Những nghĩa cử cao đẹp giữa đại dịch covid-19

Trong những ngày diễn ra đại dịch Covid-19, đã có nhiều nhóm thiện nguyện của Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Văn hóa Tín ngưỡng VN thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam chủ động đứng ra vận động quyên góp hoặc tự đóng góp, dành những phần quà giúp người nghèo, người lao động tự do vượt qua giai đoạn khó khăn.
nhung-nghia-cu-1628879731.jpg
 

Đây là những nghĩa cử cao đẹp rất đáng trân trọng, trong đó có cặp bài trùng anh/em, thày/trò cùng sinh cùng quê huyện Phúc Thọ, Hà Nội, cùng Bản hội Linh Quang Điện, là NNDG Phùng Văn Thanh và NNUT Đặng Ngọc Anh. Xin dành đôi dòng nói về "cặp bài trùng" này.

Ông anh là NNDG Phùng Văn Thanh, sinh 1970, tại xã Vân Phúc, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội. Ông hiện là ủy viên UBMTTQ xã Vân Phúc và ủy viên UBMTTQ huyện Phúc Thọ; Trưởng ban đại diện trường THPT Vân Cốc, trường THPT và THCS Vân Phúc.  Ông tham gia thực hành di sản văn hóa phi vật thể Tín ngưỡng thờ Mẫu từ năm 10 tuổi. Bản thân ông không lập gia đình, nên ngoài viêc phụng thờ Phật Thánh, ông thường xuyên làm công tác từ thiện trong dòng họ, trong xã và các vùng lân cận, hàng năm ủng hộ Tết vì người nghèo, ngày Thương binh Liệt sĩ, công tác chăm sóc người già, neo đơn không nơi nương tựa, quỹ phòng chống thiên tai, nhận nuôi dạy trẻ mồ côi, bệnh tật, cơ nhỡ đến lúc trưởng thành.

nhung-nghia-cu2-1628879731.jpg
 

Còn NNUT Đặng Ngọc Anh là một trong những thành viên đầu tiên của Trung tâm Nghiên cứu và bảo tồn Văn hóa tín ngưỡng Việt Nam. Hiện là Phó chủ tịch Chi hội Di sản Văn hóa thuộc Trung tâm. Năm 2019,  Đặng Ngọc Anh được Chủ tich Nước CHXHCNVN phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân Ưu tú" (trước cả ông anh). Ông tích cực tham gia quảng bá, giới thiệu những giá trị của Đạo Mẫu thông qua các cuộc Hội thảo khoa học và Liên hoan tín ngưỡng Thờ Mẫu do Trung tâm Nghiên cứu và bảo tồn Văn hóa tín ngưỡng VN tổ chức phối hợp với trên 20 tỉnh (UBND và các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch): Hà Nội, Nam Định, Hưng Yên,Thái Bình, Bắc Giang,  Lạng Sơn, Yên Bái, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang... Ông tham gia công đức và hầu thánh thường xuyên các lễ hội lớn hàng năm: Lễ Hội Phủ Dày, Lễ Hội đền Kiếp Bạc, Lễ Hội Đền Mẫu Thượng Ngàn Đông Cuông… Đặc biệt được tín nhiệm hầu Lễ khai hội đền Kiếp Bạc; Lễ Mẫu Phủ Dày, Hội đền Mẫu Thượng, hầu khai hội nhiều chương trình Hội thảo Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu.

 Những ngày Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, các “Vùng rau xanh của Hà Nội” gặp vô cùng khó khăn. Bà con nông dân trồng rau các xã của huyện Phúc Thọ bế tắc trong việc tiêu thụ hàng hóa. Hàng tấn rau, củ, quả trên địa bàn huyện ùn ứ, không tìm được đầu ra. Trong khi đó. ở nội thành, người dân khan hiếm rau xanh. Hai anh em ông Thanh tự bỏ tiền mua rau củ ủng hộ bà con quê mình, rồi nhờ qua Bà Trương Thị Thu Hà - Chủ tịch Chi hội Di sản văn hóa Việt Nam - Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Văn hóa Tín ngưỡng Việt Nam mà bà Hà là Phó giám đốc giúp tìm trong nội thành những dịa chỉ cần tiếp ứng rau quả. Để rồi lại tự lo phương tiện vận chuyển đưa đến ủng hộ. Đối tượng ưu tiên ủng hộ là các lực lượng trực chốt, các cán bộ y tế, cùng người dân trên địa bàn. Những người đang ngày đêm tham gia phòng, chống dịch Covid-19 đã làm việc hết sức vất vả để góp phần ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh. Vào hồi 15H ngày 7/8 (29/6 AL) tại Hội trường UBND Phường Cống Vị, quận Ba Đình đợt đầu ra quân đã thu được thành công tốt đẹp. Ba tấn rau củ, nửa tấn gạo cùng 10 triệu tiền mặt đã được trao tận tay đại diện lãnh đạo UBND Phường Cống Vị.  Vui mừng với sáng kiến của mình được ví như phát minh ra ATM Gạo, AMT O XY. Đôi đường lưỡng lợi, thấy cần phải triển khai nhanh.

nhung-nghia-cu4-1628879731.jpg
 

Hôm nay 13/8/2021, anh em NNUT Đặng Ngọc Anh và NNDG  Phùng Văn Thanh đưa rau quả ủng hộ 2 phường thuộc địa bàn Quận Hai Bà Trưng Hà Nội. Địa điểm I trao nhân dân. P. Bạch Đằng. tại B6 Đầm Trấu, phường  Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng. Địa điểm II trao tặng nhân dân P. Quỳnh Mai tại Trường PTCS Quỳnh Mai, phố Quỳnh Lôi, phường Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng, HN

Ngay sau khi tiễn Chủ tich Nước Nguyễn Xuân Phúc đến thăm và kiểm tra, Lãnh đao Phường đã tiếp đoàn; Đc Quách Ngọc Thuỷ - Bí thư Đảng Uỷ, Đc Lê Thanh Tùng - Chủ tịch UBMTTQVN phường Bạch Đằng, cùng đại diện các Ban Ngành Đoàn thể và các tình nguyện viên đón và tiếp nhân. Tiếp đến tại Phường Quỳnh Mai, các đồng chí  Phan Thị Bích Vân- Bí thư, Đ/c Mai Thị Thu Hằng – Phó Bí thư Đảng ủy, Đ.c Bùi Thanh Hải – Chủ tịch, PcT Nguyễn Văn Binh _ Phó Chủ tich UBND, Đ/c Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch UBMTTQ Phường Quỳnh Mai, Đ/c Nguyễn Thị Hồng Nhung đã tiếp nhận quà.

Tổng số hàng ủng hộ Phường Bạch Đằng, Phường Quỳnh mai là 01 Tấn gạo và 05 tấn rau củ quả. Thay mặt lãnh đao Đảng Chính quyền, MTTQ đã trao Thư cảm ơn đến NNDG Phùng Văn Thanh và NNUT Đặng Ngọc Anh. Đặc biệt UBMTTQVN Huyện Phúc Thọ đã gửi Thư cảm ơn NNDG Phùng Văn Thanh.

Những tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp giữa mùa đại dịch Covid-19, những câu chuyện “nhường cơm sẻ áo” đã và đang lan tỏa mạnh mẽ ở khắp nơi trên Đất nước. Những việc làm mang nhiều ý nghĩa thiết thực này đã tiếp thêm động lực, giúp người mọi dân vùng quê trên cả nước thêm ấm lòng để động viên cùng nhau vượt qua đại dich!

nhung-nghia-cu1-1628879731.jpg
 
nhung-nghia-cu3-1628879731.jpg
 
nhung-nghia-cu6-1628880091.jpg