Người lính già thổi kèn bên những ngôi mộ tại nghĩa trang liệt sĩ Thổ Tang

07/01/2022 12:19

Theo dõi trên

Người lính già ấy dáng gày gò, bị nặng tai và mắt cũng không còn nhìn rõ vì tuổi cao. Thế nhưng, nhiều năm qua, cứ mỗi dịp 27/7, không năm nào ông vắng mặt tại nghĩa trang Thổ Tang (Vĩnh Phúc) để thổi kèn tưởng nhớ đồng đội của mình.

Ngừng tiếng kèn, ông giơ tay chào và run run dâng nén hương lên các đồng đội, trên tay ông cầm chặt chiếc kèn Tây mà ông đã giữ gìn gần 70 năm nay. Rồi ông thổi kèn vang lên khắp nghĩa trang để tặng các đồng đội của mình đã ngã xuống. Tiếng kèn làm ai nghe cũng xúc động nghẹn ngào mà không cầm được nước mắt...

linh-gia-1641532693.jpg
Ảnh do tác giả lựa chọn

 

Từng nhịp giai điệu các bài hát quen thuộc trong thời chiến như Bác đang cùng chúng cháu hành quân, Tiếng Chày Trên Sóc Bom Bo… vang lên giữa nghĩa trang khiến ai cũng sụt sùi cảm động.

Ông tên Lê Đức Hợi, sinh 1934, quê Chiêm Hóa, Tuyên Quang, đi bộ đội từ năm 18 tuổi tham gia kháng chiến chống Pháp, sau đó tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ. Ông bị hai viên đạn bắn vào đầu trong hai cuộc chiến, tuổi lại cao, nên sức khỏe đã yếu.

 Lý do ông có mặt tại Nghĩa trang Thổ Tang bởi nơi đây có rất nhiều đồng đội yên nghỉ. Ông biết thổi kèn đã mấy chục năm và thổi được rất nhiều bài hát.

Không biết từ khi dịch bệnh Covid diễn ra, người lính già ấy còn đủ sức khoẻ để tìm về nghĩa trang liệt sĩ Thổ Tang nữa không? Nhưng dù ông không đến được nữa, thì tiếng kèn của ông vẫn như vang vọng khắp nghĩa trang, đồng đội vẫn luôn nhớ vế ông - Người lính già thổi kèn tây bên những ngôi mộ.

Theo Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Người lính già thổi kèn bên những ngôi mộ tại nghĩa trang liệt sĩ Thổ Tang" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn