Phú Thọ: Đoan Hùng giám sát nguồn thực phẩm an toàn cung ứng cho bếp ăn các trường học bán trú

Đình Thơm

06/03/2024 07:12

Theo dõi trên

Các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ đã chú trọng giám sát nguồn cung ứng thực phẩm an toàn cho các bếp ăn bán trú cho học sinh.

dt1-2024-03-05t223032303-1709653720.JPGNhân viên nấu ăn Trường Mầm non thị trấn Đoan Hùng chuẩn bị bữa ăn trưa cho học sinh

Trường Mầm non thị trấn Đoan Hùng nhiều năm nay đều nhập thực phẩm phục vụ bữa ăn bán trú cho học sinh của Hợp tác xã Công nghệ thực phẩm sạch Đoan Hùng. Từ thực phẩm tươi sống như thịt lợn, gà, vịt đến các thực phẩm khô, gia vị, bánh... đều được lấy từ một cơ sở uy tín nên công tác tổ chức bán trú của trường đỡ vất vả hơn.

Cô giáo Nguyễn Thị Y Vân - Phó Hiệu trưởng phụ trách bán trú Trường Mầm non thị trấn Đoan Hùng chia sẻ: Nhà bếp của trường phục vụ bữa ăn bán trú cho 288 học sinh. Để tạo sự tin tưởng cho phụ huynh học sinh, chúng tôi đã tìm hiểu, lựa chọn cơ sở cung cấp thực phẩm uy tín có đầy đủ chứng nhận kinh doanh, ATTP. Tuyệt đối không mua thực phẩm của các tổ chức, cá nhân không đảm bảo đầy đủ các quy định về ATTP, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Bên cạnhkiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm, hằng ngày, trường đều giám sát khâu tiếp nhận thực phẩm và quá trình sơ chế, chế biến, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bữa ăn của trẻ. Thực đơn bữa ăn bán trú của trường được thay đổi hằng ngày, hằng tuần và theo mùa và được kết hợp đa dạng thực phẩm đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ.

dt2-2024-03-05t223125191-1709653796.JPGBữa ăn bán trú của học sinh Trường Phổ thông DTNT THCS huyện Đoan Hùng được chuẩn bị chu đáo

Trường Phổ thông DTNT THCS huyện Đoan Hùng được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trong đó có nhiều thiết bị phục vụ bán trú như: Bếp ga, tủ lưu mẫu thức ăn, bàn chế biến thực phẩm, máy lọc nước, máy hút mùi, giá để dụng cụ... Đây là điều kiện quan trọng để nâng cao chất lượng công tác bán trú tại trường.Với mục tiêu đảm bảo an toàn cho bữa ăn bán trú, nguồn thực phẩm cũng được trường đặc biệt chú trọng. Trường lựa chọn nguồn cung cấp thực phẩm uy tín, có địa chỉ rõ ràng để ký hợp đồng cung cấp.

Cô giáo Phạm Thị Kim Luyến - Hiệu trưởngTrường Phổ thông DTNT THCS huyện Đoan Hùng cho biết: Bếp ăn hiện phục vụ bán trú cho 197 học sinh với chế độ ăn 48.000 đồng/ngày, gồm 3 bữa sáng, trưa, tối. Với đặc thù là trường nội trú, công tác an toàn thực phẩm cho học sinh luôn được trường đặt lên hàng đầu. Hằng ngày, trường đã sát sao, chỉ đạo nhân viên y tế cùng với nhân viên bếp kiểm tra số lượng, chất lượng thực phẩm, đảm bảo đủ và đúng. Thực phẩm tươi sống được nhập theo ngày, bảo quản trong tủ lạnh đúng quy định.Trong quá trình nấu ăn, nhân viên cấp dưỡng đều thực hiện nghiêm quy tắc ATTP từ khâu sơ chế, chế biến đến bảo quản, lưu mẫu theo đúng theo quy định.

dt3-2024-03-05t223145295-1709654779.JPGHọc sinh Trường Tiểu học Tiêu Sơn hào hứng với bữa trưa tại trường

Tại Trường Tiểu học Tiêu Sơn, cùng với việc nâng cao chất lượng chuyên môn, trường đã quan tâm, chú trọng thực hiện tốt công tác bán trú. Chất lượng bữa ăn bán trú được nâng lên, không chỉ cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho học sinh mà còn đảm bảo ATTP, giúp học sinh phát triển toàn diện.

Cô giáo Vũ Thị Bích Hoàn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tiêu Sơn chia sẻ: Hiện trường có 350 bán trú trên tổng số 578 học sinh. Khu vực bếp ăn của nhà trường được xây dựng theo quy trình vận hành “một chiều”, chia thành các khu riêng biệt, được trang bị đầy đủ dụng cụ chế biến thực phẩm và được vệ sinh sạch sẽ, xếp gọn gàng, ngăn nắp. Trường có 2 nhân viên cấp dưỡng. Các nhân viên này đều có kiến thức và thực hành tốt về ATTP. Trong quá trình nấu ăn, nhân viên cấp dưỡng đều thực hiện nghiêm quy định về ATTP. Hằng năm, nhân viên cấp dưỡng đều được khám sức khỏe định kỳ; thạm gia tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chonhân viên cấp dưỡng về an toàn vệ sinh thực phẩm và xây dựng bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ. Nhờ đó bữa ăn của trẻ không chỉ được đảm bảo an toàn mà còn đảm bảo cân đối dinh dưỡngvới thực đơn đa dạng, phong phú theo ngày, theo tuần, theo mùa…

Vấn đề vệ sinh ATTP tại bếp ăn bán trú trường học có ý nghĩa quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của học sinh. Trong đó, để bảo đảm ATTP thì kiểm soát nguồn thực phẩm đầu vào có vai trò quyết định. Các trường học trên địa bàn huyện Đoan Hùng có nhiều thuận lợi trong công tác tổ chức ăn bán trú bởi trên địa bàn huyện có doanh nghiệp đủ điều kiện cung cấp toàn bộ thực phẩm, các trường không phải tìm hiểu mua của nhiều nhà cung cấp nhỏ lẻ.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Hợp tác xã Công nghệ thực phẩm sạch Đoan Hùng cho biết: Phương châm hoạt động của Hợp tác xã là An toàn - Tiện lợi - Dinh dưỡng để cung cấp tới khách hàng các sản phẩm chất lượng “vì sức khỏe cộng đồng”. Toàn bộ sản phẩm thịt đều có cán bộ thú y kiểm dịch; thực phẩm được vận chuyển bằng xe có giàn lạnh, đảm bảo an toàn thực phẩm. Hợp tác xã cam kết luôn đảm bảo kiểm soát tới chất lượng sản phẩm đầu vào, đầu tư trang thiết bị, nhà xưởng hiện đại, phù hợp với yêu cầu chất lượng sản phẩm; luôn cập nhật các thông tin liên quan để hoàn thiện sản phẩm, công nghệ đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.Đặc biệt là vận hành hệ thống quản lý sản xuất, kinh doanh trong hợp tác xã theo yêu cầu của tiêu chuẩn ISO-2000:2005... Hợp tác xã hiện cung ứng thực phẩm cho 47 trường học trên địa bàn huyện Đoan Hùng, trong đó riêng thịt lợn bình quân mỗi ngày cung cấp khoảng 5 tạ cho các trường học.

Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: Đoan Hùng giám sát nguồn thực phẩm an toàn cung ứng cho bếp ăn các trường học bán trú" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn