Niềm vui bên vườn cây cà phê và hồ tiêu

Bài và ảnh: Vũ Đăng Bút

30/08/2022 09:34

Theo dõi trên

Chúng tôi có dịp vào thăm gia đình vợ chồng người em cậu tên là Đào Quang Hanh và Tạ Thị Nhinh, quê ở xã Tứ Cường, huyện Thanh Miện, Hải Dương, năm 2000 vào sinh sống và làm nghề vườn tại thôn Lăng Phú, xã Gung Ré, huyện Di Linh (Lâm Đồng).

niem-vui-ben-vuon-1-1661826727.jpeg
Vườn cây hồ tiêu của vợ chồng Đào Quang Hanh và Tạ Thị Nhinh

 

     Chúng tôi bị cuốn hút ngay khi tới gia đình cậu mợ. Đó là căn nhà hai tầng thật đẹp, vừa mới xây xong cuối năm ngoái, nhờ vào nguồn thu nhập chủ yếu từ hai mẫu đất vườn đồi cậu mợ mua để trồng hai loại cây công nghiệp chủ yếu là cà phê và hồ tiêu, cùng với nhiều loại cây ăn quả khác như bơ, xoài, nhãn, vải, mít, chuối, ổi... Vườn cà phê và hồ tiêu cho thu hoạch cả hơn chục năm nay. Chỉ tính riêng vụ thu hoạch của năm 2021, gia đình cậu mợ thu được hơn 400 triệu đồng, trừ chi phí đầu tư, còn có lãi thực từ 250 đến 300 triệu đồng.

     Qua chuyện trò với vợ chồng cậu mợ, mới biết nghề làm vườn quanh năm ngày tháng bận bịu như nuôi con mọn. Ví dụ như đến mùa thu hoạch cà phê, gia đình phải thuê thêm khoảng mười người thu hái quả tươi, rồi phơi, trà vỏ, đóng bao, cuối cùng là đợi xuất kho khi các doanh nghiệp, công ty đến thỏa thuận thu mua. Bởi lẽ cây cà phê sau khi thu hoạch xong khoảng 20 đến 30 ngày lại nhú hoa, trổ bông, cho nên trong khoảng thời gian ngắn này, gia đình phải tập trung cao cho công việc tỉa cắt cành, tạo tán, phun thuốc dưỡng cây, phun thuốc chống sâu bệnh. Đợi đến tháng 4 tháng 5 đầu mùa mưa tưới mát cho cây và tiến hành các công việc dọn cỏ, bón phân cho cây. Đây là thời điểm rất quan trọng vì tạo cho cây cà phê nở hoa đều, hoa đều sẽ quyết định cho năng suất, chất lượng sản phẩm cà phê. Nhìn vườn cà phê trong thời gian này thật đẹp, hoa kết lại thành từng chùm trắng xóa như những bông tuyết đeo bám trên cành, làm rực rỡ hơn trên nền đất đỏ Bazan.

niem-vui-ben-vuon-1661826712.jpeg
Sau ngày lao động của cậu Đào Quang Hanh

      Do tuân thủ đúng các quy trình kỹ thuật trong việc trồng mới, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh, vừa học hỏi thêm những kinh nghiệm của mọi người chung quanh, nên vườn cây cà phê, hồ tiêu và nhiều loại cây ăn quả khác của gia đình cậu mợ Đào Quang Hanh và Tạ Thị Nhinh luôn luôn xanh tốt, đem lại những vụ mùa năng suất, chất lượng cao.

      Ngoài những công việc vườn tược gần như cố định như vậy, gia đình cậu mợ Hanh - Nhinh còn chăn nuôi thêm gia súc gia cầm để cải thiện bữa ăn hàng ngày, giáo dục con cháu biết trân trọng, yêu quý những thành quả được làm ra từ mồ hôi, công sức lao động của con người... Chúng tôi cho rằng, đấy là cái "được" lớn nhất của vợ chồng cậu mợ qua nhiều năm chịu khó, chăm chỉ làm ăn trên quê hương mới, "được" như chính mảnh vườn cà phê và hồ tiêu xum xuê cây trái của gia đình cậu mợ trên mảnh đất đỏ Bazan Gung Ré xinh tươi này.

 

Bạn đang đọc bài viết "Niềm vui bên vườn cây cà phê và hồ tiêu" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn