Đó là phát biểu của ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tại tọa đàm “Những câu chuyện phía sau hợp đồng bảo hiểm” diễn ra vào hôm nay 7-8, tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ.
Việt Nam chỉ có 11,7% dân số mua bảo hiểm nhân thọ
Ông Dũng cho biết, thị trường bảo hiểm là một trong số ít lĩnh vực được Chính phủ Việt Nam phê duyệt chiến lược phát triển dài hạn và giao mục tiêu cụ thể. Điều này thể hiện vai trò quan trọng của ngành bảo hiểm trong hệ thống an sinh xã hội và phát triển kinh tế quốc gia.
Theo Quyết định số 07/QĐ-TTg ngày 05/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu lớn cho thị trường bảo hiểm là có 18% dân số sẽ tham gia mua bảo hiểm nhân thọ vào năm 2030.
Tại thời điểm này, gần về cuối năm 2025, tỷ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam mới chỉ đạt 11,7% dân số, trong khi tại Philippines là khoảng 38%, Malaysia đạt khoảng 50%, Singapore khoảng 80%, Mỹ khoảng 90%. Điều này cho thấy còn rất nhiều việc phải làm để đạt được mục tiêu Chính phủ đã giao cho ngành.
Cần củng cố niềm tin khách hàng
Vậy, điều gì sẽ thúc đẩy bảo hiểm nhân thọ tại nước ta? Ông Dũng cho rằng, một trong những vấn đề cần thiết là hoạt động truyền thông để phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của bảo hiểm cũng như những vấn đề cần lưu ý để trải nghiệm bảo hiểm thật sự thuận lợi, đặc biệt trong vấn đề chi trả quyền lợi bảo hiểm.
Về phía các công ty bảo hiểm, cần đảm bảo quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp, minh bạch thông tin, bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Đặc biệt, tư vấn viên phải giải thích rõ ràng, cặn kẽ trách nhiệm, quyền lợi của khách hàng để không bị hiểu lầm, “đặc biệt là các điểm loại trừ bảo hiểm” – ông Dũng nhấn mạnh và cho biết, không được bỏ rơi khách hàng lúc sa vào cảnh ốm đau, bệnh tật.
Người tham gia bảo hiểm cũng cần đọc hiểu nội dung hợp đồng và kê khai trung thực.
Phát biểu tại tọa đàm “Những câu chuyện phía sau hợp đồng bảo hiểm”, ông Võ Hùng Thuật - Giám đốc Trung tâm Truyền thông báo Tuổi Trẻ nhận định: bảo hiểm nhân thọ cần phát huy tốt vai trò là chiếc “phao cứu sinh” trong những lúc khó khăn.
Về mặt chi trả quyền lợi bồi thường, trong nhiều vụ tai nạn thương tâm, nổi bật như vụ lật tàu ở vịnh Hạ Long diễn ra gần đây, nhiều hãng bảo hiểm đã nhanh chóng chi trả, cho thấy vai trò thiết thực trong đời sống.
Tuy nhiên, thực tế cũng tồn tại nhiều băn khoăn từ phía khách hàng, phản ánh rõ nét trên báo Tuổi Trẻ và nhiều kênh truyền thông khác. Điều này cho thấy các công ty bảo hiểm cần củng cố niềm tin cho khách hàng thông qua nhiều hành động cụ thể, điển hình là chi trả bồi thường nhanh chóng và đầy đủ.
“Yếu tố then chốt để củng cố niềm tin, sự tín nhiệm là công ty bảo hiểm cần xuất hiện hỗ trợ, đặc biệt trong những lúc khách hàng gặp khó khăn nhất,” ông Thuật cho hay. Hai bên cần gắn kết bằng sự thấu hiểu và tình người, chứ không chỉ là những tờ giấy và chữ ký khô khan – để bảo hiểm trở thành người bạn đồng hành thực sự.
Bảo hiểm nhân thọ trở thành điểm tựa cho gia đình
Tháng 2 năm 2025, anh Phụng quyết định tham gia sản phẩm An Phát Cát Tường tại Bảo Việt Nhân thọ Phú Yên – một quyết định nhỏ nhưng đầy trách nhiệm mà chẳng ai ngờ lại trở thành điểm tựa của cả gia đình bởi điều không ai mong muốn đã xảy ra.
Sáng ngày 15 tháng 6 năm 2025, anh đi làm thuê tại một đầm nuôi tôm. Trong lúc làm việc, anh không may bị điện giật, ngã xuống nước và vĩnh viễn ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ. Không một lời từ biệt, không một dấu hiệu báo trước. Mẹ anh đã già yếu nay lại càng suy sụp khi mất đi người con – chỗ dựa về cả vật chất lẫn tinh thần của bà.
Nỗi đau xót của những người thân khi anh Phụng về với cát bụi ở tuổi đời mới ngoài 20. Ước mơ về một gia đình nhỏ của anh không bao giờ thành hiện thực được nữa.
Ngay khi nhận được thông tin, Bảo Việt Nhân thọ Phú Yên đã nhanh chóng hoàn tất mọi thủ tục giải quyết quyền lợi và chi trả đầy đủ cho gia đình anh Phụng số tiền 800 triệu đồng.
Không gì có thể bù đắp được nỗi đau mất mát của gia đình anh Phụng. Nhưng khoản chi trả kịp thời từ Hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ đã trở thành điểm tựa cho gia đình trong thời điểm khó khăn. Hơn cả giá trị vật chất, đó là minh chứng cho tình yêu thương, trách nhiệm mà anh từng vun vén, là mong muốn thầm lặng mà anh gửi gắm khi đặt bút ký vào hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của mình.