Phú Thọ: Giáo dục vùng khó khăn Yên Lập khởi sắc

Đình Thơm

23/04/2022 09:54

Theo dõi trên

Mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, huyện Yên Lập (Phú Thọ) vẫn ưu tiên đầu tư cho phát triển giáo dục, chất lượng dạy và học ngày càng khởi sắc. 

Trường THCS Lương Sơn, xã miền núi Lương Sơn - nơi có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu sốchiếm trên 80% dân số. Đời sống người dân xã này chủ yếu từ nghề nông nghiệp còn nhiều khó khăn nhưng với truyền thống hiếu học, chính quyền địa phương cũng như nhân dân các dân tộc đã  chăm lo xây dựng trường lớp, tạo mọi điều kiện thuận lợi động viên con em đến trường.

Là ngôi trường có đông học sinh nhất huyện, năm học 2021 - 2022, Trường THCS Lương Sơn có 16 lớp với 656 học sinh, 35 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đa số cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường có trình độ đào tạo chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo yêu cầu dạy và học.

dt1-2022-04-23t085814682-1650681810.jpg
Giờ học tin học của học sinh trường THCS Lương Sơn

 

Thầy giáoTrần Vĩnh Thành - Hiệu trưởng THCS Lương Sơn cho biết: Ban giám hiệu trường đã tích cực tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền chăm lo xây dựng cơ sở vật chất của trường ngày càng khang trang sạch đẹptheo hướng kiến cố hóa, chuẩn hóa đảm bảo phục vụ cho hoạt động dạy và học. Với mục tiêu xây dựng trường THCS Lương Sơn thành trường trọng điểm, từ năm học 2020 - 2021, UBND huyện Yên Lập đã đầu tư xây dựng mới dãy nhà  hai tầng với 8 phòng học bộ môn trị giá 5,3 tỷ đồng; xây dựng dãy nhà điều hành hai tầng 10 phòng chức năng trị giá 4,74 tỷ đồng. Trường đã huy động nguồn xã hội hóa để mua mới 20 bộ máy vi tính, nâng tổng số máy vi tính của trường lên 45 bộ, đảm bảo đủ cho mỗi học sinh được học tập trên 1 máy tính. Đồng thời trường  tu sửa cơ sở vật chất, nâng cấp trang thiết bị dạy và học và chỉnh trang lại khuôn viên trường, lớp... Tổng trị giá đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học từ nguồn ngân sách địa phương là 850.000.000 đồng, trong đó từ nguồn vận động, tài trợ trong học kỳ I là 288.850.000 đồng.

Nhờ được đầu tư cơ sở vật chất khang trang cùng với đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn, trường đã thực hiện hiệu quả những biện pháp đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng dạy và học của trường được nâng lên rõ nét.

Chất lượng học sinh giỏi luôn xếp thứ 2/19 trường THCS trong toàn huyện. Số lượng học sinh tốt nghiệp THCS vào học THPT, các trường học nghề đã tăng lên, điểm bình quân 3 môn Toán, Tiếng Anh, Ngữ Văn được cải thiện.

Riêng trong học kỳ I năm học 2021 - 2022, Trường giành 9 giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện các môn văn hóa lớp 9, trong đó 2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba, 3 giải Khuyến khích.

Thi Violympic Toán, Vât lí cấp huyện đoạt 55 giải; CLB Tiếng Anh cấp huyện đoạt 8 giải. Trường cũng giành 1 giải Nhì Cuộc thi KHKT cấp huyện; 1 giải Ba Cuộc thi KHKT cấp tỉnh.

dt2-2022-04-23t111635749-1650687497.jpg
Cô và trò trường tiểu học Lương Sơn A.

 

Tại Trường Tiểu học Lương Sơn A, căn cứ vào điều kiện thực tế của, trường đã tham mưu địa phương duy tu sửa chữa lớp học với tổng trị giá khoảng 1,5 tỉ đồng; xây dựng kế hoạch duy tu, sửa chữa nhỏ cơ sở vật chất trong lớp học, sửa chữa nâng cấp sân, nền nhà lớp học, làm mới nhà vệ sinh cho học sinh, trang trí khuôn viên, mua sắm bổ sung các trang thiết bị dạy học công nghệ đảm bảo các điều kiện thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (đối với lớp 1, lớp 2). Do làm tốt công tác tuyên truyền, trường huy động nguồn kinh phí tài trợ của phụ huynh học sinh mua sắm trang thiết bị dạy học mà đến nay, 100% học sinh trong trường được học bằng ti vi, máy chiếu, đem lại hiệu quả cao.

Cô giáo Nguyễn Thị Tính - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Sơn A chia sẻ: Năm học này, trường có tổng số 623 học sinh; 30 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Cùng với triển khai các phương pháp dạy học tích cực, trường tổ chức tốt các hoạt động giáo dục, nhất là hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động tập thể góp phần phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Trường đã chỉ đạo đội ngũ giáo viên sử dụng các hình thức dạy học linh hoạt phù hợp với môn học, tiết học, lồng ghép tích hợp các nội dung giáo dục kỹ năng sống, giáo dục an toàn giao thông, giáo dục địa phương, các hoạt động trải nghiệm trong các môn học, bài học, trong giờ hoạt động tập thể hàng tuần tại các lớp học... Qua đó giáo dục cho học sinh các biện pháp phòng, tránh các tai tệ nạn thương tích, đuối nước, phòng chống dịch bệnh, an toàn giao thông...

Ngoài ra, trường thường xuyên tổ chức cho học sinh tham gia hoạt động vệ sinh, tạo cảnh quan trường lớp xanh - sạch - đẹp - thân thiện; tuyên truyền để các em nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa... Thông qua các môn học và hoạt động thực tiễn đã giáo dục cho học sinh tinh thần tự quản,ý thức giữ gìn vệ sinh chung...

Cùng với đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện, Trường cũng triển khai tuyên truyền, động viên khuyến khích giáo viên, học sinh tham gia các sân chơi trí tuệ trên Internet như: Đấu trường Toán ViO Edu, Trạng nguyên tiếng Việt, Trạng nguyên Toàn tài, Violympic Toán tiếng Việt, IOE,…Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em tham gia các cuộc thi. Trường  đã giành kết quả tích cực. Trường đã giành 243 giải tại các kỳ thi, giao lưu cấp huyện, tăng 43 giải so với năm học 2021-2022. Trong đó, 17 giải tại Kỳ thi IOE cấp huyện; 43 giải tại Kỳ thi Trạng Nguyên Toàn Tài cấp huyện và có 25 học sinh tham dự thi cấp tỉnh; 155 giải tại Kỳ thi Trạng Nguyên tiếng Việt cấp huyện và có 89 học sinh tham dự thi cấp tỉnh; 28 giải tịa kỳ thi Violympic Toán tiếng Việt cấp huyện. Thi Đấu trường Toán VioEdu cấp huyện có 6 học sinh được dự thi cấp tỉnh (tốp 15%).

dt3-88-1650682089.jpg
Kiểm tra thân nhiệt cho học sinh tại trường Mầm non Lương Sơn

 

Năm học 2021- 2022 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tác động mạnh mẽ đến hoạt động dạy và học. Để đảm bảo sức khỏe cho giáo viên, học sinh, Trường Mầm non Lương Sơn đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch, nỗ lực hoàn thành mục tiêu kép “vừa đảm bảo kế hoạch dạy học, vừa phòng, chống dịch hiệu quả.

Cô giáo Hoàng Thị Hiển- Hiệu trưởng trường mầm non Lương Sơn nêu rõ: Do đặc thù của trẻ mầm non còn nhỏ, không tham gia học trực tuyến được, trường không tiến hành tổ chức học trực tuyến trong thời gian tạm dừng đến trường. Tuy nhiên, trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà, Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo đội ngũ giáo viên tích cực xây dựng các Clip về hoạt động chăm sóc sức khỏe, giáo dục phát triển nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ và phòng chống dịch bệnh phù hợp với từng độ tuổi của trẻ để đưa lên trang Website và nhóm Zalo, Fecebook của trường và của các lớp để cùng phối hợp và tương tác với phụ huynh trong việc giáo dục và dạy trẻ.

Trước khi trẻ quay lại học trực tiếp, trường đã phun thuốc khử khuẩn khuôn viên trường lớp, huy động giáo viên vệ sinh xung quanh lớp học các đồ dùng đồ chơi đảm bảo an toàn, sạch sẽ. Trường thực hiện nghiêm túc “5K” trong các giờ đón, trả trẻ và các hoạt động trong lớp, đảm bảo theo đúng quy định về phòng chống dịch.

dt4-39-1650682161.jpg
Học sinh trường Mầm non Lương Sơn chăm sóc rau xanh

Bên cạnh đó, Trường phối hợp chặt chẽ vớiphụ huynh học sinh trong việc giáo dục, hướng dẫn học sinh thực hiện các quy định về an toàn vệ sinh, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo dinh dưỡng hợp lý với độ tuổi, thể trạng của trẻ em nhằm tăng cường sức đề kháng cho trẻ… Đồng thời trường chủ động nắm bắt thông tin sức khỏe của học sinh; phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế để theo dõi sức khỏe của cán bộ, giáo viên, phát hiện sớm các trường hợp có biểu hiện mắc F0 CoVid 19 để có biện pháp xử lý kịp thời.

Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: Giáo dục vùng khó khăn Yên Lập khởi sắc" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn