Ngày vía Thần Tài - Nét đẹp tín ngưỡng cầu may mong ước một năm may mắn, tài lộc dồi dào, sung túc

Vũ Xuân Bân (tổng hợp)

19/02/2024 06:26

Theo dõi trên

Ngày vía thần tài, hay còn gọi là ngày 10 tháng Giêng âm lịch năm nay, nhằm ngày 19/2 dương lịch, là một ngày được coi là quan trọng trong văn hóa truyền thống của một số nền văn hóa châu Á, trong đó có Việt Nam. Trong truyền thống, người ta tin rằng vào ngày này, Thần Tài - vị thần của sự giàu có, may mắn và thịnh vượng sẽ thăm nhà và mang lại may mắn cho gia đình.

Vào ngày vía Thần Tài, không ít người đi mua vàng, đặc biệt là những gia đình kinh doanh, buôn bán. Vì sao lại như vậy?

dt1ah-1708269567.jpg

Tranh minh họa. Nguồn: Internet.

 

Thần Tài trong tín ngưỡng phương Đông là vị thần đảm nhiệm việc trông coi tiền tài, đem tài lộc may mắn cho gia chủ. Vị thần này sẽ mang lại nhiều may mắn, giúp cho công việc làm ăn của gia chủ trong năm sẽ được tiến hành một cách thuận lợi, ít gặp trở ngại.

Tục thờ Thần Tài xuất xứ từ Trung Quốc, du nhập về Việt Nam vào khoảng đầu thế kỷ XX. Xoay quanh nét đẹp tín ngưỡng ngày là những câu chuyện liên quan khá thú vị.

Có rất nhiều sự tích kể về Thần Tài nhưng biết đến nhiều nhất là câu chuyện về vị Thần Tài trong một lần uống rượu say, lỡ chân ngã xuống trần gian và bị mất trí nhớ, quên mất mình là ai. Sống lang thang và không biết làm việc gì, ông đi ăn xin để sống qua ngày.

May thay, ông gặp một vị chủ quán tốt bụng và được mời vào ăn. Điều kỳ lạ là khi ông lão ăn xin bước vào cửa hàng thì cửa hàng lúc nào cũng đông khách, người ra vào tấp nập. Để ý thấy điều này ông chủ quán giữ ông lão ở lại để việc làm ăn buôn bán được thuận lợi.

Sau một thời gian ông lão ăn xin bắt đầu nhớ lại được mọi chuyện và quay về trời vào ngày mồng 10 tháng Giêng. Từ đó, để tưởng nhớ ông, người dân đã lập bàn thờ cúng và chọn ngày này làm ngày vía Thần Tài. Cứ tới mồng 10 tháng Giêng, mọi người sẽ sắm sửa lễ vật cúng Thần Tài để cầu tài lộc, may mắn, sung túc cho cả năm.

Chính vì vậy, ngày vía Thần Tài được những người làm kinh doanh đặc biệt coi trọng. Vào ngày này, bên cạnh việc sắm sửa lễ vật cúng Thần Tài, việc mua vàng cầu may cũng diễn ra sôi động. Bởi quan niệm dân gian tin rằng, hoạt động này giúp đem lại nhiều may mắn, tài lộc, giúp công việc buôn bán được hanh thông, thuận lợi.

Tuy nhiên, cũng cần nhớ rằng dù có niềm tin vào tín ngưỡng này hay không, việc cầu mong và làm việc chăm chỉ vẫn là yếu tố quan trọng trong việc đạt được thành công và thịnh vượng trong cuộc sống.

Một số lễ vật cần có trong lễ vía Thần Tài:

Hoa tươi: Cần chuẩn bị lọ hoa tươi màu sắc rực rỡ, mang nhiều may mắn như hoa Cúc, hoa Đồng Tiền, hoa Hướng Dương,…

Bộ tam sên: Bao gồm: 3 quả trứng luộc và 3 con tôm/cua luộc, 300g thịt heo (luộc hoặc quay).

Mâm ngũ quả: Chọn những loại quả có màu sắc bắt mắt, tươi mới như cam, chuối, táo, dưa hấu, thanh long,…

Gạo, muối, nước: Mỗi loại 1 hũ

Bát hương, cây đèn nhỏ: Mỗi loại 2 cái.

1 Khay đựng: 3 cốc nước và 2 chén rượu.

Vàng thật: Tùy tâm (Không có cũng được).

Tiền vàng mã: Khoảng 1 khay vàng giấy và 1 bộ tiền giấy chuyên dụng dùng cúng Thần Tài.