Nổ một thể!

Đào Như Lý

16/11/2021 14:20

Theo dõi trên

Đã thế thì nổ luôn đi. Mi nói với chúng nó là đang dồn tiền để xây một nhà máy làm mỳ sợi nên không thể cho vay được. Chúng mày chờ khi nào nhà máy xây xong thì sang làm công nhân luôn!

boc-phet-1637047163.jpg
 

Thường thường, khi có cô chủ ở chỗ làm, nếu điện thoại reo hay tin nhắn tính toong là thằng cháu cũng ý tứ  vào phòng trong liên lạc cho nhanh rồi ra làm tiếp. Cô chủ cũng không khắt khe gì. Nhưng nếu ngày nào đó có nhiều lần chuông réo quá thì cô chỉ nhắc nhẹ:

- Mi cũng biết đấy, trong giờ làm việc, kể cả  bố mẹ có gọi điện, thì anh Hà cũng không bao giờ nghe máy. Làm việc với người Đức khác với người Việt ở những điều như thế.

Nói vậy thôi chứ cô cũng không gay gắt gì.

Hôm qua, chuông điện thoại reo liên hồi mà thằng cháu ngó vào rồi lại bỏ đi.  Cả ngày có tới vài chục lần như thế mà thằng bé vẫn cứ lờ lớ lơ.

Ngày sau cũng thế. Người gọi có vẻ rất cần gặp. Thấy lạ. Hay vợ chồng nó cãi nhau? Hay thằng này đang có em nào õng ẹo?

- Sao mi không nghe máy? Từ hôm qua đến nay mà để chuông reo dai dẳng thế?  Có chuyện gì?

- Ôi Giời. Kệ, cô ạ. Toàn gọi để vay tiền ý mà. Cứ tưởng là con nhiều tiền lắm.

- Ở Việt Nam hay ở đây? Người nhà, anh em hay bạn bè? Mà sao mi không nói thật cho họ biết là mi không có tiền. Còn bao nhiêu thứ phải lo, nhất là đang dịch dã thế này.

- Bạn bè  ở quê con. Nói thật nó cũng chả tin. Cũng tại con nổ quá - thằng cháu cười tít trả lời.

- Mi nổ thế nào?

- Con nổ là cả nhà ăn tiêu thoải mái mỗi tháng còn dư ra 2000 €. Thế nên chúng nó gọi sang vay. Đứa vay 5 chục triệu, đứa vay 100 triệu.

- Mi nổ thế thì bạn bè mi rủ nhau bán cả làng để đi sang đây chứ bán nhà là chuyện vặt. Một mình mi đi làm nuôi vợ và 2 đứa con, ăn tiêu thoải mái mà mỗi tháng còn dư ra 2000€ thì mi chỉ cần trích ra 4 tháng là đủ cho chúng nó vay còn gì -  Cô chủ  nhẩm tính quy ra tiền Việt.

Chuông điện thoại di động lại reo.

Thằng cháu vẫn lờ đi.

Cô chủ nói:

 - Dai dẳng từ hôm qua đến nay, chứng tỏ họ rất cần và hy vọng. Thôi, mi nghe đi và trả lời dứt khoát để họ khỏi gọi nữa.

- Kệ nó. Có phải một đứa hỏi vay đâu.

- Đã thế thì nổ luôn đi. Mi nói với chúng nó là đang dồn tiền để xây một nhà máy làm  mỳ sợi nên không thể cho vay được. Chúng mày chờ khi nào nhà máy xây xong thì sang làm công nhân luôn!

Thằng cháu ngửa cổ cười như đười ươi giữ ống.

Bạn đang đọc bài viết "Nổ một thể!" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn