Phú Thọ: TP Việt Trì bảo đảm an toàn thực phẩm tại các trường học

Đình Thơm

14/04/2022 09:24

Theo dõi trên

Để đảm bảo an toàn cho học sinh phòng chống dịch CoVid 19, các trường học ở TP Việt Trì (Phú Thọ) đã tích cực rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng chống dịch, cũng như tăng cường công tác y tế học đường đón học sinh trở lại học trực tiếp, đặc biệt vấn đề an toàn thực phẩm luôn được quan tâm và chú trọng.

Trường Tiểu học Gia Cẩm, phường Gia Cẩm hiện có 1.974 học sinh, có 1.700 học sinh ăn trưa bán trú. Trong ngày 13/4, tỷ lệ học sinh trở lại trường học trực tiếp đã đạt trên 70%. Để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), khu vực nhà ăn của trường được xây dựng theo quy trình vận hành một chiều, chia thành các khu riêng biệt, gồm: Khu chế biến thực phẩm tươi sống, nấu ăn, khu để thức ăn chín và khu xử lý chất thải. Các thiết bị, đồ dùng nhà bếp như tủ lưu mẫu thực phẩm, tủ ga, tủ sấy bát ... được trang bị đầy đủ. Trường đã lựa chọn những cơ sở cung cấp thực phẩm có uy tín, nguồn gốc, địa chỉ rõ ràng và ký hợp đồng cam kết trách nhiệm. Nhân viên nấu ăn đều đã được tập huấn kiến thức về ATVSTP và khám sức khỏe định kỳ, có kiến thức về sơ chế, nấu ăn. Công tác kiểm thực theo 3 bước và lưu mẫu được thực hiện một cách nghiêm ngặt, lưu mẫu đúng định lượng, đúng thời gian quy định, có chữ ký người lưu, dán niêm phong.

dt1-2022-04-14t085026730-1649902835.jpg
Kiểm tra thực phẩm trước khi chia suất ăn cho học sinh trường Tiểu học Gia Cẩm

 

Nhà giáo Ưu tú Bùi Thị Tuyết Mai, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Gia Cẩm, chia sẻ: Số học sinh còn lại chưa ra lớp chủ yếu thuộc diện F0, F1 và những học sinh bị ốm. Những em có đủ sức khỏe vẫn được tham gia học trực tuyến song song cùng với các bạn học trực tiếp trên lớp. Học sinh khi đến trường đều phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình học, thực hiện sát khuẩn tay thường xuyên. Công tác tổ chức ăn bán trú cho học sinh tại trường luôn được trường đặc biệt quan tâm, đặc biệt trường không để giáo viên hợp đồng phục vụ ăn và trông trưa cho học sinh, về thực phẩm luôn rõ nguồn gốc, đơn vị cung cấp bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm quan điểm trường với phương châm “thực phẩm luôn tươi ngon”. Chính vì thế trường luôn được các bậc phụ huynh đồng tình ủng hộ và đến thời điểm này tỷ lệ học sinh ăn bán trú tại trường tiểu học Gia Cẩm đông nhất tỉnh Phú Thọ.

dt2-2022-04-14t085230087-1649902922.jpg
Chia khẩu phần ăn cho các lớp ở trường Tiểu học Minh Nông


Tương tự, tại Trường Tiểu học Minh Nông, trong ngày 13/4, tỷ lệ học sinh trở lại trường đạt 98%. Cô giáo Nguyễn Minh Nguyệt, Hiệu trưởng cho biết: Trường có tổng số 679 học sinh, hiện vẫn còn 18 em chưa thể đến trường học trực tiếp. Trường đã phân công các thầy cô đo thân nhiệt cho học sinh ngay ở cổng khi các em đến trường, đặc biệt trong ngày hôm nay tổ chức tét sàng lọc phát hiện một học sinh F0 trường đã triển khai đưa học sinh xuống phòng y tế và tiến hành các bước theo đúng quy định khi phát hiện F0 trong trường học. Hiện nay trường có 470 học sinh ăn, nghỉ tại trường. Vì thế việc triển khai thực hiện luôn đảm bảo an toàn cho học sinh học bán trú đang được chú trọng thực hiện với những giải pháp thiết thực. Theo đó, học sinh ăn theo suất ăn riêng, không dùng chung các đồ dùng cá nhân. Trường bố trí chia ca, giãn cách chỗ ngồi, thực hiện vệ sinh, khử khuẩn vị trí ăn sau mỗi lần ăn. Đồng thời, đảm bảo bữa ăn an toàn thực phẩm, tuyệt đối không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

dt3-2-1-1649903018.jpg
Bữa ăn của học sinh trường Tiểu học Thọ Sơn

 

Cô giáo Lê Thị Hồng Yến, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thọ Sơn cho biết: Nhân viên nấu ăn và cán bộ quản lý bếp trường luôn thực hiện và yêu cầu phải có kiến thức chuyên môn, sức khỏe tốt, được khám sức khỏe định kỳ và được tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm. Khi làm nhiệm vụ không đeo trang sức, mặc bảo hộ lao động, đeo tạp dề, găng tay, khẩu trang, đội mũ và thực hiện nghiêm chế độ vệ sinh theo quy định. Ban Giám hiệu phân công nhân viên nấu ăn thực hiện việc theo dõi và ghi chép thực phẩm vào sổ Kiểm thực hằng ngày, thực hiện nghiêm túc chế độ kiểm thực 3 bước theo quy định. Thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, đặc biệt là Ban đại diện cha mẹ học sinh để kiểm tra, giám sát thực phẩm đưa vào bếp ăn củatrường. Trong công tác tổ chức cho trẻ ăn, có nhật ký lưu lại thông tin hằng ngày và đặc biệt nguồn gốc thực phẩm phải bảo đảm an toàn.

Với việc thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ những quy định về bảo đảm VSATTP trong các trường,  trên địa bàn thành phố Việt Trì không để xảy ra tình trạng học sinh bị ngộ độc thực phẩm.

Thời gian tới, Phòng Giáo dục - Đào tạo Tp Việt Trì tiếp tục phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về VSATTP trong các trường học, hướng tới những bữa ăn an toàn, đủ dinh dưỡng để học sinh phát triển toàn diện.

Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: TP Việt Trì bảo đảm an toàn thực phẩm tại các trường học" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn