Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Petrovietnam, Tổng Bí thư Tô Lâm đặc biệt đánh giá cao sáng kiến xây dựng hệ thống phòng giáo dục, thực hành STEM của Petrovietnam. Tổng Bí thư nhấn mạnh, thông qua các chương trình đồng hành cùng giáo dục, Petrovietnam đã đưa phòng học STEM đến nhiều địa phương, qua đó hình thành một mô hình nuôi dưỡng nguồn nhân lực khoa học - công nghệ cho tương lai, một cách thức khai thác "tài nguyên con người" trong kỷ nguyên số.
Đối với Trường THCS Tân Uyên (Lai Châu) thấy Điệp cho biết thêm, việc được tiếp cận các thiết bị công nghệ cao không chỉ nâng cao chất lượng bài giảng mà còn thúc đẩy tư duy số, tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Phòng STEM thực sự phù hợp với định hướng đổi mới giáo dục và chuyển đổi số mà nhà trường đang theo đuổi”, Hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Điệp nhấn mạnh.
Phòng STEM Petrovietnam: Giáo viên, học sinh cùng đổi mới sáng tạo vận hành phòng học hiện đại
Ngay từ khi nhận được thông tin về chủ trương đầu tư, Trường THCS Tân Uyên đã triển khai nhiều bước chuẩn bị bài bản. Nhà trường bố trí không gian phòng học đáp ứng đủ diện tích, ánh sáng, hệ thống điện - mạng an toàn; đồng thời phân công giáo viên phụ trách phòng STEM và tổ chức các lớp tập huấn về dạy học tích hợp liên môn, thí nghiệm, dự án.
Các môn Toán, Khoa học tự nhiên, Công nghệ và Tin học được yêu cầu phối hợp chặt chẽ để xây dựng các chủ đề liên môn.
Bên cạnh đó, nhà trường bước đầu hình thành các câu lạc bộ như Robotics, Khoa học trẻ, chuyển đổi số..., nhằm tạo sân chơi khám phá khoa học thường xuyên cho học sinh. Đây sẽ là lực lượng nòng cốt tham gia dự án, thi sáng tạo khoa học kỹ thuật và các hoạt động trải nghiệm khi phòng STEM chính thức đi vào hoạt động.
Với giáo viên, việc đưa phòng STEM vào sử dụng được kỳ vọng sẽ tạo ra bước chuyển mạnh mẽ trong phương pháp dạy học. Thầy cô sẽ chuyển từ cách dạy truyền thống sang tổ chức hoạt động, hướng dẫn học sinh khám phá kiến thức thông qua thí nghiệm và trải nghiệm thực tế. Cách đánh giá cũng thay đổi, thay vì chủ yếu kiểm tra trên giấy, giáo viên sẽ đánh giá học sinh qua sản phẩm, hồ sơ học tập và quá trình thực hiện nhiệm vụ. Điều này phù hợp với định hướng phát triển năng lực mà ngành giáo dục đang thúc đẩy.
Đối với học sinh, phòng STEM giúp các em được thực hành, giải quyết vấn đề, vận dụng kiến thức của nhiều môn để hoàn thành nhiệm vụ. Học sinh không chỉ tiếp thu tốt hơn mà còn hứng thú hơn, chủ động hơn, đồng thời rèn luyện các kỹ năng hợp tác, giao tiếp, tư duy sáng tạo... - những năng lực quan trọng cho tương lai.
Nguyễn Ngọc Điệp, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Uyên (Lai Châu): Đối với một địa phương còn nhiều khó khăn như Tân Uyên, Petrovietnam đầu tư đồng bộ phòng STEM là “cơ hội vàng” để nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Một môi trường học tập giàu trải nghiệm như phòng STEM còn giúp học sinh vùng cao có cơ hội tiếp cận công nghệ tiên tiến giống học sinh ở các khu vực phát triển. “Khoảng cách công nghệ sẽ được thu hẹp đáng kể khi các em được thực hành robot, lập trình, làm mô hình kỹ thuật ngay trong chính ngôi trường của mình.
Kỳ vọng lan tỏa tinh thần khoa học - sáng tạo trong nhà trường
Để phòng STEM phát huy hiệu quả bền vững, nhà trường đặt ra ba định hướng lớn là khai thác bền vững, phát triển chuyên môn và lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo.
Thứ nhất, nhà trường xây dựng quy chế sử dụng rõ ràng, phân công giáo viên phụ trách và xây dựng quy trình bảo trì thiết bị định kỳ. Thực hành STEM sẽ được đưa vào thời khóa biểu chính khóa để học sinh được học và thực hành thường xuyên...
Thứ hai, đội ngũ giáo viên sẽ được bồi dưỡng liên tục về dạy học tích hợp, dạy học dự án, sử dụng thiết bị hiện đại. Nhóm giáo viên nòng cốt STEM sẽ đảm nhiệm vai trò dẫn dắt chuyên môn, tổ chức hoạt động trải nghiệm và hỗ trợ đồng nghiệp trong quá trình triển khai chủ đề mới.
Thứ ba, nhà trường hướng tới lan tỏa tinh thần khoa học - sáng tạo và khởi nghiệp trong học sinh thông qua việc duy trì các câu lạc bộ STEM, tổ chức ngày hội STEM hằng năm, tham gia các cuộc thi khoa học kỹ thuật, lập trình - robot.
Phòng STEM Petrovietnam: Nguồn lực quý báu, đặc biệt đối với các trường vùng cao
Không chỉ Trường THCS Tân Uyên, Trường THPT Mường Tè (Lai Châu), cũng đang chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiếp nhận phòng STEM do Petrovietnam tài trợ. Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Bính của Trường THPT Mường Tè chia sẻ, đây là nguồn lực quý báu, đặc biệt đối với các trường vùng cao còn hạn chế về cơ sở vật chất và điều kiện tiếp cận công nghệ.
Chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” tại Lai Châu không chỉ bổ sung cơ sở vật chất hiện đại mà còn góp phần nuôi dưỡng niềm say mê khoa học của thế hệ trẻ vùng cao. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các nhà trường và tinh thần chủ động của đội ngũ giáo viên, phòng STEM được kỳ vọng sẽ trở thành hạt nhân đổi mới giáo dục, chuyển hướng dạy học từ truyền thụ sang phát triển năng lực, giúp học sinh sẵn sàng cho tương lai số đang mở ra phía trước.
Theo ông Nguyễn Xuân Bính, phòng STEM sẽ giúp học sinh tiếp cận môi trường học tập hiện đại, khơi gợi đam mê khoa học - công nghệ, đồng thời tạo cơ hội bình đẳng trong giáo dục. Học sinh được thử sức với robot, lập trình, mô hình kỹ thuật... từ đó nhận diện năng lực, định hướng nghề nghiệp tốt hơn. Với giáo viên, đây là động lực lớn để đổi mới phương pháp dạy học, sáng tạo bài giảng và tiếp cận công nghệ mới.
Ngay khi có chủ trương đầu tư, Trường THPT Mường Tè đã chủ động rà soát, bố trí không gian phòng STEM, chuẩn bị đội ngũ giáo viên và xây dựng kế hoạch lồng ghép chủ đề STEM vào chương trình chính khóa. Nhà trường cũng lên kế hoạch thành lập Câu lạc bộ STEM - Robot, chuẩn bị tổ chức ngày hội STEM hằng năm và phối hợp với các trường khác trong tỉnh để triển khai hoạt động liên kết.
Chương trình giáo dục STEM đang bước vào giai đoạn triển khai mạnh mẽ trên cả nước, với dấu ấn từ chiến dịch "STEM Innovation Petrovietnam" do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) thực hiện. Với mục tiêu xây dựng 100 phòng STEM đạt chuẩn quốc tế tại 34 tỉnh, thành phố trên cả nước, đây là dự án giáo dục quy mô lớn nhất từ trước đến nay do một doanh nghiệp khởi xướng. Việc triển khai chương trình diễn ra ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Đây cũng là một bước đi chủ động của Petrovietnam trong việc cụ thể hóa định hướng coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, quyết định tương lai dân tộc mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã nhiều lần khẳng định.