Nghệ nhân Phùng Thị Thực nỗ lực gìn giữ di sản văn hóa

Huy Thắng

27/03/2022 15:03

Theo dõi trên

Dành cả một đời tâm huyết cho việc gìn giữ di sản văn hóa phi vật thể. Nghệ nhân đồng thầy Phùng Thị Thực là một con người có tâm với đạo mẫu, có đức với đời. Với phương châm “Sống cho đi không cần nhận lại, giúp đời, giúp người là giúp chính mình”.

phung-thi-thuc-1-1648366404.jpg
Đồng thầy Phùng Thị Thực mong muốn mọi người hiểu đầy đủ về giá trị của di sản văn hóa phi vật thể

Nhiều năm qua, người phụ nữ ấy đã không ngừng phát nguyện trùng tu, tôn tạo ngôi đền “Chinh Linh” ngày một khang trang, to đẹp. Góp phần kế thừa, gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống thuần phong mỹ tục của cha ông. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, nhiều hình thức thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu cổ truyền đang bị mai một, có nguy cơ bị biến tướng, xuyên tạc. Để nâng cao vai trò của cộng đồng trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa thực hành “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt. Với tâm nguyện gìn giữ những giá trị tốt đẹp đó, đồng thời cũng là tiếp nối truyền thống gia đình. Đồng thầy Phùng Thị Thực, thủ nhang đền Chinh Linh (Khu 8, xã Thọ Trưng, Việt Trì, Phú Thọ), đã được bà phát nguyện trùng tu, tôn tạo ngày càng trở nên khang trang, to đẹp. Đền Chinh Linh hiện không chỉ là điểm tựa tâm linh của nhân dân xã Trưng Vương mà còn thu hút đông đảo nhân dân khách thập phương đến tham quan, chiêm bái tìm hiểu về tín ngưỡng thờ Mẫu, các vị thánh có công với dân với nước… Với mong muốn nhân dân địa phương, quý khách gần xa về chiêm bái cầu phúc, cầu may hiểu thêm về giá trị tốt đẹp trong tín ngưỡng thờ Mẫu - Di sản văn hóa tâm linh của người Việt. Nhiều năm qua đồng thầy Phùng Thị Thực cũng thường xuyên tham gia các giao lưu thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu trong cả nước. 

Được biết đồng thầy Phùng Thị Thực trưởng thành trong gia đình truyền thống cách mạng. Bà đã sớm có duyên với Thánh Mẫu, với đức tính nhiệt tình, năng động và quyết đoán, bà đã xác định con đường đã chọn và quyết tâm dành trọn cuộc đời cho công cuộc bảo tồn và phát huy những giá trị của tín ngưỡng thờ Mẫu. Đến nay, với hơn 20 năm gắn bó với đạo Mẫu, bà đã góp một phần sức lực của mình, trong việc bảo tồn nét đẹp tín ngưỡng văn hoá của người Việt ta.

phung-thi-thuc-2-1648366546.jpg
phung-thi-thuc-3-1648366676.jpg

Xuất phát từ tâm hướng thiện, tín ngưỡng tâm linh đạo Mẫu, bà luôn phát huy làm tròn trách nhiệm của mình trong mọi hoạt động tốt đời, đẹp đạo. Mỗi khi có các cuộc giao lưu truyền thông diễn xướng Hầu đồng, hay các cuộc tọa đàm giao lưu nâng cao hiểu biết lịch sử tín ngưỡng thờ Mẫu, bảo tồn và phát huy di sản tâm linh Tam Tứ Phủ của dân tộc, bà đều tham dự. Bà mong muốn làm cho mọi người cùng hiểu đầy đủ, hiểu đúng về giá trị gốc của di sản, để thực hành nghi lễ tín ngưỡng đúng đắn, lành mạnh, cùng nhau bảo tồn và gìn giữ di sản văn hóa độc đáo của dân tộc.

phung-thi-thuc-4-1648366766.jpg
Đồng thầy Phùng Thị Thực trong một giá hầu đồng

Là một đồng thầy có tâm sáng từ thiện nên bất cứ ai gặp khó khăn, thầy đều giúp đỡ hết mình. Từ cuộc sống khó khăn, nhờ ơn đức Phật, nhờ ơn đạo Mẫu ban cho, đồng thầy Phùng Thị Thực luôn luôn tâm niệm, lấy tâm làm phúc, lấy đức làm trọng. Cố gắng giúp những người nghèo khổ, luôn luôn làm từ thiện. Thầy cũng mong rằng những cô đồng, cậu đồng phải sống đúng tâm đức của mình để xứng danh con của Tứ phủ. Điều mà thầy luôn mong muốn là thế hệ đời sau có thể quan tâm hơn đến đạo Mẫu, để biết cội nguồn thánh thần, những con người hàng ngàn năm lịch sử đã có công gìn giữ đất nước.

Bằng tấm lòng từ bi, thương yêu đoàn kết, giúp đỡ và nguyện sống phụng sự tốt đời đẹp đạo. Nghệ nhân đồng thầy Phùng Thị Thực đã và đang cống hiến công sức của mình cho sự nghiệp bảo tồn, phát huy di sản tín ngưỡng thờ Mẫu đến với bạn bè năm châu, góp phần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế xã hội làm giàu cho quê hương, đất nước.

phung-thi-thuc-5-1648366971.jpg
phung-thi-thuc-6-1648367538.jpg
Vinh dự nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp ban, ngành

Với ước nguyện, tu tâm tích đức, làm nhiều việc thiện để tích đức, tích phúc cho đời sau. Đồng thầy Phùng Thị Thực cùng gia đình vẫn đang hằng ngày, hằng giờ phụng sự thánh Mẫu, hướng con người đến chân, thiện, mỹ, học tập và làm việc theo đúng chủ trương, đường lối chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, nhà nhà ấm no, người người hạnh phúc. Cũng chính sự đóng góp của bản thân, đồng thời đồng thầy Phùng Thị Thực đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng cao quý từ địa phương tới Trung ương, tiêu biểu như: Nghệ nhân văn hoá tiêu biểu 2020; bảng vàng Nghệ nhân Bảo tồn văn hoá Tín ngưỡng; bằng khen vinh danh của Hội Di Sản Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ nhân Phùng Thị Thực nỗ lực gìn giữ di sản văn hóa" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn