Phùng Hưng - Phố Tôi

Ngô Thế Phổ

09/01/2022 07:47

Theo dõi trên

Chạy dài từ vườn hoa Hàng Đậu,theo đường tầu hoả từ trên cao xuống tới Hàng Bông đoạn cửa Nam.Phố Phùng Hưng chính là đường vành đai của Phố cổ

phung-hung-pho-toi-1641688976.jpg
 

 

Đoạn đầu phố nhộn nhịp với những hàng thịt chó,từng bàn đầy chó đã thui,chó đã luộc chín,tấp nập từ sáng đến tối.Tây lông qua đây chỉ thích chụp những bàn đầy ắp chó thui cả sống lẫn chín.Chúng có vẻ lạ lẫm và ngạc nhiên lắm (hai ảnh dưới).

phung-hung-pho-toi1-1641688976.jpg
 
phung-hung-pho-toi2-1641688976.jpg
 

Giữa phố,quanh số nhà 125 Phùng Hưng là chợ cho người đã chết,từ quan tài các loại,đến đủ kiểu vòng hoa,áo xô,mũ rơm,hương,nến chằng thiếu thứ gì cho dù nhỏ nhất,khi người đã chết cần.

phung-hung-pho-toi4-1641688976.jpg
 

Thời chiến tranh phá hoại của Mỹ,đoạn cuối phố Phùng Hưng(trước cửa trường Thăng Long) được xây hàng loạt hầm trú ẩn.Những căn hầm này cũng là những cư dân của phố tôi trong 7 năm.

phung-hung-pho-toi5-1641688976.jpg

Cuối phố là chợ đồ nhựa,tiếp theo là chợ đồ điện:Máy bơm,dây cáp,các loại đèn trang trí,các loại bóng đèn,nồi cơm điện,quạt điện...Khắp Hà Nội ai cần mua gì về đồ điện,về hàng nhựa đều đổ về đây.Giá cả thường rẻ hơn ở siêu thị hay các cửa hàng khác trong thành phố.

 

Hai mươi năm mang tên chợ tạm Phùng Hưng kể từ ngày cháy chợ Đồng Xuân (1994),đến khi chợ xây xong to đẹp hơn,Đồng Xuân lại vẫy chào Chợ tạm.Nhường chỗ cho chợ Hàng Da để xây Trung tâm thương mại.Sau ba năm Trung tâm thương mại Hàng Da đẹp mỹ miều hoàn thành,phố Phùng Hưng còn là chợ tạm của chợ Âm Phủ,chợ tạm của chợ Hàng Bè.

Phố tôi oằn mình vì chợ tạm,cư dân phố quen dần với rác rưởi,bẩn thỉu,đông đúc chật chội,ồn ào,phức tạp và hàng chục các tệ nạn khác...mãi đến cuối năm2013 phố tôi mới hết nạn chợ tạm.

Hiện nay phố Phùng Hưng đã được lát đá vỉa hè,làm cống ngầm như những phố cổ. Phải chăng đây là một sự đền đáp những "công lao"của phố tôi ba chục năm qua?Thiết nghĩ  phố Phùng Hưng xứng đáng được nhận HUÂN CHƯƠNG CHỐNG MĨ CỨU NƯỚC và danh hiệu ANH HÙNG THỜI KỲ ĐỔI MỚI.

Theo Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Phùng Hưng - Phố Tôi" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn