tinh thần "Bạn đọc" quần chúng:

Tuyển tập các bài thơ của Anh được viết một cách tự nhiên, giản dị , nó tự nhiên đến vô cùng như những gì vốn có của cuộc sống chiến tranh mà người lính đã trải qua. Chỉ có điều các bài thơ ấy sinh ra trong một tâm hồn nhạy cảm, ngập tràn sức mạnh trẻ trung , thản nhiên chấp nhận gian khổ hy sinh , nhưng cũng đầy hơi ấm tình yêu .Nên các bài thơ được viết rất sống động từ cảnh thiên nhiên của núi rừng với những âm thanh của muôn loài muông thú, cỏ cây ( ... Dưới tán rừng vạt nắng đung đưa.. có dòng suối in hình Em thanh niên xung phong... tiếng con nai non , lạc trên sườn dốc. Gọi mẹ, gọi bầy thương quá làm sao ... tiếng "khịt khịt "gọi bạn tình của nhím. con "thù thì" cứ thù tì Trong đêm ...chuyện thầm kín lấy vợ một đêm..) đến các bài thơ viết về cuộc chiến khắp các chiến trường mà tác giả khi ấy lúc là chiến sỹ bộ binh, khi là công binh , khi là pháo thủ...đầy gian khổ hy sinh vì bom đạn , sốt rét triền miên , mưa rừng , đói khát...bước chân Người lính đi qua : mặt trận QUẢNG TRỊ , đồng bằng ĐÔNG NAM BỘ, VÀM CỎ ĐÔNG, BÀ ĐEN , BẾN CÁT, và năm cuối cuộc chiến 1975 tại LONG AN.

Đọc những dòng thơ giản dị đầy sức sống , ta cảm nhận thấy rõ không gian và thời gian câu chuyện của tác giả muốn nói .Sự nhẹ nhàng hấp dẫn , nhưng đôi khi đột ngột xuất hiện các vần thơ so sánh , ẩn dụ, sinh động siêu thực đến vô cùng làm người đọc bàng hoàng , ngỡ ngàng , mê dại .(..Lá Sim xanh giống mắt nàng nhìn Tôi..Diêu bông lá Diêu bông ơi, tìm đâu ra nữa cái thời ngoéo tay..hoa Xoan tím ...gục đầu vào bộ ngực tháng ba..).

Tuyển tập thơ được nhà báo , nhà thơ , nhạc sỹ NGUYỄN THỤY KHA thẩm định , chọn lọc để giới thiệu với nhà xuất bản Hội nhà văn và viết lời giới thiệu rất tốt đẹp ,đậm sự yêu thích , trân quí tài năng thực sự về chất thơ lính riêng biệt của Anh. Ông viết: ..."Ở một sâu thẳm nào đó, Anh có gì phảng phất như truyền nhân của đàn anh PHẠM TIẾN DUẬT- Thi sĩ lớn đồng hương với anh.."

Mình không nói Anh (Tác giả) và tập thơ MỘT THỜI XA là bức tranh đầy sắc màu hoàn hảo. Nhưng rõ ràng Anh là người tài năng và là một cựu học sinh HÙNG VƯƠNG tài hoa. Tác phẩm MỘT THỜI XA với những năng lượng tích cực đã và đang lan tỏa tinh thần yêu nước , sự cống hiến hy sinh vì TỔ QUỐC, tình yêu QUÊ HƯƠNG, Tình yêu ĐỒNG ĐỘI ,tình yêu LỨA ĐÔI nồng cháy , đắm say của Anh và bao thế hệ thanh niên VIỆT NAM cùng thời.

Cảm ơn Anh , vì Anh đã để lại cho đời tác phẩm thơ ca này. (dù chỉ là rất nhỏ bé trong thế giới mênh mông thơ ca cách mạng VIỆT NAM).

Cuộc sống với đầy mưu sinh và hy vọng. Chúc Anh khỏe và may mắn hơn, hạnh phúc nhiều.

Hy vọng tác phẩm sẽ được các bạn đọc đón nhận và yêu thích.

Theo Chuyện Quê

Bạn đang đọc bài viết "Một thời xa" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn