Nên chọn sử dụng bếp hồng ngoại hay bếp từ cho gia đình?

Minh Trí

29/01/2024 08:57

Theo dõi trên

Bếp hồng ngoại và bếp từ là hai loại bếp điện phổ biến hiện nay. Mỗi loại đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Vậy nên chọn sử dụng bếp hồng ngoại hay bếp từ cho gia đình?

Điểm tương đồng giữa bếp hồng ngoại và bếp từ

Bếp hồng ngoại và bếp từ đều là những thiết bị bếp điện hiện tại, được cải tiến với nhiều công nghệ vượt xa bếp gas thông thường, nhờ đó được nhiều chị em nội trợ yêu thích và tin dùng. Cả hai loại bếp hồng ngoại và bếp từ đều có những điểm tương đồng như sau:

Hai loại bếp này đều có thể dùng điện để đun nấu thức ăn, giúp gia đình nhỏ của chị em tiết kiệm tối đa chi phí cho việc nấu nướng. Đồng thời cũng thân thiện với sức khỏe khi thức ăn không bị ảnh hưởng bởi khí gas hay than như các loại bếp truyền thống.

bep-tu-doi-enic-1706500416.png

Giảm thiểu khói bếp, khí gas khi dùng bếp từ hoặc bếp hồng ngoại

Ngoài ra, bếp sử dụng mặt kính chịu nhiệt đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng, có thể chống trầy xước giúp chị em có thể dễ dàng vệ sinh sau khi đã chuẩn bị bữa ăn ngon cho tổ ấm với thời gian được tiết kiệm tối đa.

Với những tính năng nổi bật trên có ngay tại bếp hồng ngoại và bếp từ trở thành những lựa chọn lý tưởng cho những người yêu thích nấu nướng và muốn chăm sóc tốt cho gia đình.  

Điểm khác biệt giữa bếp hồng ngoại và bếp từ

Bếp hồng ngoại

Bếp hồng ngoại là một loại bếp điện hoạt động dựa trên nguyên lý bức xạ nhiệt của tia hồng ngoại. Để bếp hồng ngoại hoạt động hiệu quả, nồi sử dụng cho bếp hồng ngoại phải có đáy phẳng, nhám để hấp thụ tốt tia hồng ngoại.

Đáy nồi phẳng sẽ giúp tia hồng ngoại truyền nhiệt đều khắp mặt nồi, còn chất liệu nhám như nhôm, inox, gang sẽ giúp dẫn nhiệt tốt hơn. Nhưng để nồi được truyền nhiệt đều như vậy sẽ tốn khá nhiều thời gian do tia hồng ngoại phải truyền nhiệt từ từ vào chảo, nồi.

bep-tu-doi-enic1-1706500416.png

Bức xạ nhiệt hồng ngoại làm mặt bếp hiện các tia đỏ trên mặt bếp

Bất lợi trên làm cho việc nấu nướng, chăm sóc của chị em phụ nữ phải tiêu tốn kha khá thời gian. Hơn nữa điện năng tiêu thụ cũng cao hơn so với bếp từ, làm tăng các chi phí không đáng có. Sau khi chuẩn bị xong bữa ăn, mặt bếp hồng ngoại vẫn còn nóng và dễ gây bỏng nếu vô tình chạm vào.

Tuy nhiên, bếp hồng ngoại thường có giá bán rẻ hơn bếp từ. Phù hợp với các gia đình nhỏ ít nấu nướng hoặc chỉ nấu nướng trong các dịp đặc biệt.

Bếp từ

Bếp từ sử dụng từ trường để làm nóng nồi, chảo, giúp nhiệt lượng truyền trực tiếp vào đáy nồi, phù hợp với các loại nồi, chảo có đáy từ hoặc làm bằng gang, inox. Chất liệu gang, inox có độ dẫn nhiệt tốt, giúp nhiệt lượng truyền nhanh và đều, giúp thức ăn chín đều và ngon hơn, tiết kiệm thời gian nấu đáng kể. Người dùng cũng có thể thoải mái, tranh thủ làm việc khác trong khi chờ thức ăn mà không lo lắng cháy khét. Ví dụ, để đun sôi 1 lít nước, bếp từ chỉ mất khoảng 2-3 phút, trong khi bếp gas cần khoảng 5-7 phút.

bep-tu-doi-enic2-1706500416.png

Dùng bếp từ tiết kiệm thời gian nấu nướng

Việc nấu ăn nhanh hơn cũng là ưu điểm của bếp từ khi hoạt động với công suất từ 1800W đến 3600W, cho phép nấu chín thức ăn nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và điện năng sử dụng. Tiết kiệm chi phí, tiết kiệm công sức nấu nướng của chị em.

Đặc biệt, với sự tiên tiến của công nghệ thì các thương hiệu thiết bị bếp cho ra mắt các dòng bếp từ có tích hợp thêm tính năng an toàn thông minh với nhiều vùng nấu, từ 2 vùng nấu trở lên. Ví dụ như bếp từ đôi Enic, bếp sẽ tự động ngắt điện khi xảy ra sự cố quá nhiệt, quá tải, chập mạch. Ngoài ra, thiết kế khóa trẻ em an toàn sẽ phát hiện các thao tác sai trong quá trình nấu nướng mà trẻ em vô tình gây ra bảo đảm an toàn cho cả bé và các chị em nội trợ khi chọn sử thiết bị bếp này.

Để xem chi tiết hơn về tính năng nổi bật cùng ngoại hình sang trọng, nâng tầm không gian của bếp từ Enic, chị em  có thể tham khảo tại: https://enic.vn/thiet-bi-nha-bep 

Bếp từ tuy có giá thành cao hơn bếp hồng ngoại nhưng các tính năng khác lại vô cùng thông minh và đặc biệt, là lựa chọn thông minh cho các chị em nội trợ thích chăm sóc gia đình bằng những bữa cơm ngon, đầy dinh dưỡng.

Nếu chị em nội trợ yêu thích nấu ăn, thích chăm sóc cho gia đình, muốn tiết kiệm chi phí thì có thể lựa chọn bếp hồng ngoại. Tuy nhiên, chị em cần lưu ý rằng bếp hồng ngoại có thời gian và tốc độ đun nấu chậm hơn bếp từ, nên có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để nấu nướng. Còn nếu chị em nội trợ bận rộn, muốn nấu ăn nhanh chóng, tiết kiệm điện năng và đảm bảo an toàn thì có thể lựa chọn bếp từ. Tuy nhiên, chị em cần lưu ý rằng giá của bếp từ sẽ nhỉnh hơn so với bếp hồng ngoại.

Bạn đang đọc bài viết "Nên chọn sử dụng bếp hồng ngoại hay bếp từ cho gia đình?" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn