Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn với  mục tiêu kép trong phòng chống dịch COVID-19, chăm sóc sức khỏe nhân dân

Đình Thơm

07/08/2021 15:13

Theo dõi trên

Là đơn vị sự nghiệp y tế hạng II, Trung tâm Y tế(TTYT) huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) hiện có 5 phòng chức năng, 14 khoa lâm sàng, cận lâm sàng và 23 trạm y tế xã, thị trấn với gần 400 cán bộ y, bác sĩ, nhân viên y tế. Mỗi ngày Trung tâm tiếp đón khoảng gần 250 lượt người đến khám, chữa bệnh.

Lưu lượng người bệnh, người nhà người bệnh ra vào khu vực khám, chữa bệnh rất đông, bởi vậy, TTYT huyện Thanh Sơn đã quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhân viên y tế và người bệnh trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

dt1-23a-1628323589.jpg
 Bác sĩ lên đường đọt 2 vào TP.HCM hỗ trợ chống dịch

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Hoa - Giám đốc TTYT huyện cho biết: TTYT huyện thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19 theo đúng quy định của Bộ Y tế. Để đảm bảo an toàn phòng dịch, giữ vững chất lượng phục vụ khách hàng, Trung tâm bố trí các khu vực chuyên biệt cho công tác phòng dịch như: Khu vực khai báo y tế và sàng lọc ban đầu ngay từ cổng ra vào; Khu vực khám sàng lọc riêng cho các trường hợp nghi nhiễm COVID-19 (có yếu tố dịch tễ hoặc có dấu hiệu ho, sốt, khó thở...); khu vực thực hiện dịch vụ test nhanh COVID-19 cho khách hàng có nhu cầu. Nếu xuất hiện các trường hợp nghi nhiễm COVID-19 có triệu chứng và yếu tố dịch tễ rõ ràng sẽ được chuyển tới phòng khám cách ly với bác sĩ trang bị đầy đủ đồ bảo hộ y tế, được cách ly tạm thời và nhanh chóng chuyển đến cơ sở điều trị COVID-19 theo quy định của Sở Y tế và Bộ Y tế.

Theo quan sát của chúng tôi, ngay từ khu vực cổng vào TTYT huyện Thanh Sơn, lưu lượng người ra, vào đều được phân luồng, đo nhiệt độ, yêu cầu sát khuẩn tay và khai báo y tế. Tại các khu vực trong khuôn viên, nhất là khoa khám bệnh đều được bố trí dung dịch sát khuẩn tay và thực hiện phun khử khuẩn hằng ngày. 100%  người ra vào đều đeo khẩu trang theo quy định, giữ khoảng cách tiếp xúc dưới sự giám sát chặt chẽ của nhân viên y tế. Tất cả cán bộ, nhân viên y tế luôn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Do đó, người bệnh có thể yên tâm khám bệnh giữa mùa dịch tại TTYT huyện Thanh Sơn.

Song song với việc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, TTYT huyện Thanh Sơn chú trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân trên địa bàn. Các cơ sở y tế từ huyện đến xã đều được quan tâm đầu tư, tu bổ cơ sở vật chất; đồng thời mua sắm thêm các trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Trung tâm đã mua sắm 4 máy chạy thận nhân tạo; 6 máy mornitor theo dõi bệnh nhân, theo dõi sản khoa. Thực hiện sửa chữa, nâng cấp toàn bộ tầng 2 khu nhà pháp lệnh; sửa chữa, nâng cấp Khoa Chẩn đoán hình ảnh; xây dựng, cải tạo khuôn viên bệnh viện…

dt2-8b-1628323806.jpg
Phẫu thuật tại Trung tâm Y tế  Thanh Sơn

TTYT huyện Thanh Sơn đã chủ động áp dụng tiến bộ khoa học trong việc triển khai các kỹ thuật mới tại đơn vị, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khám bệnh, chữa bệnh. Trung tâm đã nâng cấp phần mềm bệnh viện thông minh (HIS PRO) đi vào quản lý, thanh toán dịch vụ khám, chữa bệnh. Duy trì hoạt động Hệ thống truyền tải và lưu trữ hình ảnh y tế (PACS). Đáp ứng nhu cầu truy xuất dữ liệu hình ảnh y tế cũng như hội chẩn từ xa. 100% các trạm y tế sử dụng phần mềm thống kê y tế cơ sở, loại bỏ hoàn toàn báo cáo giấy. Bên cạnh đó, Trung tâm đã phối hợp với Sở Y tế tập huấn và triển khai ở tất cả các trạm y tế về phần mềm Hồ sơ sức khỏe cá nhân. Số hồ sơ sức khỏe đã khởi tạo chiếm 98% dân số toàn huyện. Trung tâm cũng đã lắp đặt và đưa vào sử dụng máy chủ của phần mềm bệnh án điện tử. Hiện tại các biểu mẫu đã được số hóa toàn bộ và bắt đầu triển khai phần mềm bệnh án điện tử tại các khoa, phòng.

Cùng với đó, công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế được chú trọng. 6 tháng đầu năm 2021, TTYT huyện đã cử 17 lượt cán bộ đi học các lớp cầm tay chỉ việc tại các bệnh viện tuyến Trung ương và Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ; cử 4 bác sỹ đăng ký đi học sau đại học các chuyên ngành Ngoại khoa, Sản khoa, Hồi sức cấp cứu. Trung tâm cũng đã tăng cường hoạt động tổ tiếp đón hỗ trợ, hướng dẫn người bệnh, lấy kết quả cận lâm sàng giúp người bệnh tạo, điều kiện thuận lợi cho người bệnh đến khám và điều trị. Đội ngũ cán bộ luôn chú trọng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng đến chuyên nghiệp hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, đội ngũ cán bộ y tế có trình độ ngày càng cao, chuyên môn vững vàng đã góp phần nâng cao năng lực khám, điều trị bệnh. Khối bệnh viện đã triển khai được 5 kỹ thuật khó, kỹ thuật mới lần đầu tiên được thực hiện tại đơn vị như: Phẫu thuật gãy cổ xương đùi, phẫu thuật kết hợp xương phạm khớp, phẫu thuật chấn thương lách đơn thuần, phẫu thuật hạ tinh hoàn ẩn lạc chỗ, Phẫu thuật u xơ tuyến vú. Trong 6 tháng đầu năm, TTYT huyện đã tiếp đón 42.244 lượt người đến khám, chữa bệnh, tổng số lượt điều trị nội trú là 8.171. Tổng số ca phẫu thuật là 942, trong đó có 422 ca phẫu thuật loại I.

dt3-7c-1628323910.jpg
Toàn cảnh TTYT Thanh Sơn

Vượt qua những khó khăn thử thách do đại dịch COVID-19 gây ra, với những nỗ lực không ngừng, TTYT huyện Thanh Sơn đã có những bước phát triển mạnh mẽ về chuyên môn, năng lực khám, điều trị bệnh.

“Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ toàn diện cho nhân dân theo hướng xã hội hoá và tự chủ về tài chính trong thời gian tới, TTYT huyện Thanh Sơn tiếp tục duy trì các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19, tuyệt đối không lơ là chủ quan trong công tác phòng chống dịch bệnh. Đồng thời tiếp tục nâng cao y đức, tinh thần trách nhiệm, nêu cao tinh thần làm chủ tập thể, nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phong cách, tinh thần, thái độ, ứng xử với người bệnh, nâng cao sự hài lòng của người bệnh. Cải cách thủ tục hành chính, hạn chế tối đa các thủ tục không cần thiết đáp ứng nhanh, kịp thời trong công tác khám, điều trị. Bên cạnh đó, tiếp tục cử cán bộ đi đào tạo chuyên sâu và đồng bộ các chuyên ngành; thu hút cán bộ bằng các hình thức đãi ngộ, nhất là những bác sỹ có trình độ chuyên môn cao. Chú trọng đầu tư các trang thiết bị hiện đại, đồng bộ; củng cố mạng lưới y tế tuyến xã… Từ đó, nâng cao chất lượng dichh vụ để người dân trên địa bàn và các huyện lân cận được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao ngay tại tuyến huyện” - Bà Nguyễn Thị Ngọc Hoa cho biết thêm.