Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập VITAS và Tổng kết năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 13-14/12/2024 tại Quảng Nam. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành và những thành tựu, đóng góp của VITAS vào sự phát triển của ngành, cũng như định hướng phát triển cho năm 2025 và giai đoạn tiếp theo, giai đoạn của sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo, thế giới phẳng; của chuyển đổi số và yêu cầu xanh hóa, phát triển bền vững ngành dệt may Việt Nam.
Hành trình 25 năm của VITAS chứng kiến nhiều dấu mốc phát triển ấn tượng của ngành dệt may Việt Nam.Từ chỗ ngành dệt may chủ yếu phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng trong nước, kim ngạch xuất khẩu lúc đầu còn khiêm tốn so với Thái Lan, Indonesia, Philippin... đến nay đã vươn lên vị trí cường quốc xuất khẩu thứ ba thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Bangladesh. Thị trường trong nước 25 năm qua cũng tăng từ trên 300 triệu USD lên khoảng 4,5 tỷ USD. Thặng dư thương mại năm 2024 đạt 19 tỷ USD, tăng 108,6 lần so với 175 triệu USD của năm 1999. Với lực lượng lao động trên 3 triệu người, dệt may là ngành thu dụng lao động lớn nhất trong các ngành kinh tế cả nước, góp phần quan trọng giải quyết việc làm, đảm bảo thu nhập cho người lao động, giữ vững trật tự, an toàn xã hội, tang thu ngân sách cho Nhà nước, các địa phương và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
Phát biểu tại sự kiện họp báo, Chủ tịch VITAS Vũ Đức Giang chia sẻ: "Trong 25 năm qua, VITAS đã đồng hành cùng các hội viên và doanh nghiệp trong ngành nỗ lực phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, góp phần quan trọng vào sự phát triển mạnh mẽ của ngành dệt may Việt Nam. Trong năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu đạt kim ngạch 47-48 tỷ USD".
Trong 25 năm qua, Hiệp hội đã thực hiện tốt vai trò kết nối giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau và với các DN đầu tư nước ngoài hình thành chuỗi cung ứng; tổ chức nhiều đoàn xúc tiến thương mại tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Đài Loan... để mở rộng thị trường xuất khẩu; tham gia và hoạt động tích cực tại nhiều tổ chức quốc tế lớn chuyên ngành dệt may như ITMF, AFTEX, AFF... kết nối các DN với nhiều tổ chức và hiệp hội dệt may quốc tế, tranh thủ chuyên gia, kinh nghiệm, kinh phí để mở các lớp đào tạo về kỹ thuật, thiết kế, xây dựng thương hiệu, cập nhật công nghệ, kỹ năng nghề, phát triển bền vững...
Tổng kết năm 2024: Mặc dù trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, xung đột leo thang ở nhiều khu vực; giá xăng dầu, cước vận tải biến động mạnh, kinh tê thương mại phục hồi chậm, tổng đầu tư toàn cầu sụt giảm, thiên tai, biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng diễn biến phức tạp, nhưng ngành dệt may Việt Nam vẫn giữ được mức tăng trưởng khá. Kim ngạch XK ước đạt 44 tỷ USD như dự kiến, tăng 11,26% so với năm 2023, kim ngạch nhập khẩu (KNNK) ước đạt 25 tỷ USD, tăng 14,79%; xuất siêu 19 tỷ USD, tăng 6,93% so với năm 2023.
Về thị trường xuất khẩu: Hoa kỳ vẫn là thị trường lớn nhất với KNXK ước đạt 16,71 tỷ USD, tăng 12,33% so với năm 2023 và chiếm tỷ trọng 37,98% tổng KN xuất khẩu; Nhật Bản ước đạt 4,57 tỷ USD, tăng 6,18%, chiếm tỷ trọng 10,39%; EU ước đạt 4,3 tỷ USD tăng 7,66%, chiếm tỷ trọng 9,77%; Hàn Quốc ước đạt 3,93 tỷ USD, tăng 10,36%, chiếm tỷ trọng 8,93%; Trung Quốc ước đạt 3,65 tỷ USD, tăng 1,76%, chiếm tỷ trọng 8,3%; ASEAN ước đạt 2,9 tỷ USD, tăng 4,84%, chiếm tỷ trọng 6,59%.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển bên lề buổi họp báo, người đứng đầu ngành Dệt May đã chia sẻ quan điểm của ngành dưới góc nhìn về Phát triển Công nghiệp Văn hóa, ông cho rằng Phát triển Văn hóa không chỉ là nền tảng trụ cột của nền kinh tế mà còn là lòng tự tôn của dân tộc Việt Nam.
Trong hành trình 25 năm phát triển là một quá trình nỗ lực không ngừng của VITAS và các doanh nghiệp trong đó không thể không nhắc đến văn hóa doanh nghiệp tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế. Chia sẻ về văn hóa doanh nghiệp Chủ tịch Viatas cho hay: "Văn hóa là nền tảng trụ cột, nếu không hoạch định được chiến lược nền tảng văn hóa cho cộng động doanh nghiệp thì sẽ không đáp ứng được các tiêu chí ngày càng khắt khe của thị trường. Thứ nhất là văn hóa tôn trọng người tiêu dùng; thứ hai là văn hóa cam kết với các nhãn hàng, doanh nghiệp; văn hóa tuân thủ, việc tuân thủ đạo luật của các đất nước nhập khẩu là điều kiện để mặt hàng của chúng ta được phép tiếp cận với nước họ. Không những tuân thủ mà còn phải thích ứng để phù hợp. Thứ ba, văn hóa trên nền tảng xây dựng ý thức cho người lao động, biết tôn trọng, biết xây dựng những mặt hàng có chuẩn mực, có tính toàn cầu. Cuối cùng là văn hóa doanh nghiệp không đứng ngoài xu hướng phát triển của kinh tế đất nước, của lòng tự tôn dân tộc.
Thực hiện Chiến lược phát triển ngành dệt may & da giày, từ nay đến năm 2030, ngành sẽ chuyển dần từ phát triển nhanh sang phát triển bền vững. Từ 2031-2035, phát triển bền vững một cách hiệu quả theo mô hình kinh tế tuần hoàn; hoàn thiện chuỗi giá trị trong nước và tham gia ở vị trí có giá trị cao trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Giai đoạn mới, với vai trò dẫn dắt ngành dệt may Việt Nam, VITAS sẽ tiếp tục nỗ lực; tập trung trí tuệ, sức sáng tạo, cùng các doanh nghiệp đoàn kết triển khai hiệu quả giải pháp chuyển đổi kép, nhằm xây dựng một thương hiệu dệt may Việt Nam bền vững.