Phú Thọ: Vĩnh Chân (Hạ Hòa) nỗ lực thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới

Đình Thơm

20/02/2022 21:43

Theo dõi trên

Năm học 2021 - 2022, Các trường Tiểu học và THCS xã Vĩnh Chân, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ tiếp tục thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với lớp 2 và lớp 6. Nhờ sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về mọi mặt khi bước vào triển khai thực hiện, các trường tiểu học, THCS xã Vĩnh Chân đều bắt nhịp tốt với chương trình và đạt được kết quả tích cực, đáp ứng yêu cầu đề ra.

dt1-2022-02-20t212157483-1645367610.jpg
Đ/c Nguyễn Việt Dũng, Chủ tịch UBND huyện Hạ Hòa chúc mừng kỷ niệm 60 năm thành lập trường THCS Vĩnh Chân 1959 – 2019

 

Đây là năm học thứ hai Trường Tiểu học Vĩnh Chân, huyện Hạ Hòa thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 đối với lớp 1 và lớp 2, trong đó lớp 1 có 5 lớp với tổng số 122 học sinh, lớp 2 có 5 lớp với tổng số 115 học sinh. 

Thầy giáo Trần Mạnh Thắng - Hiệu trưởngTrường Tiểu học Vĩnh Chân cho biết: Năm học này, toàn trường có tổng số 595 học sinh; 42 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Với đội ngũ giáo viên đủ số lượng và đảm bảo cơ cấu, có bè dày kinh nghiệm và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng nên việc thực hiện chương trình GDPT 2018 mới đối với lớp 1 và lớp 2 có nhiều thuận lợi. Ngoài ra trường còn tổ chức cho cán bộ, giáo viên tham gia bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên để đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT mới, bám sát thực tiễn. Bên cạnh đó, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn đoàn kết, thống nhất cao trong triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học là yếu tố quyết định chất lượng giáo dục của trường trong những năm qua quyết tâm lập thành tích cao để chào đón kỷ niệm 100 năm thành lập trường trong năm học tiếp theo.

dt2-100-1645367728.jpg
Cô giáo Phùng Thị Hằng Hải trường tiểu học Vĩnh Chân thực hiện tiết dạy Hoạt đông trải nghiệm lớp 2 trực tuyến đoạt giải Nhì cấp tỉnh.

 

Ngay từ đầu năm học, được sự quan tâm của các bậc phụ huynh Trường đã chú trọng làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, làm tốt công tác tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp để được đầu tư mua sắm lắp đặt trang thiết bị phục vụ dạy học.Hiện tại, 24/24 lớp học đã được lắp đặt máy chiếu và ti vi để phục vụ công tác dạy và học. Thực hiện Chương trình GDPT mới, việc dạy học không còn theo hướng truyền thụ kiến thức một chiều, không còn tình trạng học sinh ghi chép và trả lời theo khuôn mẫu. Chính vì vậy, để bài giảng đạt hiệu quả và đảm bảo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, các thầy cô giáoTrường Tiểu học Vĩnh Chân đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, khai thác có hiệu quả học liệu điện tử của bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”.

dt3-68-1645367799.jpg
Đ/c Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc sở GD&ĐT (đứng thứ nhất) Đ/c Nguyễn Việt Dũng (đứng thứ tư từ trai sang phải) chụp ảnh cùng Ban giám hiệu trường THCS Vĩnh Chân nhân ngày kỷ niệm 60 năm ngày thánh lập trường 1959 - 2019

 

Để tạo không khí sôi nổi, thu hút học sinh, các thầy cô giáo đã dành nhiều thời gian nghiên cứu kỹ chương trình tổng thể và chương trình từng môn học của các bộ sách mới, từ đó có kịch bản cụ thể cho từng tiết học. Các em học sinh đã chủ động tiếp cận, lĩnh hội kiến thức, có sự thay đổi rõ rệt về nhận thức. Chất lượng giáo dục đại trà của trường ngày càng được nâng lên, đã khẳng định ở vị trí tốp đầu trong toàn huyện. Nhiều học sinh đã tham gia các sân chơi trí tuệ và đạt nhiều giải cao. Đặc biệt, thi Olympic Tiếng Anh trên Internet cấp huyện đã có nhiều khởi sắc với vị trí tốp đầu trong toàn huyện; thi Trạng Nguyên Tiếng Việt cấp huyện trường có nhiều em học sinh đạt điểm tối đa. Đội ngũ giáo viên đã nỗ lực tìm tòi, hăng hái tham gia xây dựng video bài giảng dạy học trực tuyến. Trường đã có 4 video tham gia thẩm định ở cấp huyện đều đoạt giải cao cấp huyện, trong đó có 3 giải Nhì, 1 giải Ba. 3 video được lựa chọn tham gia thẩm định cấp Tỉnh và đều đoạt giải, trong đó có 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích. 1 giáo viên được công nhận là giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi cấp huyện. Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, trường đã làm tốt công tác vừa triển khai có hiệu quả hoạt động dạy và học, đồng thời thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, đảm bảo môi trường học tập an toàn cho học sinh.

Xác định việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, Trường THCS Vĩnh Chân đã có sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy.

dt4-30-1645368002.JPG
Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường tiểu học Vĩnh Chân

 

Thầy giáo Nguyễn Quang Huy - Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Chân cho biết: Chúng tôi thường xuyên nắm bắt các văn bản chỉ đạo của cấp trên, của ngành về chủ trương, hướng dẫn thực hện. Từ đó tuyên truyền đến 100% cán bộ, giáo viên trong trường. Đội ngũ giáo viên của trường đủ số lượng, cơ cấu đồng bộ nên thuận lợi cho việc phân công chuyên môn cũng như giao nhiệm vụ. Mặc dù là năm học đầu tiên thực hiện Chương trình mới nên còn bỡ ngỡ, lúng túng trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch bài dạy cũng như phương pháp giảng dạy. Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên của trường đãchủ động tự học; tích cực trao đổi nắm bắt thông tin; tham gia bồi dưỡng chuyên môn, thiết kế các bài học... Trên cơ sở nội dung và yêu cầu cần học đạt của các môn học, giáo viên tiến hành dạy thử nghiệm để nắm chắc nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học; quan tâm đẩy mạnh sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy. 

Các Tổ chuyên môn thực hiện nghiêm túc hoạt động chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, phân công giáo viên dạy thử nghiệm và rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện chương trình 2018.

Bên cạnh đó, trường chú trọng huy động nguồn xã hội hoá để mua sắm, bổ sung sách giáo khoa, tài liệu, trang thiết bị dạy học (máy tính, phòng học ngoại ngữ...) Hiện trường có đủ lớp học, phòng bộ môn, phòng học tin, phòng tiếng Anh.... và có tương đối đầy đủ các trang thiết bị dạy học. Đặc biệt có 100% phòng học văn hóa, phòng bộ môn được trang bị máy chiếu, máy tính đáp ứng yêu cầu dạy học theo Chương trình GDPT 2018.Nhờ đó, trong học kỳ I, trường đã bước đầu đã tiếp cận được nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy theo chương trình sách giáo khoa mới. 19,8% học sinh lớp 6 xếp loại học tập loạt Tốt; 32,4% xếp loại Khá; 41,5% hoàn thành chương trình. 100% hoàn thành và hoàn thành tốt các nội dung rèn luyện.

dt5-10-1645368092.JPG
Hoạt động nhóm trong giờ học của học sinh trường THCS Vinh Chân

 

Kết quả thi học sinh lớp 9, trường có 18 học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện; 15 học sinh được chọn ôn tập và chuẩn bị thi học sinh giỏi cấp tỉnh vào ngày 21/2/2022.Trường có có 2 giáo viên đạt giải Nhất, 02 giáo viên đ0ạt giải Nhì Cuộc thi video bài dạy. Phòng GD&ĐT huyện lựa chọn 4 bài dạy dự thi cấp tỉnh và đều đoạt giải, trong đó có 1 bài dạy đạt điểm cao nhất tỉnh(19,5/20 điểm).

Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: Vĩnh Chân (Hạ Hòa) nỗ lực thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn