Cô giáo Vũ Thị Thanh Thủy - Hiệu trưởng THCS Kim Đức cho biết: Xác định việc hình thành cho học sinh kỹ năng giao tiếp cơ bản sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực của học sinh, vì vậy cùng với việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục, Trường THCS Kim Đức luôn chú trọng đến hoạt động giáo dục kỹ năng sống, coi đây là nhiệm vụ xuyên suốt trong năm học.
Công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng thực hành, ý thức trách nhiệm xã hội cho học sinh qua chương trình học chính khoá và ngoại khoá đã được thực hiện, triển khai đồng bộ và đạt kết quả tốt. Trường THCS Kim Đức đã chủ động phối kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục học sinh. Trường đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp phong phú, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh về các chủ đề như: Pháp luật Việt Nam, Bảo vệ sức khỏe sinh sản, ngày hội quốc phòng. Các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giáo dục bảo vệ môi trường, chủ quyền biển đảo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả… đã được yêu cầu lồng ghép một cách hợp lý trong quá trình dạy học ở tất cả các bộ môn và các hoạt động giáo dục trong trường. Nhờ đó, ý thức của học sinh về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, phòng chống tội phạm, bạo lực học đường, phòng chống tác hại của trò chơi trực tuyến mang nội dung không lành mạnh, phòng chống tai nạn, thương tích... đã có những bước cải tiến rõ nét so với các năm học trước.
Trường THCS Kim Đức còn triển khai mô hình trường học gắn với Hát Xoan và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương... theo hướng tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh đảm bảo phù hợp, hiệu quả. Kết quả xếp loại hai mặt giáo dục của trường ngày càng nâng lên; chất lượng giáo dục mũi nhọn có nhiều khởi sắc với 17 giải cấp thành phố, trong đó có 4 giải (1 giải Ba, 3 giải Khuyến khích) tại kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9; 1 giải Nhất Hội khoẻ Phù Đổng cấp tỉnh; 1 giải B Hát Xoan và giải A toàn đoàn.
Còn tại Trường Tiểu học Kim Đức, năm học 2023 - 2024 là năm học tiếp tục thực hiện các cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với phong trào thi đua “ Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “ Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực, bình đẳng, hạnh phúc”. Trường đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
Cô giáo Hán Thị Thuý Lan - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đức chia sẻ: Trường cụ thể hóa nội dung tổ chức dạy học, gắn giáo dục với thực tiễn cuộc sống vào kế hoạch năm học. Trong đó lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống vào nội dung bài giảng chính khóa ở nhiều môn học. Đồng thời, tổ chức thường xuyên các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động trải nghiệm, giáo dục pháp luật, giáo dục nhận thức về quyền của trẻ em, bình đẳng giới, phòng chống tai nạn thương tích, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông… Qua đó giúp học sinh hiểu và thực hiện tốt các quy định, duy trì tốt nề nếp, nội quy trường học.
Trường Tiểu học Kim Đức thực hiện đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng đẩy mạnh phân cấp quản lý, tăng cường quyền tự chủ của trường. Tăng cường nền nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Trong năm học 2023 - 2024, chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn của trường được nâng lên. Tham gia các cuộc thi, giao lưu cấp thành phố, trường giành 47 giải; cấp tỉnh giành 23 giải (trong đó cuộc thi Vioedu giành 1 Huy chương Vàng, 5 Huy chương Bạc, 7 Huy chương Đồng). Trường giành 2 Huy chương Bạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực I năm 2024…